ชาวสงขลา อันเชิญรูปเหมือนหลวงปู่ทวด ปางธุดงค์ เข้าถ้ำคอก งานสืบสานย้อนตำนาน

ชาวสงขลา อันเชิญรูปเหมือนหลวงปู่ทวด ปางธุดงค์ เข้าถ้ำคอก งานสืบสานย้อนตำนาน

เมื่อวันที่ 4 มีนาคม  67  เพจ ประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา ได้โพสต์ภาพระบุข้อความว่า  ชาวบ้าน อ.สะบ้าย้อย จ.สงขลา ร่วมขบวนแห่อันเชิญรูปเหมือนหลวงปู่ทวด ปางธุดงค์ เข้าสู่ถ้ำคอก ในงานสืบสานย้อนตำนาน ประวัติศาสตร์ศรัทธาบารมีหลวงปู่ทวด และจัดแสดงนิทรรศการธาตุกายสิทธิ์ ครั้งแรกในประเทศไทย . วันนี้ (3 มีนาคม 2567) เวลาประมาณ 13.30 น. นายเศวต เพชรนุ้ย รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เดินทางไปเยี่ยมชมการจัดแสดงนิทรรศการธาตุกายสิทธิ์ ภายในงานสืบสานย้อนตำนาน ประวัติศาสตร์ศรัทธาบารมีหลวงปู่ทวดและจัดแสดงนิทรรศการธาตุกายสิทธิ์ ณ วัดถ้ำตลอด ตำบลเขาแดง อำเภอสะบ้าย้อย จังหวัดสงขลา จัดระหว่างวันที่ 3 - 12 มีนาคม 2567 เป็นการรวมธาตุกายสิทธิ์จากที่ต่าง ๆ ทั้งในและต่างประเทศ เป็นที่แรกและครั้งแรกในประเทศไทย เพื่อจัดแสดงให้นักท่องเที่ยวได้ศึกษาคุณสมบัติเชิงวิชาการทางวิทยาศาสตร์และความเชื่อทางด้านพุทธคุณตามความเชื่อโบราณ หวังเป็นจุดดึงดูดยกระดับแหล่งท่องเที่ยววัดถ้ำตลอดให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับประเทศ

จากนั้น นายเศวต เพชรนุ้ย รองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา พร้อมด้วยนายมงคล สินยัง นายอำเภอสะบ้าย้อย นายแพทย์สมหมาย บุญเกลี้ยง ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. พ.อ.ปัญญาพล สุรทิณฑ์ รอง ผบ.ฉก.สงขลา นางเลขา สุวรรณชาตรี วัฒนธรรมจังหวัดสงขลา ตลอดจนส่วนราชการ ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และประชาชนชาวอำเภอสะบ้าย้อย

ได้ร่วมขบวนแห่อันเชิญรูปเหมือนหลวงปู่ทวด ปางธุดงค์ พร้อมคณะผ้าป่าพุ่มปัจจัย ผ้าไตร จากวัดถ้ำตลอด เข้าสู่ถ้ำคอก หมู่ที่ 6 ตำบลเขาแดง อำเภอสะบ้าย้อย ระยะทางประมาณ 800 เมตร เพื่อทำพิธีเบิกเนตร และพิธีทอดผ้าป่ากลางหุบเขาถ้ำคอก บรรยากาศเป็นไปด้วยความเลื่อมใสศรัทธา

สำหรับวัดถ้ำตลอด เป็นวัดเก่าแก่มีอายุความเป็นมายาวนานหลายร้อยปี มีความสมบูรณ์ทางธรรมชาติ และโบราณสถานพระนอนเก่าแก่ภายในถ้ำถึง 2 องค์ อยู่ในช่วงทราวดีต่อยุคศรีวิชัยจนมาถึงยุคศรีอยุธยา ยุคหลวงปู่ทวดเหยียบน้ำทะเลจืด เป็นที่พักธุดงค์นั่งวิปัสสนา บดยารักษาโรค ณ ถ้ำคอก วัดถ้ำตลอด ช่วงปลายชีวิตของท่านเดินทางสร้างวัดช้างให้ ซึ่งวัดถ้ำตลอด เป็นหนึ่งในตำนานที่พักพระศพหลวงปู่ทวด หลักที่ 16 ก่อนเข้าวัดช้างให้ ไปทำฌาปนกิจพระศพ ตามคำสั่งสุดท้ายของหลวงปู่ทวด

โดยการจัดงานสืบสานย้อนตำนาน ประวัติศาสตร์ศรัทธาบารมีหลวงปู่ทวด และจัดแสดงนิทรรศการธาตุกายสิทธิ์ เป็นความร่วมมือระหว่าง วัดถ้ำตลอด ที่ได้ร่วมกับคณะพุทธบริษัท หน่วยงานภาครัฐ มีวัตถุประสงค์เพื่อสืบสานตำนาน เผยแพร่ประวัติศาสตร์โบราณสถานที่มีอายุเก่าแก่มาอย่างยาวนานหลายร้อยปี ผลักดันให้ “วัดถ้ำตลอด” เป็นแหล่งท่องเที่ยวระดับประเทศ เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศอย่างแพร่หลายมากขึ้น นอกจากนั้นยังกำหนดจัดทอดผ้าป่าสามัคคี เพื่อนำปัจจัยมาเป็นกองทุนในการพัฒนาจุดสำคัญของพื้นที่ เพื่อเป็นการนำร่องในการพัฒนา การท่องเที่ยวและส่งเสริมชุมชนให้เข้มแข็งต่อไป

ณิชารีย์ หนูบุญ/ข่าว/ภาพ 3 มีนาคม 2567 สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสงขลา

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ