ชาวเมียนมาทิ้งบ้านเกิด พาครอบครัวหนีเข้าไทยเพื่อมีชีวิตรอด คืนเดียวไล่จับได้อีก 35 คน

ชาวเมียนมาทิ้งบ้านเกิด พาครอบครัวหนีเข้าไทยเพื่อมีชีวิตรอด คืนเดียวไล่จับได้อีก 35 คน

วันนี้ 22 มี.ค.67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าช่วงเวลา 22.50 น.คืนวันที่ 21 มี.ค.ต่อเนื่องมาถึงเวลา 00.30 น.วันนี้ 22 มี.ค.67 คณะเจ้าหน้าที่นำโดย พ.ต.อ.ไพฑูรย์ ศรีวิลัย ผกก.สภ.สังขละบุรี พ.ต.ท.กิตติณัติ์ ปรีชาวุฒิวงศ์ รอง ผกก.ป.สภ.สังขละบุรี พ.ต.ท.ประหยัด ราษี สวป.สภ.สังขละบุรี ร่วมกับเจ้าหน้าที่ทหารหน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า กกล.สุรสีห์ เจ้าหน้าที่ ตชด.134 และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี เจ้าหน้าที่ กก.สส.ภ.จว.กาญจนบุรี ได้สนธิกำลังจับกุมคดีคนเข้าเมืองได้ 2 คดี

คดีแรกจับกุมแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาได้ที่บริเวณหมู่บ้านมอญเก่า หมู่ 2 บ้านวังกะ ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี เป็นชาย จำนวน 25 คน เป็นชาย อายุระหว่าง 17-40 ปี ก่อนจับกุมเจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งจากสายข่าวว่า พบกลุ่มบุคคลเป็นจำนวนมากหลบซ่อนตัวภายในหมู่บ้านมอญเก่า เจ้าหน้าที่จึงนำกำลังไปตรวจสอบ เมื่อไปถึงพบมีอยู่จริงเจ้าหน้าที่จึงแสดงตัวเข้าจับกุม จากการตรวจสอบเอกสารปรากฏว่าแรงงานชาวเมียนมาทั้งหมดไม่มีเอกสารการอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักรไทยนำมาแสดง

จากการสอบถามผ่านล่ามแปล ทราบว่าแรงงานทั้งหมดนั้นข้ามชายแดนมาจากกิ่งอำเภอพญาตองซู ประเทศเมียนมา ด้วยการใช้ช่องทางธรรมชาติ ระหว่างรอนายหน้ามารับเพื่อให้นำพาไปทำงานในพื้นที่จังหวัดชั้นในของไทย ก็มาถูกเจ้าหน้าที่จับกุมตัวได้เสียก่อน หลังจากยอมรับสารภาพเจ้าหน้าที่จึงนำตัวส่งพนักงานสอบสวน เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายในข้อกล่าวหา เป็นบุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้ามาในราชอาณาจักรไทยโดยผิดกฎหมาย

คดีที่สอง เจ้าหน้าที่ชุดเดียวกันได้รับแจ้งจากสายข่าวว่าพบกลุ่มบุคคลเชื่อว่าน่าจะเป็นแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายหลบซ่อตัวอยู่ที่บริเวณชายป่าริมถนนสาย 323 สังขละบุรี-ด่านเจดีย์สามองค์ ท้องที่ หมู่ 8 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี เจ้าหน้าที่จึงนำกำลังไปตรวจสอบและสามารถจับกุมตัวได้ทั้งหมด 10 คน เป็นชาย 5 คน หญิง 5 คน อายุระหว่าง 18-30 ปี ซึ่งแรงงานทั้ง 10 คนไม่มีเอกสารใดๆมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่

จากการสอบถามผ่านล่าม ทราบว่าทั้งหมดเป็นชาวกิ่งอำเภอพญาตองซู ประเทศเมียนมา เดินเท้าเข้ามาในราชอาณาจักรไทยด้วยการใช้ช่องทางธรรมชาติ จุดหมายปลายทางคือต้องการมุ่งหน้าไปทำงานในพื้นที่จังหวัดชั้นในของไทย แต่ก็มาถูกจับกุมเสียก่อน หลังจากแรงงานทั้ง 10 คนให้การยอมรับสารภาพ เจ้าหน้าที่จึงแจ้งสิทธิ์ต่างๆให้ทราบจากนั้นจึงนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.สังขละบุรี ดำเนินคดีตามกฎหมายในข้อกล่าวหา เป็นบุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้ามาในราชอาณาจักรไทยโดยผิดกฎหมาย ก่อนที่จะส่งตัวให้กับเจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง หรือ ตม.ส่งตัวกลับประเทศต้นทางต่อไป

ผู้สื่อข่าวสยามนิวส์ จังหวัด กาญจนบุรี รายงาน

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ