นักโภชนาการออกโรงเตือน อาหาร 3 ชนิดที่ไม่ควรอุ่นซ้ำ พร้อมเผยเคล็ดลับเมื่อต้องกินอาหารค้างคืน

นักโภชนาการออกโรงเตือน อาหาร 3 ชนิดที่ไม่ควรอุ่นซ้ำ พร้อมเผยเคล็ดลับเมื่อต้องกินอาหารค้างคืน

กลายเป็นเรื่องที่หลายคนให้ความสำคัญขึ้นมาทันทีเลย หลังจากที่ นักโภชนาการในไต้หวัน ชี้ให้เห็นว่าการแช่อาหารค้างคืนโดยไม่ทิ้งอาหารถือว่าเป็นเรื่องดี หากคุณมีงานสังสรรค์สำคัญ ๆ ภายในบ้าน แต่มีอาหารอยู่ 3 ประเภทที่ไม่ควรอุ่นซ้ำและรับประทาน แต่เน้นว่า การรับประทานวัตถุดิบสดใหม่หากปรุงในวันเดียวกันนั้นดีต่อสุขภาพที่สุดแล้ว

โดยนักโภชนาการท่านนี้มีชื่อว่า หลี่ ว่านผิง กล่าวบนเพจเฟซบุ๊กของเธอว่าในช่วงตรุษจีน มักจะมีอาหารเหลือจนต้องเก็บไว้อยู่เสมอ แม้ว่าอาหารไม่ควรทิ้งให้สูญเปล่า แต่ก็มีอาหาร 3 ประเภทที่ไม่ควรอุ่นซ้ำ

1. ผักใบเขียว

เมื่อผักใบเขียวที่มีไนเตรตสูงถูกปล่อยทิ้งไว้โดยไม่ได้กิน ทิ้งไว้นาน ๆ แช่เย็น แล้วอุ่นซ้ำ ๆ ไม่เพียงแต่จะทำให้สูญเสียสารอาหารเท่านั้น แต่ยังให้เวลาแบคทีเรียเพียงพอในการย่อยสลายไนเตรตให้เป็นไนไตรตซึ่งอาจนำไปสู่ความเสี่ยงเป็นมะเร็งได้

2. อาหารทะเล

อาหารทะเลเองมีแนวโน้มที่จะผลิตแบคทีเรียจำนวนมาก หากปล่อยทิ้งไว้นานเกินไป จะทำให้เกิดปฏิกิริยาออกซิเดชั่นของโปรตีน หากเก็บไว้ไม่ถูกต้องหรือกระบวนการปรุงอาหารไม่ระมัดระวัง อาจทำให้ระบบทางเดินอาหารไม่สบายและทำให้คนรู้สึกคลื่นไส้อาเจียน

3. อาหารทอด

อาหารทอดที่ขายตามท้องตลาดโดยทั่วไปมักจะใช้น้ำมันไม่ดี หลังจากอุ่นแล้วจะเกิดสารก่อมะเร็งอะคริลาไมด์ทำให้เกิดความเสียหายต่อร่างกายอย่างเรื้อรัง

นอกจากนี้ หลี่ ว่านผิง ยังย้ำอีกว่า การรับประทานอาหารทันทีหลังทำอาหารในวันเดียวกันนั้นดีต่อสุขภาพที่สุด แต่ถ้าคุณต้องการทานอาหารค้างคืน อย่าลืมอุ่นด้วยอุณหภูมิสูงอย่างน้อย 100 องศาก่อนรับประทานอาหาร เพื่อลดโอกาสเกิดอาหารเป็นพิษ

ข้อมูล HK01

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ