รวบสองสาวคู่รักมิจฉาชีพ เข้าแอปเดลิเวอรี่ ลวงสั่งสินค้า ก่อนหลอกให้พนักงานส่งของ เติมเงินเข้าวอลเล็ต เสร็จแล้วหายตัว

รวบสองสาวคู่รักมิจฉาชีพ เข้าแอปเดลิเวอรี่ ลวงสั่งสินค้า ก่อนหลอกให้พนักงานส่งของ เติมเงินเข้าวอลเล็ต เสร็จแล้วหายตัว

วันที่ 23 มีนาคม 2567 ผู้สื่อข่าวสยามนิวส์ รายงานว่า พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น. พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. พ.ต.อ.เกียรติศักดิ์ สระทองออย รอง ผบก สส.ฯ ได้สั่งการให้ พ.ต.ต.คณิตนนท์ ถนอมศรี สว.กก.สส.1ฯ พร้อมชุดปฎิบัติการที่ 4 ดำเนินการ เจ้าหน้าที่สืบนครบาล จับกุม 1. น.ส.พรชิตา อายุ 23 ปี ภูมิลำเนา อำเภอโพนนาแก้ว จังหวัดสกลนครตามหมายจับศาลจังหวัดนครนายก ที่ 42/2567 ลงวันที่ 18 มีนาคม 2567 2.น.ส.สุพัตรา อายุ 28 ปี ที่อยู่ ภูมิลำเนา อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการตามหมายจับศาลจังหวัดนครนายก ที่ 44/2567 ลงวันที่ 18 มีนาคม 2567

ซึ่งต้องหาว่า ร่วมกันฉ้อโกงโดยแสดงตนเป็นคนอื่น และโดยทุจริตหรือโดยหลอกลวง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมด หรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ผู้อื่น จับกุมผู้ต้องหาทั้งสองคน ที่บริเวณหน้าบ้าน ซอยวุฒากาศ 57 ถนนจอมทอง แขวงบางค้อ เขตจอมทอง กรุงเทพมหานคร

พฤติการณ์ กล่าวคือ กลุ่มคนร้ายได้ใช้งานแอปพลิเคชั่นร้านสะดวกซื้อเดลิเวอรี่ และแจ้งข้อมูลพิกัดสถานที่จัดส่งและเบอร์โทรศัพท์ให้พนักงานทราบเพื่อจัดส่งและติดต่อ เมื่อพนักงานจัดส่งเดลิเวอรี่ใกล้จะเดินทางไปจัดส่งสินค้าตามคำสั่งซื้อ คนร้ายจะทำทีโทรศัพท์ติดต่อหาพนักงานส่งเดลิเวอรี่เพื่อหลอกให้พนักงานจัดส่ง เดลิเวอรี่เติมเงินทวอลเล็ต หรือบางครั้งก็ให้เติมเงินค่าโทรศัพท์มือถือให้เพิ่มเติม เมื่อพนักงานเดลิเวอรี่หลงเชื่อเติมเงินให้เรียบร้อย ก็ไม่สามารถติดต่อคนร้ายได้ เป็นเหตุให้ได้รับความเสียหาย

นอกจากนี้ ในส่วนของเบอร์โทรศัพท์ที่นำมาเปิดบัญชีวอลเล็ต และเบอร์โทรสำหรับผูกบัญชีแอปพลิเคชั่นเดลิเวอรี่ตนเป็นผู้ว่าจ้างให้คนอื่นมาเปิดใช้งานให้โดยให้ค่าจ้างเปิดซิมพร้อมกับสแกนใบหน้าเพื่อสมัครวอลเล็ต เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้นำตัวผู้ต้องหาตามหมายจับ นำส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองนครนายก เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายและส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. กล่าวแจ้งเตือนภัยไปยังพี่น้องประชาชนว่าในสังคมปัจจุบัน มิจฉาชีพมีเล่ห์เหลี่ยมกลโกงมากมายหลายรูปแบบ ขอให้ประชาชนได้โปรดใช้สติในการใช้ชีวิตในสังคม อย่าหลงเชื่อกลโกงต่างๆ ของมิจฉาชีพซึ่งมีอยู่มากมาย หากไม่แน่ใจ หรือสงสัยว่าบุคคลที่เข้ามาเสนอผลประโยชน์ นั้นจะเป็นมิจฉาชีพ หรือไม่ ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจสอบ หรือแจ้งเบาะแสการกระทำความผิด มายังเพจ สืบนครบาลIDMB ได้ตลอด 24 ชม. แม้จะเป็นคดีที่มีความเสียหายไม่มาก

ผู้สื่อข่าวสยามนิวส์ รายงาน

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ