เปิดชีวิต อดีต ส.ส. บั้นปลาย กลายเป็นคนเร่ร่อน

เปิดชีวิต อดีต ส.ส. บั้นปลาย กลายเป็นคนเร่ร่อน

เมื่อวันที่ 5 มีนาคม มีรายงานว่าที่ ม.7 ต.โนนสัง อ.โนนสัง จ.หนองบัวลำภู ซึ่งเป็นบ้านเกิดของ นายสม วาสนา อดีตครูโรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งในอำเภอโนนสัง จ.อุดรธานี ในขณะนั้น (ปัจจุบันคือจังหวัดหนองบัวลำภู) และอดีต ส.ส.พรรคสังคมนิยมแห่งประเทศไทย ที่มี พ.อ.สมคิด ศรีสังคม เป็น หัวหน้าพรรคในสมัยนั้น ของจังหวัดอุดรธานี เป็น ส.ส.คู่กับ นายเติม สืบพันธุ์ เมื่อเกือบ 50 ปีที่ผ่านมา

ขณะที่ กัน จอมพลัง โพสต์ผ่านเพจกันจอมพลัง ช่วยสู้ ประกาศตามหาญาติคุณตา ซึ่งคุณตาเป็นอดีต สส. แต่ปัจจุบันมาอยู่บ้านหมอปลาได้ 5 ปีแล้ว มีอาการความจำเลอะเลือน ไร้ลูกหลานมาเยี่ยม โดยระบุว่า ช่วยกันตามหาญาติคุณตาครับ เมื่อวานผมไปบ้านพี่หมอปลา ได้ข้อมูลว่าคุณตาแกเคยเป็น ส.ส. ตอนแรกผมก็ไม่เชื่อ แต่แกหยิบบัตร ส.ส.ให้ผมดู ผมถึงถามพี่หมอว่าแกมาอยู่ที่นี่ได้อย่างไร

พี่หมอบอกว่า เพื่อนเห็นแกเดินเร่ร่อนอยู่ข้างถนน มีอาการฟั่นเฟือน ไม่มีลูกดูแล จึงเอาแกมาส่งที่บ้านพี่หมอปลา อยู่ที่นี่มาประมาณ 5 ปีแล้ว ไม่เคยมีญาติมาเยี่ยม ซึ่งคุณตาบอกผมว่า อยากกลับไปอยู่บ้าน หรือถ้ามีคนมาเยี่ยมบ้างก็คงดี จึงอยากฝากทุกคนช่วยแชร์โพสต์นี้ออกไป เผื่อลูกหลานของคุณตา เห็นว่าคุณตาอยู่ที่นี่ จะได้มาเยี่ยมหรือมารับคุณตากลับไปดูแล หรือใครมีข้อมูลคุณตา สม วาสนา ส่งให้ผมได้เลยนะครับ ตอนนี้ผมกำลังพาเจ้าหน้าที่ไปบ้านพี่หมอปลาเพื่อช่วยคุณตาครับ

จากเหตุการณ์ดังกล่าว ได้พบกับ นายคนอง ลาวงศ์ อายุ 79 ปี อดีตข้าราชการครูและเจ้าหน้าที่บริหารงานการเงิน สปอ.โนนสัง จ.หนองบัวลำภู ในขณะนั้น และอดีตรองนายกเทศมนตรีตำบลโนนสัง 12 ปี และ นางสุพิญญา ตั้งสกุลวิโรจน์ อายุ 60 ปี พร้อมด้วย นางสมบัติ นครศรี อายุ 57 ปี ชาวบ้านโสกจาน ได้ร่วมกันเล่าถึงชีวิตของ นายสม วาสนา ในช่วงแต่ก่อน ว่า

นายสม เคยเป็นครูสอนโรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งในอำเภอโนนสัง จังหวัดอุดรธานี ซึ่งปัจจุบันได้ยุบเลิกกิจการแล้ว และมีลูกศิษย์ที่เจริญในหน้าที่การงานมากมาย และในช่วงหนึ่งของชีวิต นายสม วาสนา เป็นผู้ที่มีโวหาร พูดเก่ง มีความกล้า หน้าตาสมัยหนุ่มก็รูปหล่อ จึงได้สมัคร ส.ส.สมัยแรก ถ้าจำไม่ผิดสังกัดพรรคสังคมนิยมแห่งประเทศไทย ที่มี พ.อ.สมคิด ศรีสังคม คนอำเภอสร้างคอม จังหวัดอุดรธานี เป็นหัวหน้าพรรค และได้รับการคัดเลือก เป็น ส.ส.ในสมัยนั้นและเป็น ส.ส.สมัยเดียว ถ้าจำไม่ผิด ส.ส.ขณะนั้นมี นายเติม สืบพันธุ์ นายแสวง พิบูลย์ศราวุธ เป็น ส.ส.ของจังหวัดอุดรธานี

ในอดีต นายสม วาสนา เป็นคนที่มีวาทะในการพูดเก่งมาก หน้าตาหล่อ และในช่วงเป็น ส.ส.ถ้าจำไม่ผิดจริยธรรมของนักการเมืองในอดีตกับปัจจุบันก็ไม่ได้แตกต่างกันมาก ว่ามีการขายตัว ขายเสียง จน ส.ส.ในแต่ละยุคได้รับสมญานามอย่างปัจจุบันว่า ส.ส.งูเห่า ส.ส.กินกล้วย อะไรประมาณนั้น และ นายสม วาสนา อดีต ส.ส.ในสมัยนั้นเปลี่ยนไปสนับสนุนฝั่งตรงข้ามกับตัวเอง จึงได้รับฉายา ว่า “หนังหมา” ซึ่งเป็น ฉายาที่ได้จากหนังสือพิมพ์ ทำให้ประชาชนในพื้นที่สมัยนั้นรู้จักต่างรู้จักกันดี สำหรับ ส.ส.ที่ไปยกมือสนับสนุนฝั่งตรงข้าม

หลังจากสิ้นสุดการเป็น ส.ส.ในสมัยนั้น ชีวิตของ นายสม วาสนา ก็เงียบหายไปกับกระแสสังคม หลังภรรยาและลูกคนแรกได้เสียชีวิต จากนั้นญาติทางบ้านโสกจาน ซึ่งมีพี่สาวและพี่เขย ก็ได้เสียชีวิตไปเมื่อ 4-5 ปีที่ผ่านมา จึงไม่สามารถที่สืบทราบที่อยู่และหลักแหล่งได้ เพียงแต่ทราบว่าหลังจากยุติทางการเมืองได้ภรรยาอีกและมีลูกสาวทำงานอยู่ที่จังหวัดลำปาง แต่พักหลังก็ขาดการติดต่อกับทางบ้าน ไม่ได้กลับมาอีกเป็นเวลาหลายปีแล้ว

ด้าน ลูกหลานของสม เล่าว่ามาพักหนึ่งประมาณ 2-3 ปีก่อนหน้านี้ หลานสาวของ อดีตส.ส.ผู้เฒ่า ที่อยู่บ้านโสกจาก เล่าให้ฟังว่า นายสม เคยเดินทางมาเยี่ยมบ้านเกิด ในช่วงนั้นดูสภาพร่างกายเหมือนคนไม่สมประกอบ ดูแล้วเหมือนคนจิตไม่ปกติเหมือนคนทั่วๆไป จนต้องส่งไปรักษาที่โรงพยาบาล แต่หมอบอกว่ายังไม่ถึงจุดอันตราย จึงให้กลับมาบ้าน ขณะที่อยู่บ้านพูดจาเลอะเลือน ทวงถามหาที่ดิน ทรัพย์สิน สมัยพ่อแม่แบ่งปั่นให้ ถึงขั้นจะทำร้ายกับลูกหลาน

โดยทาง ลูกหลานของนายสม บอกว่าโดยสภาพครอบครัวตนเองก็ลำบาก จึงไม่สามารถที่ดูแลนายสม วาสนาได้ หลังจากนั้นก็ไม่ได้ติดต่อกันเลย จนมาทราบข่าวจากสื่อที่มีการนำเสนอ ก็อยากจะวิงวอนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมกับลูกๆของ นายสม วาสนา ได้ออกมาแสดงตนเพื่อนำกลับไปดูแลรักษายังบ้านเกิดเมืองนอน ไม่อยากให้คนระดับที่เป็น ส.ส.ต้องมาตกระกำลำบากอย่างนี้

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ