รอรถกู้ชีพมาไม่ไหว จนท.กู้ภัยสาว ทำคลอดให้แม่ค้าผลไม้ เผยเป็นเคสแรกในชีวิต

รอรถกู้ชีพมาไม่ไหว จนท.กู้ภัยสาว ทำคลอดให้แม่ค้าผลไม้ เผยเป็นเคสแรกในชีวิต

เมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่ นส.นภัส สุขเมือง อายุ 25 ปี เจ้าหน้าที่กู้ภัยสมาคมกู้ภัยบางแก้วสุโขทัย อ.เมือง จ.สุโขทัย พร้อมอาสาสมัครกู้ภัยอีก 3 นาย ปฎิบัติหน้าที่ในเขตรับผิดชอบ เมื่อเวลา 18.25 น. วันที่ 23 มี.ค. ที่ผ่านมา ได้รับแจ้งมีหญิงสาวท้องแก่ เกิดอาการปวดท้องอย่างรุนแรง ที่ร้านขายผลไม้ เลขที่ 184/1-2 ริมถนนวิเชียรจำนงค์ ต.ธานี อ.เมือง จึงรุดไปตรวจสอบ

พบ นส.สุมาลี ปั้นดี อายุ 32 ปี เจ้าของร้านผลไม้ดังกล่าว ซึ่งท้องแก่ใกล้คลอด นอนร้องโอดโอยอยู่บนเตียงหลังร้าน โดยมีสามีนั่งจับมือ ให้กำลังใจอยู่ข้าง ๆ เจ้าหน้าที่กู้ภัยจึงวิทยุขอรถกู้ชีพจาก รพ.สุโขทัย ซึ่งมีอุปกรณ์ช่วยเหลือที่พร้อมกว่า ปรากฏว่า ขณะที่รอรถกู้ชีพ นส.สุมาลี หญิงท้องแก่ปวดท้องทนไม่ไหว เนื่องจากถุงน้ำคร่ำแตก หัวเด็กโผล่ออกมาแล้ว

ทำให้ นส.นภัส พร้อมเจ้าหน้าที่อาสาสมัคร จึงใช้ความรู้ที่เข้ารับการอบรมมาจากระบบการแพทย์ฉุกเฉินของ รพ.สุโขทัย ช่วยกันทำคลอดจนสำเร็จ ท่ามกลางการลุ้นระทึกของผู้อยู่ในเหตุการณ์ จนได้เป็นทารกน้อยเพศชาย ผมดกดำ หน้าตาน่ารักน่าชัง มีน้ำหนักแรกคลอด 2,870 กรัม เมื่อรถกู้ชีพมาถึง จึงได้ส่งต่อเพื่อให้อยู่ในความดูแลของแพทย์ต่อไป

ด้าน นส. นภัส สุขเมือง เจ้าของนามเรียกขาน กู้ภัยบางแก้ว31 หัวหน้าทีมทำคลอดฉุกเฉิน ให้กับ นส.สุมาลี กล่าวว่า เคสนี้เป็นเคสแรกของตนและทีมงาน ตั้งแต่เข้ารับการอบรมหลักสูตร EMR (อาสาสมัครฉุกเฉินการแพทย์) รู้สึกดีใจและภูมิใจที่ได้ช่วยเหลือผู้ใกล้คลอดยามวิกฤติฉุกเฉิน จนปลอดภัยทั้งแม่และลูก

ผู้สื่อข่าวจังหวัดสุโขทัย ทีมข่าวสยามนิวส์ รายงาน

เรียบเรียง siamnews

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ