ทนายอั๋น ร้องเอาผิด ม.157 กกต. ปมยุบพรรคก้าวไกล

ทนายอั๋น ร้องเอาผิด ม.157 กกต. ปมยุบพรรคก้าวไกล

วันที่ 22 มี.ค 67 ที่ ศูนย์รับแจ้งความกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง นายภัทรพงศ์ ศุภักษร หรือ ทนายอั๋น บุรีรัมย์ พร้อมด้วยกองเชียร์พรรคก้าวไกล ได้มาแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษ เอาผิด กับ กกต. ตามประมวลกฎหมายอาญา ม.157 กรณีไม่ดูแลควบคุม และ/หรือ ติดตามนโยบายของพรรคก้าวไกล จนนำสู่การมีวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับกฏหมายประมวลอาญา มาตรา 112

ทนายอั้น กล่าวว่า ตนและมวลชนมารวมตัวกันวันนี้ เพื่อที่จะประกาศให้เห็นว่า เจ้าหน้าที่ของรัฐดำเนินการภายใต้องค์กรของตัวเองทำอะไรตามใจตัวเอง ไม่เห็นหัวของประชาชน ตนจะสู้ภายใต้กฎหมายรัฐนูญที่ถึงแม้จะเสียเปรียบแต่ก็จะสู้ให้ถึงที่สุด จึงได้มาแจ้งความเอาผิด กับ กกต. นำโดย นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จากกรณี การยื่นเรื่องยุบก้าวไกล ประเด็นการหาเสียง มาตรา 112 ในการเลือกตั้ง 14 พฤษภาคม 2566 ที่ผ่านมา ตนเห็นว่า กกต. มีหน้าที่ในการดูแลควบคุม นโยบายและกิจการของนักการเมืองให้ อยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ และกฎหมายอื่นๆ มีบัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญมาตรา 224 (5) (6) และกกต. มีหน้าที่ในการตรวจสอบและติดตาม ข้อบังคับของ พรรคการเมืองและนโยบาย ก่อนการหาเสียง ว่าพรรคการเมืองใดมีนโยบายที่ละเมิดหรือผิดต่อกฎหมาย และรัฐธรรมนูญหรือไม่

ซึ่งทางพรรคก้าวไกลส่งนโยบายก่อนการหาเสียงให้ทางกกต. ได้ตรวจสอบเรียบร้อยแล้ว แต่ทางกกต. กับเพิกเฉยและละเลยในการปฎิบัติ ดูแลควบคุม นโยบายของพรรคการเมือง ซึ่งถ้าในการหาเสียงของพรรคก้าวไกลในนโยบายมาตรา 112 ผิดกฎหมาย กกต. ก็ควรตรวจสอบตั้งแต่แรก และชี้แจงไปทางพรรคว่านโยบายมาตรา 112 ผิดต่อการหาเสียง แต่พอหลังเลือกตั้งเสร็จเรียบร้อยกลับค่อยมาบอกว่านโยบายมาตรา 112 ผิดซึ่งก็ทำให้เห็นว่า ทางกกต. ปล่อยประละเลยต่อหน้าที่ในการตรวจสอบนโยบายของพรรคการเมือง จึงทำให้ตนได้มาแจ้งความเอาผิดกับกตต. ว่าผิดกฎหมายมาตรา 157 หรือไม่

และประเด็นในเรื่องของการที่ตนได้ไปร้องยื่นยุบพรรคภูมิใจไทย วันที่ 15 มี.ค ที่ผ่านมา โดยทาง กกต. เผยว่า การยุบพรรคภูมิใจไทยอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาและอยู่ในขั้นตอนการสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐานยังไม่มีการวินิจฉัยว่าจะพรรคภูมิใจไทย แต่ตัดมาที่พรรคก้าวไกล กลับอยู่ในขั้นตอนขั้นที่ 7 ไปถึงศาลรัฐธรรมนูญเรียบร้อย ซึ่งตนได้มายื่น เรื่องยุบพรรคภูมิใจไทยก่อนที่นายเรืองไกร จะมายืนเรื่องยุบพรรคก้าวไกล ห่างกันประมาณ ครึ่งเดือน จึงทำให้เห็นพฤติการณ์ของกกต. ว่าไม่มีความเป็นธรรม และเลือกปฏิบัติ จึงทำให้ตนต้องมา แจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษกับ กกต. ในวันนี้ ตามมาตรา 157

เบื้องต้น นายภัทรพงศ์ ศุภักษร หรือ ทนายอั๋น บุรีรัมย์ ได้เข้าไปพบพนักงานสอบสวนเพื่อที่จะยื่นเรื่อง แจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษกับ กกต. ต่อไป

ผู้สื่อข่าวนครบาล ทีมข่าวสยามนิวส์ รายงาน

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ