แห่ส่องเลขธูปมงคล พิธีบวงสรวงหลวงพ่อวัดประตูดาววัดสำหรับเผาและฝังนักโทษในอดีต

แห่ส่องเลขธูปมงคล พิธีบวงสรวงหลวงพ่อวัดประตูดาววัดสำหรับเผาและฝังนักโทษในอดีต

วันที่ 8 มี.ค.2567 ที่บริเวณลานวัดประตูดาว ต.ในเมือง อ.เมืองเพชรบูรณ์จัดให้มีพิธีบวงสรวงเทพยาดา และพิธีเบิกโชคในงานปิดทองหลวงพ่อวัดประตูดาว ประจำปี 2567 โดยมีนายประทิน นาคสำราญ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลสะเดียงเป็นประธานและมีพุทธศาสนิกชนเข้าร่วมพิธี

สำหรับวัดประตูดาวมีประวัติความเป็นมาที่น่าสนใจคือได้ก่อตั้งเป็นวัดเมื่อปี พ.ศ.2319 โดยมีหลวงพล หัวหน้าตุลาการเพชรบูรณ์ เป็นผู้ดำเนินการจัดสร้าง ต่อมาวัดได้ร้างและมีความทรุดโทรมไปตามกาลเวลา กระทั่งมีการบูรณขึ้นมาอีกครั้งและได้ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาครั้งหลังเมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2539

ในอดีตเชื่อว่าวัดประตุดาวมีชื่อว่า วัดประตูผี เป็นที่ลำเลียงศพของนักโทษที่ถูกประหารชีวิตจาก ณ บริเวณวัดมหาธาตุ พระอารามหลวงในปัจจุบัน มาฝังและเผาจึงได้ชื่อว่าวัดประตูผี ต่อมาได้ยกเลิกการประหารชีวิตทำให้ได้มีการเปลี่ยนชื่อวัดให้เป็นชื่อที่ฟังแล้วเป็นมงคลจึงได้ชื่อว่า วัดประตูดาว

สำหรับหลวงพ่อวัดประตูดาวนั้นสันนิษฐานว่าจัดสร้างโดยหลวงพล เมื่อครั้งดำเนินการสร้างวัด เนื่องจากวัดสมัยก่อนเป็นที่ฝังและเผาศพนักโทษที่ถูกประหาร จึงได้สร้างพระพุทธรูปไว้เพื่อเป็นสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจให้กับพระสงฆ์ที่จำพรรษาอยู่ภายในวัดรวมทั้งประชาชนที่อยู่รอบๆวัดด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเสร็จจากพิธีเปิดโชคแล้ว ตัวแทนของผู้เข้าร่วมพิธีได้ไปจุดธูปมงคลเสี่ยงทายเพื่อขอเลขเด็ดที่จะนำไปเสี่ยงโชคในงวดวันที่ 16 มีนาคม 2567 นี้ โดยเลขธูปที่ปรากฏคือเลข 640

ผู้สื่อข่าวสยามนิวส์ จังหวัดเพชรบูรณ์ รายงาน

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ