ผดส. เล่านาทีชีวิต เครื่องบิน LA800 ดิ่งวูบกลางฟ้า คนลอยชนเพดาน นักบินรับคุมเครื่องไม่ได้ (ข่าวต่างประเทศ)

ผดส. เล่านาทีชีวิต เครื่องบิน LA800 ดิ่งวูบกลางฟ้า คนลอยชนเพดาน นักบินรับคุมเครื่องไม่ได้ (ข่าวต่างประเทศ)

เมื่อเร็วๆนี้ เว็บไซต์ cnn รายงานว่า จากกรณีที่ก่อนหน้านี้ เกิดเหตุระทึก เครื่องบินของสายการบินลาตัม แอร์ไลน์ส (LATAM Airlines) เที่ยวบิน LA800 ซึ่งเดินทางจากออสเตรเลีย มุ่งหน้าไปนิวซีแลนด์ เกิดเหตุขัดข้องกลางอากาศจนเครื่องทิ้งดิ่งชั่วขณะ เป็นผลให้มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 50 คน ซึ่งขณะนี้ทางสำนักงานการบินพลเรือนของชิลี (DGAC) ได้ส่งทีมมาสอบสวนเหตุการณ์ดังกล่าวแล้ว

ในขณะที่คณะกรรมการสืบสวนอุบัติเหตุการขนส่งของนิวซีแลนด์ (TAIC) ได้ทำการรวบรวมหลักฐาน รวมถึงตรวจยึดอุปกรณ์บันทึกเสียงในห้องนักบิน รวมถึงบันทึกการบินไว้แล้ว แต่อำนาจในการสอบสวนจะขึ้นอยู่กับหน่วยงานการบินชิลี เนื่องจากเครื่องบินโบอิ้ง 787-9 ลำนี้ได้รับการจดทะเบียนในชิลี

สำหรับเที่ยวบิน LA800 เดินทางมาพร้อมผู้โดยสาร 263 คน และลูกเรือ 9 คน จากออสเตรเลีย โดยมีปลายทางอยู่ที่โอ๊คแลนด์ ของนิวซีแลนด์ แต่อยู่ ๆ ก็เกิดเหตุระทึกขึ้นเมื่อเครื่องบินดิ่งวูบกลางอากาศ จนมีคนมากมายลอยออกจากที่นั่งไปกระแทกหลังคาเครื่องบิน ก่อนที่เครื่องจะกลับมานิ่งอีกครั้ง

ด้าน ไบรอัน โจคัต หนึ่งในผู้โดยสาร เผยกับ CNN ว่า เขารู้สึกตัวตื่นตอนที่เครื่องบินกำลังตกจากความสูงพอดี เขาลืมตาขึ้นและพบว่ามีผู้คนมากมายลอยขึ้นไปติดเพดานเครื่องบิน ก่อนที่คนเหล่านั้นจะร่วงลงมากระแทกพื้น ทำให้เขาเพิ่งรู้ตัวว่าไม่ได้อยู่ในหนัง แต่กำลังเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นจริง ๆ

หลังจากเครื่องบินแลนดิ้งที่โอ๊คแลนด์ นักบินได้ออกมาตรวจเช็กสภาพของผู้โดยสาร พร้อมยอมรับว่าทางนักบินสูญเสียการควบคุมเครื่องไปชั่วขณะ เมื่อค่าบนเกจวัดนั้นว่างเปล่า นักบินกล่าวว่าเป็นช่วงเวลาสั้น ๆ ที่เขาไม่สามารถควบคุมอะไรได้เลย นั่นคือตอนที่เครื่องบินวูบตกลงมา จากนั้นเขาก็ชี้ว่าเกจวัดกลับมาทำงานได้อีกครั้ง เครื่องบินจึงได้กลับคืนสู่รูปแบบการบินปกติ โจคัต กล่าว

ทั้งนี้ นักบินยืนยันว่าไม่เคยเกิดเหตุการณ์แบบนี้มาก่อน และก็ไม่ได้มีปัญหาใด ๆ อีกหลายจากนั้น แต่สิ่งที่เกิดขึ้นก็มากพอจะเป็นฝันร้ายของผู้โดยสาร โจคัต ยอมรับว่าเขากลัวตายเหลือเกิน เมื่อได้เห็นผู้โดยสารคนอื่นลอยออกจากเก้าอี้ ไปกระแทกเพดานเครื่องบิน ผู้คนกรีดร้องและร้องไห้ ใช่ครับ มันเป็นความโกลาหลครั้งใหญ่ที่เกิดขึ้นในไม่กี่วินาที

ด้าน ลาตัม แอร์ไลน์ส ยอมรับว่ามีเหตุขัดข้องทางเทคนิคเกิดขึ้นระหว่างการบินจริง ทำให้เครื่องบินเกิดการเคลื่อนไหวที่รุนแรง แต่ยืนยันว่าเที่ยวบินดังกล่าวลงจอดได้ปลอดภัยตามกำหนดที่โอ๊คแลนด์

ในขณะที่ชุดสืบสวนกำลังตรวจสอบหาต้นเหตุที่ทำให้เครื่องบินดิ่งวูบกะทันหัน เหตุการณ์นี้ยิ่งทำให้บริษัทผู้ผลิตเครื่องบินอย่างโบอิ้งเผชิญความยากลำบาก ท่ามกลางสถานการณ์ที่โบอิ่งถูกวิจารณ์หนักเกี่ยวกับปัญหาด้านคุณภาพและความปลอดภัยมานานหลายปี ซึ่งโบอิ้ง แถลงว่าอยู่ระหว่างดำเนินงานเพื่อรวบรวมข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับเที่ยวบินดังกล่าว และจะให้การสนับสนุนที่จำเป็นแก่ลูกค้า

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ