หลวงตามาสวดมาติกา ขอน้ำเย็นฉันช็อกดับหน้ากุฏิ คาดหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน

หลวงตามาสวดมาติกา ขอน้ำเย็นฉันช็อกดับหน้ากุฏิ คาดหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน

เวลา 14.00 น. วันที่ 7 มีนาคม 2567 ขณะที่ ร.ต.อ.สุขอินทร์ ราจันทร์แก้ว รอง สว.สอบสวน สภ.ย่อยนาข่า อ.เมืองอุดรธานี ปฏิบัติหน้าที่อยู่บนโรงพัก รับแจ้งจากศูนย์วิทยุ 191 ภ.จว.อุดรธานี ว่า มีพระภิกษุ อายุ 65 ปี พระลูกวัดบ้านดงยาง ม.7 ต.นากว้าง อ.เมืองอุดรธานี เสียชีวิตหน้ากุฏิข้างประตูโขงวัดศรีเมืองคุณ หรือวัดบ้านเชียงพัง ม.3 ต.นากว้าง อ.เมืองอุดรธานี ขณะนั่งรอเข้าพิธีสวดมาติกาบังสุกุลให้ศพผู้วายชนม์ในศาลาการเปรียญ จึงออกไปตรวจสอบพร้อมด้วยแพทย์เวร รพ.ศูนย์อุดรธานี และอาสากู้ภัยมูลนิธิอุดรสว่างเมธาธรรมสถาน จุดบริการหนองบ่อ ที่เกิดเหตุพบชาวบ้าน พระลูกวัดศรีเมืองคุณ และพระลูกวัดบ้านดงยาง นั่งและยืนอยู่รอบกุฏิ มีร่างหลวงตารินลา กลางประพันธ์ อายุ 65 ปี ชาว ต.บ้านเป้า อ.หนองสูง จ.มุกดาหาร พระลูกวัดบ้านดงยาง ต.นากว้าง อ.เมืองอุดรธานี

สภาพนอนหงาย มรณภาพคาผ้าเหลืองประมาณ 30 นาที ตรวจสอบไม่พบร่องรอยถูกทำร้าย สาเหตุในเบื้องต้นสันนิษฐานว่า เสียชีวิตจากภาวะหัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน จากอากาศร้อนจัด เนื่องจากในตัวเมืองอุดรธานี วันนี้อากาศร้อนระอุทะลุ 42.5 องศาเซลเซียส ทำให้หลวงตาเป็นลมแดด ร่างกายร้อน ขาดน้ำ หรือที่เรียกว่า “ฮีตสโตรก” ทำให้หัวใจเต้นเร็วกว่าปกติ และเกิดอาการช็อกจนเสียชีวิต ชาวบ้านและญาติโยมไม่ติดใจในสาเหตุ จึงมอบศพให้ไปบำเพ็ญกุศลตามประเพณีต่อไป นายณัฐพล ใจสุข อายุ 35 ปี ลูกศิษย์วัดศรีเมืองคุณ

และเป็นอาสากู้ภัยมูลนิธิอุดรสว่างเมธาธรรมสถาน เผยว่า วันนี้ที่วัดมีงานฌาปนกิจศพ เจ้าภาพจึงนิมนต์พระตามหมู่บ้านใกล้เคียงมาสวดมาติกาบังสุกุลให้แก่ผู้วายชนม์ พระหลวงตารินลา เดินทางด้วยรถกระบะมาถึงหน้ากุฏิในวัดที่เกิดเหตุ ได้เดินลงมาจากรถ บอกว่ากระหายน้ำ ตนจึงนำน้ำอุณหภูมิปกติมาให้ฉัน แต่พระหลวงตารินลา บอกว่าอยากฉันน้ำเย็น พร้อมกับตัดขวดพลาสติกน้ำอัดลมเป็นภาชนะ และให้ตนนำน้ำจากตู้เย็นมาถวาย แล้วหลวงตาได้รินน้ำเย็นใส่ขวดพลาสติก และยกน้ำเย็นเกือบ 1 ลิตรดื่มเพียงครั้งเดียว จากนั้นท่านก็หงายหลังล้มลงนอนหมดสติกับพื้นกุฏิ และมีอาการเกร็ง ตนปั๊มหัวใจ 3 รอบ แต่ก็ไม่ฟื้นกลับมา จึงโทรแจ้งตำรวจและแพทย์เวร คาดว่าหลวงตาเป็นลมแดด หรือฮีตสโตรก ทำให้หัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน

ด้านพระอาจารย์มังกร ยโสธโร พระลูกวัดบ้านดงยาง ต.นากว้าง อ.เมืองอุดรธานี เปิดเผยว่า พระหลวงตารินลา บวชมาได้ 12 พรรษา และธุดงค์มาจาก จ.มุกดาหาร มาจำพรรษาที่วัดบ้านดงยางได้ประมาณ 8 ปี ท่านไม่มีโรคประจำตัวและแข็งแรงดี มีแต่อาการปวดขา เมื่อวานอาตมาและหลวงตารินลา นั่งรถกระบะไปบอกบุญตามหมู่บ้าน หรือที่เรียกว่างานบุญข้าวแผ่ โดยหลวงตารินลา นั่งอยู่ท้ายกระบะรถ และท่านบ่นว่าอากาศร้อนมาก หิวน้ำบ่อย รู้สึกอาการไม่สู้ดี อาตมาจึงให้มานั่งข้างหน้าแทน กระทั่งวันนี้หลวงตารินลา ถูกนิมนต์มาร่วมสวดมาติกาบังสุกุลงานศพที่วัดศรีเมืองคุณ หรือวัดบ้านเชียงพัง ร่วมกับพระตามหมู่บ้านต่างๆในต.นากว้าง ส่วนอาตมาก็ไปบอกบุญข้าวแผ่ตามหมู่บ้าน มีญาติโยมโทรมาบอกว่าพระหลวงตารินลาช็อกเสียชีวิตที่วัด จึงรีบมาดู เพื่อนำศพกลับไปบำเพ็ญกุศลตามประเพณีที่วัดบ้านดงยาง ซึ่งอยู่ห่างไปประมาณ 1 กิโลเมตร ส่วนสาเหตุที่ทำให้ท่านมรณภาพคาดว่ามาจากอากาศที่ร้อนจัด

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ