คนขายเตือนเอง 3 สิ่งในซุปเปอร์มาร์เก็ต ราคาถูกแค่ไหนก็ไม่แนะนำให้ซื้อทาน

คนขายเตือนเอง 3 สิ่งในซุปเปอร์มาร์เก็ต ราคาถูกแค่ไหนก็ไม่แนะนำให้ซื้อทาน

ในปัจจุบัน หลายครอบครัวมักเลือกซื้อสิ่งของต่าง ๆ จากซุปเปอร์มาร์เก็ตใกล้บ้าน แทนที่จะไปตลาด เนื่องจากความสะดวกสบายและไม่ต้องใช้เวลารอนาน แถมวัตถุดิบบางอย่างถึงกับหั่นเตรียมมา พร้อมลงกระทะปรุงอาหารแล้วด้วยซ้ำ อย่างไรก็ตาม ผู้ขายที่มีประสบการณ์ทางด้านนี้ ได้ออกมาแนะนำเวลาไปซุปเปอร์มาร์เก็ต มีสินค้า 3 อย่างที่ราคาถูกแค่ไหนก็ไม่ควรซื้อ

1. เนื้อสัตว์บด

แน่นอนว่าผู้ซื้อหรือลูกค้าจะไม่ได้คัดเลือกชิ้นเนื้อเองตั้งแต่แรก จึงไม่ทราบคุณภาพของเนื้อ ว่าจะเป็นเนื้อสดใหม่ หรือเป็นเนื้อที่เหลือในแต่ละวัน ซึ่งมีความเสี่ยงที่เนื้อสัตว์อาจปนเปื้อนหรือไม่สะอาด ซึ่งอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพได้ ดังนั้น เวลาไปซุปเปอร์มาร์เก็ตควรเลือกเนื้อสดมาบดเองที่บ้าน แทนการซื้อเนื้อที่บดมาให้เรียบร้อยแล้ว เพื่อสุขภาพที่ดีของทั้งครอบครัวและตัวเราเอง

2. ผลไม้ที่ปอกเปลือกแล้ว

สำหรับผลไม้ที่ปอกเปลือกพร้อมทานแล้ว เป็นหนึ่งในอาหารที่หาได้ง่ายในซุปเปอร์มาร์เก็ต โดยส่วนใหญ่เมื่อผลไม้ใกล้จะหมดอายุหรือกำลังจะเน่า จะทำให้มันสูญเสียคุณค่าทางโภชนาการ และมักจะมีแบคทีเรียหลายชนิดซึ่งอาจเป็นอันตรายได้ แต่เพื่อหลีกเลี่ยงการสิ้นเปลืองต้นทุน ซุปเปอร์มาร์เก็ตบางแห่งจะให้พนักงานหั่นส่วนที่เสียหายออก แล้วหั่นส่วนที่เหลือจัดเรียงใส่ถาดให้สวยงาม และนำมาวางขายในราคาถูกๆ เพื่อดึงดูดใจลูกค้า

อีกทั้ง ซุปเปอร์มาร์เก็ตบางแห่งอาจใช้สารกันบูดเพื่อรักษาความสดของผลไม้ที่ปอกเปลือก และป้องกันไม่ให้เกิดรอยช้ำหลังปอกเปลือกอีกด้วย เพราะฉะนั้น เพื่อให้มั่นใจถึงสุขภาพและประโยชน์ ผู้บริโภคควรพิจารณาซื้อผลไม้สดไปปอกเปลือกเองที่บ้าน ไม่เพียงแต่ช่วยรักษาคุณค่าทางโภชนาการอย่างครบถ้วน แต่ยังลดความเสี่ยงด้านสุขอนามัยและความปลอดภัยด้านอาหารด้วย

3. ข้าวโพดปอกเปลือก

หลังจากปอกเปลือกขจัดชั้นป้องกันตามธรรมชาติออกแล้ว ข้าวโพดจะสูญเสียน้ำและสารอาหารได้ง่าย การเกิดออกซิเดชันจะเริ่มขึ้นทันทีที่ข้าวโพดสัมผัสกับอากาศ ส่งผลให้สูญเสียวิตามินและแร่ธาตุที่สำคัญ และอาจเพิ่มความเสี่ยงของการปนเปื้อน ทำให้เกิดปัญหาสุขภาพได้ หากไม่ได้จัดเก็บและเตรียมข้าวโพดอย่างเหมาะสม

เช่นเดียวกับในกรณีของผลไม้ที่ปอกเปลือกแล้ว ผู้ผลิตบางรายอาจใช้สารเคมีกันบูดกับข้าวโพดปอกเปลือกที่วางขาย เพื่อยืดอายุการเก็บรักษา ซึ่ง การบริโภคสารเคมีเหล่านี้ อาจไม่ดีต่อสุขภาพของเราและคนในครอบครัวในระยะยาว

ข้อมูล tintuconline

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ