ด่วน เฟซบุ๊กล่มทั้งโลก เริ่มกลับมาใช้ได้เมื่อเวลา 23.20 น.

ด่วน เฟซบุ๊กล่มทั้งโลก เริ่มกลับมาใช้ได้เมื่อเวลา 23.20 น.

เมื่อเวลา 22.30 ของวันที่ 5 มีนาคม 2567 จากกรณีบริการของเฟซบุ๊ก ไม่ว่าจะเป็นเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม วอทส์แอป เมสเซนเจอร์ เกิด “ล่ม” ไม่สามารถเข้าถึงได้โดยไม่ทราบสาเหตุ โดยบัญชีที่ใช้งานอยู่เด้งออกและไม่สามารถเข้าใหม่ได้ แต่ยังคงเปิดหน้าเว็บไซต์ Facebook.com ได้

ล่าสุดเมื่อเวลา 23.20 ตามเวลาประเทศไทย สมาชิกเริ่มกลับเข้าใช้งานได้แล้ว

แต่นี่ก็ไม่ใช่เป็นครั้งแรก ยังมีอีกหลายเหตุการณ์ที่เฟซบุ๊กล้ม ทางทีมงานจะไล่ลำดับเหตุที่เฟซบุคล่มทั้งประเทศ

การหยุดทำงานครั้งเลวร้ายที่สุดของเฟซบุ๊กเกิดขึ้นในปี 2008 ซึ่งตอนนั้นมีอายุเพียง 4 ขวบ เมื่อเฟซบุ๊กต้องปิดตัวไปเกือบทั้งวันจากจุดบกพร่อง หรือบั๊ก ที่ทำให้ผู้ใช้งาน 150 ล้านบัญชีบนแพลตฟอร์มจำนวนมากไม่สามารถโหลดไทม์ไลน์ของตนได้

ต่อมาในปี 2010 เฟซบุ๊กหยุดให้บริการเป็นเวลา 2 ชั่วโมง เนื่องจากปัญหาเครือข่ายที่ซับซ้อน ซึ่งเป็นปัญหาที่เกิดจากวิศวกร ทำให้เฟซบุ๊กต้องปิดระบบแล้วเปิดใหม่ ขณะนั้นมีผู้ใช้งานเฟซบุ๊ก 608 ล้านบัญชี

ส่วนในปี 2013 ไม่ได้เกิดปัญหาล่มทั้งระบบ แต่มีปัญหาที่การกำหนดค่าบนแพลตฟอร์มให้ผู้ใช้สามารถ “อ่านข้อมูลได้อย่างเดียว” ทำให้ผู้ใช้งานเฟซบุ๊กไม่สามารถอัปเดตสเตตัสได้เป็นเวลากว่า 4 ชั่วโมง ขณะนั้นมีผู้ใช้งานเฟซบุ๊กประมาณ 1.2 พันล้านบัญชี

ถัดมาในปี 2014 เฟซบุ๊กเกิดปัญหาระบบล่มครั้งใหญ่ไป 2 ครั้ง ในเดือน มิ.ย. และ ส.ค. กินเวลานาน 31 นาทีและ 50 นาทีตามลำดับ โดยเกิดจากระบบเซิร์ฟเวอร์ ทำให้ผู้ใช้งานไม่สามารถล็อกอินเข้าสู่ระบบได้ มีผู้ใช้บัญชีเฟซบุ๊กในขณะนั้นเกือบ 1.4 พันล้านบัญชี

และเหตุระบบล่มครั้งใหญ่ของเฟซบุ๊กที่เกิดขึ้นในปี 2019 ถือเป็นครั้งล่าสุดที่มีการล่มของระบบเฟซบุ๊กครั้งใหญ่ โดยปัญหาเกิดจากระบบเซิร์ฟเวอร์ ทำให้เฟซบุ๊กและบริการในเครือต้องหยุดทำงานไปนานกว่า 14 ชั่วโมง และผลกระทบค่อนข้างสาหัส เพราะมีผู้ใช้งานเฟซบุ๊กเพิ่มขึ้นเป็น 2.3 พันล้านคนในปีนั้น

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ