ระทึก จระเข้น้ำจืดหลุดจากบ่อกว่า 10 ตัว เจ้าหน้าที่ต้องช่วยกันเร่งจับให้ครบ

ระทึก จระเข้น้ำจืดหลุดจากบ่อกว่า 10 ตัว เจ้าหน้าที่ต้องช่วยกันเร่งจับให้ครบ

เมื่อเวลาประมาณ 14.30น.ของวันที่ 14 มีนาคม 2567 พ.ต.ท.โสภาส ถนนทิพย์ สวป.สภ.เมืองสมุทรสาคร รับแจ้งเหตุมีจระเข้หลุดออกจากบ่อ ที่บ่อเลขที่ 39/6 ม.5ต.คอกกระบือ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร จึงรุดไปตรวจสอบพร้อมด้วยนายสิริพงษ์ กลัดเจริญ ปลัดอำเภอเมืองสมุทรสาคร นายกุณสมบัติ ศิริสมบัติ ประมงจังหวัดสมุทรสาคร โดยมีกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชนและชาวบ้านตำบลคอกกระบือได้ช่วยกันจับจระเข้ที่หลุดออกจากบ่อไป

จากการสอบถามนายพิเชฐ กันสุธา อายุ 42 ปี เจ้าของบ่อจระเข้ บอกว่าจระเข้มันมีตายตลอด โดยจะสังเกตได้คือถ้าจระเข้หลุดมันจะลอย ซึ่งจระเข้ที่หลุดตอนนี้ประมาณกว่า10ตัว โดยบ่อนี้มีเนื้อที่ประมาณ20ไร่ เลี้ยงมา12ปี ซึ่งวิธีที่ใช้จับจระเข้คือไฟช๊อต โดยถ้าเราเห็นเขาขึ้นก็จะใช้ปืนลูกดอกยิงจากนั้นก็ลากมาใช้ไฟช๊อตสาเหตุก็คือบ่อแตก ตรงบริเวณหัวบ่อข้างคลอง กว้างประมาณ2 เมตร คือมันอยู่ในน้ำบ่อเป็นครึ่งบกครึ่งน้ำตามธรรมชาติพอกินเสร็จก็จะลงน้ำและขึ้นมาผึ่งแดด แต่ประมาณ90เปอร์เซนต์จะอยู่ในน้ำแต่ตรงบ่อที่มันแตกอยู่บนบก ส่วนการแก้ไขเบื้องต้นตอนนี้ต้องจับให้หมดแล้วใช้รถแม็คโครเอาเข็มมาปักเอาไว้ ซึ่งมันมีทั้งหมด3บ่อ บ่อที่แตกคือบ่อมี่1 ตอนนี้ไล่ไปบ่อ2และบ่อ3 และก็ปิดเลย

โดยทางด้านนายกุณสมบัติ ศิริสมบัติ ประมงจังหวัดสมุทรสาคร กล่าวว่าในการที่จะเลี้ยงจระเข้นั้นต้องตรวจสอบสภาพพื้นที่ก่อนว่าบ่อมีความแข็งแรงเพียงพอไหมเราถึงอนุญาตให้เลี้ยงได้ เช่นเดียวกันก่อนเขาจะเลี้ยงก็ไปขออนุญาตและเราก็มาตรวจสอบว่าเลี้ยงจระเข้ได้ก็เลยอนุญาตให้ โดยจระเข้ที่หลุดออกไปยาวประมาณ3.5-4 เมตร ซึ่งขณะนี้เหลืออีก 2 ตัว โดยประชาชนที่อยู่ใกล้เคียงถ้าพบเจอก็แจ้งเจ้าหน้าที่ได้ที่สำนักงานประมงจังหวัดสมุทรสาครหรือหน่วยงานปกครองท้องถิ่นในพื้นที่ ทางเราจะรีบจับจระเข้ที่เหลือให้เร็วที่สุดเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบกับประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ โดยวิธีการสังเกตุจระเข้ช่วงกลางคืนดวงตาจะกระทบกับแสงก็จะสามารถเห็นได้อยู่ แต่ภายในคืนนี้คิดว่าจะจับได้หมดโดยใช้เจ้าหน้าที่ผู้มีความเชี่ยวชาญจากกรมประมงซึ่งกำลังเดินทางมาทำการจับกุม

ส่วนทางด้าน นายสิริพงษ์ กลัดเจริญ ปลัดอำเภอเมืองสมุทรสาคร กล่าวว่าจระเข้ที่บ่อเป็นจระเข้น้ำจืด มีทั้งหมด146ตัวเมื่อเดือนธันวาคม ปี 2564 และระหว่างนั้นก็มีตายซึ่งขณะนี้สามารถจับได้รวม11ตัวแล้วเวลานี้ก็มีทีมงานเฝ้าระวังซึ่งอยากประชาสัมพันธ์ว่าในละแวกคลองสี่วาหากประชาชนพบเห็นจระเข้ให้แจ้งได้ที่อำเภอเมืองสมุทรสาครหรือศูนย์ดำรงธรรมอำเภอเมืองสมุทรสาครและสำนักงานประมงจังหวัดสมุทรสาคร ซึ่งทางหน่วยงานรับผิดชอบจะดำเนินการสอบสวนข้อเท็จจริงที่ทำให้เกิดเหตุจระเข้หลุดและจะดำเนินการตามขั้นตอนกฏหมายต่อไป

ผู้สื่อข่าวสยามนิวส์ จังหวัดสมุทรสาคร รายงาน

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ