โรม วอนประชาชนส่งเสียงยุติการยุบพรรค เผย ทักษิณ เที่ยวเชียงใหม่ คนมีตำแหน่งแห่ต้อนรับเหมือนเป็นนายกฯ

โรม วอนประชาชนส่งเสียงยุติการยุบพรรค เผย ทักษิณ เที่ยวเชียงใหม่ คนมีตำแหน่งแห่ต้อนรับเหมือนเป็นนายกฯ

หลังจากมีข่าวว่า กกต. มีมติเอกฉันท์เสนอเรื่อง พร้อมความเห็นให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคก้าวไกล งานนี้รายการ คนดังนังเคลียร์ ทางสถานีโทรทัศน์ช่อง 8 เลยขอเชิญตัว คุณรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ที่เป็นหนึ่งในบุคคลสำคัญของพรรคมาแสดงความคิดเห็น และร่วมพูดคุยถึงประเด็นดังกล่าว พร้อมความรู้สึกที่เจ้าตัวอยากให้คนไทยไม่มองเรื่องการยุบพรรคเป็นเรื่องธรรมดา วอนประชาชนส่งเสียงยุติการยุบพรรค และอยากให้กกต. ปฏิบัติการรับฟังพรรคก้าวไกลเหมือนพรรคอื่นๆ ทั้งยังเผยมุมมองให้ฉุกคิดหลังอดีตนายกฯ ทักษิณ เที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ คนมีตำแหน่งแห่ต้อนรับเหมือนเป็นนายกฯตัวจริง

เห็นข่าวคุณทักษิณไหมคะ เขาไปทำอะไรที่จังหวัดเชียงใหม่?

ถ้าคิดแบบมนุษย์ คุณทักษิณเขาเป็นคนเชียงใหม่ เขาอาจจะกลับบ้านครับ แต่หัวใจไม่ได้ไปเชียงใหม่อย่างเดียว แต่คือว่าคุณทักษิณ มาประเทศไทย ตอนมาสนามบิน สามารถลุกนั่งไหว้ได้ หลังจากนั้นอยู่ๆก็ล้มป่วย แล้วก็หายไปเลย ต้องไปอยู่โรงพยาบาลชั้น 14 เวลานาน จนเราเป็นห่วงว่าโรงพยาบาลไทยเราแย่ขนาดนั้นเหรอ ไม่สามารถดูแลคุณทักษิณในช่วงไม่กี่เดือนสามารถดูแลสุขภาพให้มีสุขภาพแข็งแรงเพียงพอให้ไปอยู่ในเรือนจำได้ เราก็เป็นห่วงตรงนั้น สุดท้ายอยู่ชั้น 14 ยาว จนออกมามีใส่เฝือกคอ กับปลอกคอออกมา และเรามาฟังจากการแถลงพรรคเพื่อไทยหลายคน เป็นเอ็นเปื่อยยุ่ย ผมก็ไม่รู้มันคืออะไร แต่หลังจากนั้นคุณทักษิณก็ไปศาลหลักเมืองไม่มีปลอกคอ วันต่อมาไปไหนสักแห่งนึงมีปลอกคอ ไปเชียงใหม่มีปลอกคอ และวันนี้ไม่มีปลอกคออีกแล้ว จนผมเริ่มไม่แน่ใจว่าคุณทักษิณป่วยหรือไม่ป่วย

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ข้อมูลที่สังคมไทย ต้องยอมรับว่าเราได้มาไม่เชื่อถือ และเรากลับมาตั้งคำถามว่า เราควรจะอยู่กันในการโกหกหรือเปล่า ตกลง ถ้าสิ่งที่ผมเข้าใจมาโดยตลอดในการเป็นนักการเมืองนะ นักการเมืองโกหกเมื่อไร เราแทบไม่มีแผ่นดินอยู่นะ เพราะเราถือว่าเป็นคนที่เราเชื่อถือไม่ได้ เป็นคนที่ไว้วางใจไม่ได้ เช่นเดียวกันว่าคุณทักษิณไม่ใช่นักการเมืองแล้ว แต่เราต้องยอมรับว่า การลงพื้นที่ของคุณทักษิณที่ได้รับการต้อนรับอย่างมโหระทึก มีทั้งรัฐมนตรี นายก อบจ. ผู้ว่าฯ อธิบดี มาต้อนรับขนาดนี้ มันเอิกเกริกกว่านายกฯตัวจริง ไม่รู้ใครตัวจริงตัวปลอมนะ

คุณโรมอยากจะพูดอะไรกับ กกต.ไหมคะ (หลังจากมีข่าวจะโดนยุบพรรค)?

ผมขอแค่อย่างเดียว ผมขอความแฟร์ เราขอความเท่าเทียม ถ้าพรรคการเมืองอื่นถูกปฏิบัติแบบนึง และพรรคก้าวไกลถูกปฏิบัติแบบนึง สำหรับเรานี่คือกระบวนการที่ไม่เป็นธรรม ดังนั้นสิ่งที่ก้าวไกลต้องการมากที่สุดก็คือ ช่วยปฏิบัติกับเรา เท่าเทียมกับพรรคอื่นได้ไหม ให้โอกาสของเราในการที่จะต่อสู้ ท่านมีอำนาจในการพิจารณาอยู่แล้ว ท่านเลือกที่จะไม่ฟังได้อยู่แล้ว แต่อย่างน้อยให้เราได้ชี้แจงต่อสู้ว่า สิ่งที่เกิดขึ้นมันคืออะไร ถ้าท่านยังจะดึงดันที่จะดำเนินการต่อไปแบบนี้เรื่อยๆ พรรคก้าวไกล เราก็ยืนยันว่าเราไม่เห็นด้วย และเราจะใช้กระบวนการทางกฎหมายทุกทางที่จะเป็นไปได้ เพื่อนที่จะยอมให้สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นอย่างที่มีคนพยายามเขียนบทนี้ไว้ครับ

คุณว่าพรรคคุณโดนยุบไหม?

คือถ้าพูดตรงกับอาจารย์คือ คงมีคนอยากให้เป็นแบบนั้น แต่ผมก็ยืนยันกับอาจารย์ว่าการที่มีคนอยากให้เป็นแบบนั้น ไม่ได้หมายความว่า มันต้องเป็นแบบนั้น เราเองในฐานะพรรคการเมืองก็คงต้องสู้ พยายามทำทุกหนทาง ทำให้พรรคก้าวไกลเดินหน้าต่อไปได้ และต้องทำให้ด้านนึง วิธีการที่ทำให้พรรคก้าวไกล ไม่ถูกยุบ หรืออาจจะเรียกว่ายุบได้ยากที่สุดคือการที่เราทำผลงานให้ดี คุ้มค่าต่อเงินภาษีทุกบาททุกสตางค์ของพี่น้องประชาชน และต้องทำให้เห็นว่าประเทศนี้ต้องการพรรคการเมืองแบบนี้ ผมว่านี้คือสิ่งที่เราพยายามทำให้เห็น สุดท้ายผมไม่สามารถตอบได้ว่าเราจะโดนยุบไหม แต่เราต้องทำให้พรรคการเมืองนี้ ทำให้ทุกคนเสียดายให้ได้ นี่คือมิชชั่นที่จะเกิดขึ้นครับ

ในฐานะที่คุณรับเลือกเข้ามาเป็นตัวแทนของประชาชน คุณอยากพูดอะไร?

เราก็แค่พรรคการเมืองที่อยากให้ประเทศนี้มันดี เราก็แค่พรรคการเมืองที่ทนเห็นปัญหาเดิมๆที่ไม่ได้ถูกแก้ไขเสียที เราอยากจะทำให้ประเทศของเราเป็นประเทศที่เวลาเราไปเที่ยวต่างประเทศ เรามองเห็นประเทศต่างๆที่เขาเจริญแล้วผ่านทางโทรทัศน์ ผ่านอินเทอร์เน็ต และเรารู้สึกว่าเราอยากเป็นแบบนั้น เราอยากเห็นประเทศ ที่เป็นประเทศของทุกคนและเป็นประเทศที่เท่าเทียมกัน โดยที่เราไม่เราไม่จำเป็นต้องไปทำงาน และหนี้ไปอยู่ประเทศอื่น เราก็แค่อยากเห็นประเทศไทยดีกว่าเดิม สำหรับพรรคก้าวไกล ผมคิดว่า เราก็เป็นพรรคธรรมดาแบบนี้ ผมรู้สึกว่าเราเป็นพรรคที่ไม่ได้ฝันจนเกิดจริง เราเป็นพรรคที่แค่อยากให้มันดีขึ้น และเราก็พยายามทำอย่างเต็มที่ และเราก็ยืนยันว่าเราไม่เคยมีผลประโยชน์กับเรื่องการคอร์รัปชันต่างๆ เพราะเรารู้ว่า เมื่อไรก็ตามที่มันเกิดเรื่องแบบนั้น มันจะทำลายความหวังของประชาชน ดังนั้นตั้งแต่ช่วงเวลาพรรคอนาคตใหม่ พรรคก้าวไกล สิ่งที่เราพยายามทำมาโดยตลอดคือแก้ปัญหาคอร์รัปชัน เราพยายามนำเสนอวิสัยทัศน์ไปยังรัฐบาล เพื่อทำให้ประเทศดีกว่านี้ ผมไม่รู้หรอกว่าวันข้างหน้าสุดท้ายจะเกิดอะไรขึ้น สุดท้ายเราจะเป็นพรรคการเมืองต่อไปได้ถึงขนาดไหน แต่ผมยืนยันว่าเราจะทำหน้าที่ของให้ดีที่สุดครับ และผมก็เชื่อมั่นว่าความรู้สึกของพี่น้องประชาชน และความต้องการของพี่น้องประชาชนเป็นส่วนสำคัญอย่างมากต่อความอยู่รอดของพรรคก้าวไกล ถ้าพี่น้องประชาชนยังอยากให้พรรคก้าวไกลอยู่รอด และทำหน้าที่ในสภา ไม่ว่าท่านจะชอบผมหรือเกลียดผม แต่ถ้าท่านยังรู้สึกว่ามันไม่ควรมีเรื่องของการยุบพรรคพวกนี้ เราต้องช่วยกันส่งเสียงให้ดังที่สุด ให้ผู้มีอำนาจรู้ว่าการยุบพรรคควรจะจบสิ้นไปได้แล้วจากการเมืองไทยครับ

แฟนๆ สามารถติดตามรายการ “คนดังนั่งเคลียร์” ทุกวันจันทร์-พฤหัสบดี เวลา 17.10 น. ทางช่อง 8 กดเลข 27 และรับชมย้อนหลังได้ทางยูทูบช่อง 8 เท่านั้น!

ทีมข่าวสยามนิวส์

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ