ชาวบ้านนับ 100 ราย วิ่งหนีเอาชีวิตรอดกันจ้าระหวั่น หลังมีคนแอบวางเพลิงบ้านเรือนในหมู่บ้าน

ชาวบ้านนับ 100 ราย วิ่งหนีเอาชีวิตรอดกันจ้าระหวั่น หลังมีคนแอบวางเพลิงบ้านเรือนในหมู่บ้าน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 6 มี.ค. 2567 ได้มีคนมือบอนแอบจุดป่ากลางหมู่บ้าน บ้านนาหนองทุ่ม หมู่ที่ 3 และ หมู่ที่ 11 ต.นาหนองทุ่ม อ.แก้งคร้อ จ.ชัยภูมิ และเปลวไฟได้ลุกลามเข้ามาในชุมชนอย่างรวดเร็ว ทำให้ชาวบ้านที่อยู่ในระแวกใกล้กว่า100 คนแตกตื่นหอบลูกจูงหลานออกจากบ้าน

โดยชาวบ้านที่อยู่ในพื้นที่เร่งช่วยกันนำถังน้ำช่วยดับไฟ ที่กำลังลุกไหม้ป่าไผ่ประชิดเข้าบ้านเรือนของชาวบ้านหวิดวอดตาม ๆ กัน ก่อนที่ผู้นำชุมชนจะเร่งประสานรถดับเพลิงของ เทศบาลนาหนองทุ่ม มาช่วยฉีดน้ำสกัดเพลิงที่กำลังรุกไหม้ เข้ามาใกล้บ้านเรือนของชาวบ้านเอาไว้ได้ทันหวิดถูกไฟไหม้เสียหาย

ด้านนายเจษฎา บุตรเพชร หัวหน้าป้องกัน ต.นานหนองทุ่ม กล่าวว่าเมื่อช่วงบ่าย 2 โมงของวันนี้ตนเองได้รับแจ้งจาก นายพรชัย เเกมชัยภูมิ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 3 ต.นาหนองทุ่ม ว่าเกิดเหตุเพลิงไหม้ป่ากลางหมู่บ้าน บริเวณกลางหมู่หมู่บ้านนาหนองทุ่ม หมู่ที่ 3 และ หมู่ที่ 11 อ.แก้งคร้อ จึงรุดไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ พร้อมประสานรถดับเพลิง เทศบาลนาหนองทุ่ม จำนวน 2 คัน เข้าระงับเหตุโดยที่เกิดเหตุ

บริเวณป่าหญ้าแห้งอยู่ใจกลางหมู่บ้าน พบกลุ่มควันขนาดใหญ่ พวยพุ่งลอยไปบนท้องฟ้าไกลกว่า 3 กิโลเมตร ไฟกำลังลุกลามไหม้ป่าหญ้าแห้งกรอบเเละกอไผ่ กลางหมู่บ้านอย่างรุนแรง และกำลังขยายวงกว้าง เข้าบ้านเรือนประชาชน เนื่องจากมีลมพัดกระโชกมาอย่างรุนแรง จึงได้นำกำลังเจ้าหน้าจากเทศบาลนาหนองทุ่มเข้าฉีดน้ำสกัดช่วยชาวบ้านเอาไว้ได้ทันเวลาก่อนที่ไฟจะรุกลามเข้าหาบ้านเรือนชาวบ้านได้รับความเสียหาย ใช้เวลานนานกว่า2ชั่วโมงจึงควบคุมเพลิงเอาไว้ได้ โชคดีไม่มีผู้ได้รับอันตรายจากเหตการณ์ในครั้งนี้

เบื้องตน การเผาป่ามีกฎหมายใหม่ เกี่ยวกับการจุดเผามีผลบังคับใช้แล้ว กรณีเผาป่ามีโทษสูงจำคุก 4 - 20 ปี หรือปรับตั้งแต่ 400,000 - 2,000,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งเจ้าหน้าที่เข้มงวด บังคับใช้กฎหมายกับทุกรายแล้วในเขตพื้นที่ จ.ชัยภูมิ ส่วนเหตุการณ์ในครั้งนี้ถือว่ายังโชคดีที่ไปยังไม่ลามเข้าไม่บ้านเรือนประชาชน

ผู้สื่อข่าวจังหวัดชัยภูมิ ทีมข่าวสยามนิวส์ รายงาน

เรียบเรียง siamnews

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ