อุทาหรณ์! คุณตาทานอาหารเสริมวิตามินนาน 9 เดือน กลับกลายเป็นพิษต่อร่างกาย สุดท้ายเสียชีวิต (ตปท.)

อุทาหรณ์! คุณตาทานอาหารเสริมวิตามินนาน 9 เดือน กลับกลายเป็นพิษต่อร่างกาย สุดท้ายเสียชีวิต (ตปท.)

เมื่อวันที่ 1 มีนาคม 2567 สำนักข่าวต่างประเทศ BBC ได้มีการนำเสนอเรื่องราวของเจ้าหน้าที่ชันสูตรศพ โจนาธาน สตีเวนส์ ซึ่งตัวเขาได้เรียกร้องให้มีการเปลี่ยนแปลงกฎเกณฑ์ของบรรจุภัณฑ์ประเภทอาหารเสริม หลังจากชายวัย 89 ปีได้รับวิตามิน D เกินขนาดจนเสียชีวิต

ภาพประกอบไม่เกี่ยวกับเนื้อหา

โดยการเรียกร้องดังกล่าวเกิดขึ้นภายหลัง เดวิด มิทเชนเนอร์ ชายชราวัย 89 ปี เสียชีวิตในย่านชานเมืองกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ หลังจากรับประทานอาหารเสริมวิตามิน D ในปริมาณสูง นานเป็นเวลา 9 เดือน ซึ่งจากการทดสอบพบว่า ระดับวิตามินดีในร่างกายของผู้เสียชีวิตอยู่ที่ 380 ถือว่าเป็นระดับสูงสุดที่ห้องปฏิบัติการบันทึกไว้ได้เลยทีเดียว

โจนาธาน สตีเวนส์ เขียนในรายงานอย่างเป็นทางการถึง Department of Health and Social Care และ Food Standards Agency (FSA) ซึ่งเป็นองค์กรที่เกี่ยวกับอาหารและสุขภาพของประเทศอังกฤษ ระบุว่า ไม่มีคำเตือนบนหรือในบรรจุภัณฑ์ที่ให้รายละเอียดเกี่ยวกับความเสี่ยง หรือผลข้างเคียงของการรับประทานอาหารเสริมวิตามิน D

ภาพประกอบไม่เกี่ยวกับเนื้อหา

อย่างไรก็ตาม การไต่สวนคดีการเสียชีวิตของนายเดวิดที่โรงพยาบาลอีสต์เซอร์เรย์ พบว่า เดวิดเสียชีวิตด้วยอาการวิตามิน D เป็นพิษ แคลเซียมในเลือดสูง รวมถึงภาวะหัวใจล้มเหลว ไตวาย และโรคหัวใจขาดเลือด ซึ่งเลือดไม่สามารถไหลเวียนไปยังอวัยวะได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ทั้งนี้ สำหรับการรับประทานวิตามิน D นั้น ปริมาณที่แนะนำคือ 600 IU (15 ไมโครกรัม) สำหรับผู้ใหญ่ ซึ่งไม่ควรรับประทานวิตามิน D มากกว่า 100 ไมโครกรัม (4,000 IU) ต่อวัน เพราะอาจทำให้แคลเซียมในเลือดสูงและเป็นอันตรายต่อร่างกาย โดยการรับประทานวิตามินดี 60,000 IU ขึ้นไปต่อวันเป็นเวลาหลายเดือนอาจทำให้เกิดการใช้ยาเกินขนาดได้

ภาพประกอบไม่เกี่ยวกับเนื้อหา

ข้อมูล BBC

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ