แตกตื่น หลังขุดพบโบราณสถานยุคทวารวดี  ชาวบ้านเล่าความฝัน ได้ยินเสียงงูกัดกันเป็นเลข งวด 16 มี.ค. 67

แตกตื่น หลังขุดพบโบราณสถานยุคทวารวดี ชาวบ้านเล่าความฝัน ได้ยินเสียงงูกัดกันเป็นเลข งวด 16 มี.ค. 67

วันที่ 14 มี.ค.67 ผู้สื่อข่าวรานงานว่า สำนักศิลปากรที่ 10 นครราชสีมา ดำเนินการขุดค้นทางโบราณคดี ภายใต้โครงการ "ศึกษาและกำหนดอายุแหล่งโบราณคดี ประเภทใบเสมาในวัฒนธรรมทวารวดี แหล่งโบราณคดีโนนสำโรง ภายในชุมชนโบราณบ้านปะเคียบ ตำบลปะเคียบ อำเภอคูเมือง จังหวัดบุรีรัมย์

โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อกำหนดอายุสมัยและศึกษารูปแบบการปักใบเสมา ในวัฒนธรรมทวารวดี โดยจะดำเนินงานในระหว่างวันที่ 8-17 มีนาคม 2567 ก่อนจะกลบดินคืนพื้นที่ให้เจ้าของที่เนื่องจากเป็นที่ส่วนบุคคล ซึ่งชาวบ้านท่านใดอยากมาดู หรือทางโรงเรียน สนใจพานักเรียนมาหาศึกษาหาความรู้ แห่งฌบราณคดี นี้ในพื้นที่ก็สามารถมาได้พร้อมที่จะเป็นวิทยากรให้ความรู้เพื่อเป็นประโยชน์ในพื้นที่ต่อไป

นางสาวนภัสสร แย้มคงเมือง นักโบราณคดีปฏิบัติการ สำนักศิลปากรที่10 นครราชสีมา กล่าวว่าจากการ ขุดค้นแหล่งโบราณคดีโนนสำโรง เป็นโบราณสถานที่มีแนวศิลาแลงก่อเรียงตัวกันเป็นกรอบรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า ขนาดประมาณ 4x 5 เมตร และ มีใบเสมารูปคล้ายกลีบบัวทำด้วยศิลาแลงปักอยู่โดยรอบโบราณสถาน ทั้งหมด 7 ตำแหน่ง ซึ่งคาดว่าเป็นการปักใบเสมาบนตำแหน่งเดิม และจากหลักฐานการปักใบเสมาและร่องรอยคูน้ำ - คันดินรวมถึง มีโบราณวัตถุหลายชนิดเช่น ชิ้นส่วนหลังคา ชิ้นกระเบื้องเชิงชาย ของอาคารโถง ฯลฯ

ซึ่งเป็นหลักฐานสำคัญอันเป็นเอกลักษณ์หรือรูปแบบที่โดดเด่นใน วัฒนธรรมทวารวดีภาคอีสานซึ่งพบในบริเวณนี้ทำให้สันนิษฐานเบื้องต้นได้ว่าชุมชนโบราณบ้านปะเคียบนี้มีการตั้งถิ่นฐานมาอย่างน้อยตั้งแต่สมัยทวารวดีหรือ ประมาณพุทธศตวรรษที่ 12-16

นาง สอน พ่อแก้ว อายุ 67 ปี อยู่บ้านเลขที่ 150 ม.1 ต.ประเคียบ อ.คูเมือง กล่าวว่า เนื้อที่นี้ มีประมาณ 1 ไรกว่า ตนเองเป็นเจ้าของที่ ตอนแรกก่อนรู้ว่าที่ของตน มีโบราณคดี ฝันเห็นพระมาลา บอกว่าอยู่ที่ผืนนี้ไม่ได้แล้ว จากนั้นก็หายไป รุ่งเช้ามาดู สังเกตุเหตุใบเสมาโผล่พ้นจากดิน จึงรู้ว่าที่ดินผืนนี้ต้องมีโบราณวัตถุ จากนั้นจะฝันแปลกๆเห็นงูมาไล่กัดเด็ก และฉกแขนตน เสียงงูกัดดัง 4 7 มีชาวบ้านมาขอเลขเด็ดแล้วนำไปซื้อก็ถูกรางวัลแล้วหลายราย

เรียบเรียง ทีมข่าวสยามนิวส์ จ.บุรีรัมย์

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ