โรงพยาบาล ยันไม่ได้ทอดทิ้ง สองพ่อลูกขี่ซาเล้ง จาก จ.เลย ไปรับยาที่ รพ.ใน จ.นครสวรรค์

โรงพยาบาล ยันไม่ได้ทอดทิ้ง สองพ่อลูกขี่ซาเล้ง จาก จ.เลย ไปรับยาที่ รพ.ใน จ.นครสวรรค์

สืบเนื่องมีการนำเสนอข่าว คุณพ่อขี่รถซาเล้งพาลูกน้อยผ่าตัดสมอง จาก จ.เลย ไปรับยาที่ รพ.นครสวรรค์ จนเป็นข่าว มีหน่วยงานเข้าช่วยเหลือ

มาวันนี้เมื่อเวลา 08.00 น. วันที่ 16 มีนาคม 67 นายประชา แสนกลาง นายอำเภอวังสะพุง จ.เลย พร้อมด้วยนางสาวตาวี กาญจน์แก้ว ผอ.รพ.สต.ขอนแก่น นางเพิ่มพูน อุ่นใจ หน.พยาบาล รพ.วังสะพุง อสม. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ไปบ้านนายสันติสุข ที่ ต.เขาหลวง อ.วังสะพุง จ.เลย พบยายบุญล้ำ เรียนยศ อายุ 83 ปี แม่ของนายสันติภาพ อยู่บ้านคนเดียว โดยสภาพเป็นบ้านปูนชั้นเดียว ไม่มีหลังคา ไม่มีไฟฟ้า อยู่ระหว่างซ่อมแซมบ้าน และที่หน้าบ้านพบเพิงไม้เก่าๆ และมีฟูกที่นอนอยู่ สภาพเก่า เป็นที่อยู่อาศัยของนายสันติสุขและลูกชายวัย 3 ขวบ

***นายประชา แสนกลาง นายอำเภอวังสะพุง เปิดเผยว่า ข้อมูลข่าวสารที่นำเสนอออกไปนั้น มีความคลาดเคลื่อน ที่จริงแล้วทาง รพ.เลย รพ.สต.ขอนแก่น อสม. อบต. กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ได้ให้การช่วยเหลือสองพ่อลูกมาตลอด ไม่มีการทอดทิ้งแต่อย่างไร แต่ด้วยที่นายสันติสุขมีโลกส่วนตัว ที่ป่วย ไม่อยากให้ใครมารับรู้ และพยายามห่างจากคนที่บ้าน และก่อนที่จะเดินทางพร้อมลูกสาวไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลในจังหวัดนครสวรรค์ ทางญาติ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีการช่วยเหลือทั้งอาหาร สิ่งของ ของใช้เด็กและเงินจำนวนหนึ่ง ซึ้งเป็นความประสงค์ของนายสันติสุข ส่วนบ้านที่ชำรุดไม่มีหลังคา ในเบื้องต้นให้ทาง นายก อบต.ขอนแก่น กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เข้ามาช่วยเหลือซ่อมแซม ส่วนไฟฟ้าที่ไม่ใช้นั้น การมอบไฟโซล่าเซลล์ให้ใช้จนเพียงพอ

นางเพิ่มพูน อุ่นใจ หน.พยาบาล รพ.วังสะพุง เล่าว่า คุณพ่อและน้องเดิมอาศัยอยู่ที่จังหวัดชัยนาท ส่วนน้องคลอดที่ชัยนาท มีอาการสมองโต ได้รับการรักษาผ่าตัดที่โรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์ ได้กลับมารักษาตัวที่โรงพยาบาลวังสะพุงในอาการชักเกร็ง ซึ่งเป็นอาการของคนโรคสมองโต มีน้ำในสมองมากขึ้น รักษาเพียง 1 ครั้ง ในปี 64 และกลับไปที่จังหวัดชัยนาท และกลับมารักษาตัวอีกครั้งที่จังหวัดเลย เมื่อปี 66 ที่โรงพยาบาลวังสะพุงมาตลอด 11 ครั้ง ไม่มีปัญหาในการรักษา แต่ด้วยโรงพยาบาลวังสะพุงเป็นโรงพยาบาลชุมชน ไม่สามารถผ่าตัดได้ เกินขีดความสามารถของโรงพยาบาล ส่งต่อไปรักษาที่โรงพยาบาลเลย การรักษาสมองต้องมีแพทย์เฉพาะทาง ทางโรงพยาบาลเลย พร้อมที่จะส่งไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลศูนย์อุดร หรือโรงพยาบาลศรีนครินทร์ขอนแก่น แต่นายสันติสุขไม่คุ้นเคยและไม่มีญาติ ที่อุดรหรือขอนแก่น แต่ญาติส่วนใหญ่อยู่ที่จังหวัดชัยนาท และจังหวัดนครสวรรค์ ซึ่งคุณพ่อมีความคิดจะกลับไปรักษาที่เดิม ส่วนปัญหาเรื่องยาหรือการรักษาไม่ได้มีปัญหา เพราะโรงพยาบาลพร้อมที่จะรักษาและช่วยเหลือเต็มที่ ซึ่งคุณพ่อมีเจตนาที่อยากจะไปอยู่ที่นั่น เพราะลูกเคยรักษาที่นั่น และคุณพ่อต้องการที่จะอยู่กับลูก และมีปัญหาเรื่องสุขภาพ

ส่วนทางโรงพยาลเลย ได้มีการชี้แจง ว่า ตามที่ปรากฏในสื่อออนไลน์ ทางโรงพยาบาลเลยได้รับทราบข่าว ด้วยความเป็นห่วง และทางประชาสัมพันธ์ของโรงพยาบาล ได้ตรวจสอบและสอบถามไปทางผู้โพสต์ผ่านทางเฟซบุ๊ก โรงพยาบาลเลย ขอเรียนชี้แจงข้อเท็จจริงดังนี้ ผู้ป่วยเด็กชาย เอ (นามสมมุติ) บ้านอยู่ ต.เขาหลวง อ.วังสะพุง จ.เลย มารับการรักษาที่โรงพยาบาลเลย ตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2566 หลังจากมารดาป่วยเสียชีวิต โดยบิดาพามาพบกุมารแพทย์ด้วยอาการไข้และชักต่อเนื่อง ได้รับการวินิจฉัยโรคเป็นสมองพิการ โรคสมองน้อยย้อย

และมีความบกพร่องของกระดูกไขสันหลัง มีถุงยื่นผ่านจากกระดูกไขสันหลังออกมา ซึ่งได้รับการผ่าตัดซ่อมแซมจากแพทย์โรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์ตั้งแต่ 25 กรกฎาคม 2563 และใส่ท่อระบายน้ำจากช่องสมองส่วนหน้ามาที่ช่องท้อง แพทย์ได้ให้การรักษาอาการชักจนอาการดีขึ้น ได้แนะนำให้บิดาพาบุตรไปรับคำปรึกษาต่อเรื่องน้ำในช่องศีรษะและศีรษะโต จากประสาทศัลยแพทย์ที่โรงพยาบาลศูนย์อุดรธานี เนื่องจากปัจจุบันที่โรงพยาบาลเลยยังไม่มีแพทย์เฉพาะทางสาขานี้ให้บริการ ทราบภายหลังว่าบิดาไม่ได้นำบุตรไปรักษาต่อ ทางโรงพยาบาลเลยได้ให้การรักษาโรคลมชักมาอย่างต่อเนื่อง นัดกลับมาตรวจติดตามอีกในวันที่ 23 พฤษภาคม 2567 ที่ห้องตรวจผู้ป่วยกุมาร ต่อมา วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2567 เจ้าหน้าที่สังคมสงเคราะห์โรงพยาบาลเลยได้ลงพื้นที่เยี่ยมบ้านผู้ป่วยและครอบครัว เพื่อประเมินสภาพทางสังคม โดยร่วมกับเจ้าหน้าที่รพ.สต.ขอนแก่น และ อสม.บ้านยางเดี่ยว พบว่าเด็กกินนมโรงเรียน นมวัวแดงและสามารถกินข้าวได้ ต้องมีผู้ปกครองดูแลตลอดเวลา เคยชักและได้รับยากันชักที่ รพ.วังสะพุง มีนัดรับวัคซีนที่รพ.สต.ใกล้บ้าน ได้ประเมินปัญหาทางเศรษฐกิจและสังคม ประสานส่งต่อไปยังพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดเลย เพื่อขอรับเงินสงเคราะห์เด็กที่ประสบปัญหาทางสังคม จนกระทั่งต่อมาพบเป็นข่าวดังสื่อนำเสนอ

นอกจากนี้ ผู้ว่าราชการจังหวัดเลย ได้มีความห่วงใยสั่งการให้พัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดเลย ได้โทรศัพท์ติดต่อพ่อของเด็กแล้ว จากการพูดคุยสอบถามทำให้ทราบถึงวัตถุประสงค์ในการเดินทางครั้งนี้ เพื่อไปหางานทำและพาบุตรไปรับการรักษาที่โรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์ ซึ่งเป็นสถานที่ทำการผ่าตัดรักษาบุตรในครั้งแรก ต่อมาได้รับทราบจากการแถลงข่าวของทางโรงพยาบาลสวรรค์ประชารักษ์ว่าท่านปลัดกระทรวง สาธารณสุขได้สั่งการให้ให้การช่วยเหลือในการรับมารักษาอย่างเต็มที่

โดยท่านผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์และนายกเหล่ากาชาดจังหวัดนครสวรรค์ซึ่งท่านทั้งสองเ ป็นคนจังหวัดเลยได้สั่งการ ประสานงานกับพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดนครสวรรค์ นิคมสร้างตนเองตากฟ้าและเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ตากฟ้า อำนวยความสะดวกและให้การช่วยเหลือโดยบ้านพักและครอบครัวจังหวัดนครสวรรค์ได้ไปรับ 2 พ่อลูก เข้ารับการคุ้มครองสวัสดิภาพอย่างเร่งด่วนและนำเข้าสู่การติดตามรักษาของโรงพยาบาลสวรรค์ ประชารักษ์แล้ว

ผู้สื่อข่าวสยามนิวส์ จังหวัดเลย รายงาน

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ