หลายคนยังไม่รู้ วิธีแก้หม้อข้าวบูด

หลายคนยังไม่รู้ วิธีแก้หม้อข้าวบูด

เชื่อว่าหลายคนเคยเจอประสบการณ์งานบ้านที่ทำเอาหนักใจไม่น้อย เมื่อครั้งหนึ่งเคยทำข้าวบูดคาหม้อและพอเอามาหุงเพื่อรับประทานอีกครั้ง แม้จะล้างทำความสะอาดแล้ว แต่ข้าวที่หุงก็กลับบูดเร็วมาก บางครั้งหุงข้าวตอนเช้า แต่ยังไม่ถึงเที่ยงข้าวก็บูดเสียแล้ว วันนี้ปัญหาเหล่านี้จะหมดไป เพราะเราได้รวบรวมวิธีแก้หมอข้าวบูดมาฝากกัน

1 แสงแดด

ล้างหม้อหุงข้าวใบที่เคยทำข้าวบูดให้สะอาด แล้วนำไปคว่ำผึ่งแดดแรงๆ ไว้ประมาณ 1 แดด จากนั้นก็นำหม้อใบนั้นไปล้างทำความสะอาดตามปกติ แล้วนำไปหุงข้าวตามปกติ

2 น้ำส้มสายชู

เมื่อจะหุงข้าวให้นำน้ำส้มสายชูใส่ลงไปเล็กน้อย แล้วกดหุงข้าวตามปกติ ซึ่งรสและกลิ่นของน้ำส้มสายชูไม่ส่งผลต่อกลิ่นและรสชาติของข้าว

3 เกลือ

นำหม้อหุงข้าวใบที่ทำข้าวบูดมา แล้วโรยเกลือป่นลงไปแล้วทาเกลือให้ทั่วหม้อทิ้งไว้ประมาณ 1-2 ชั่วโมงก่อนจะล้างหม้อใบนั้นให้สะอาดแล้วนำไปหุงข้าวตามปกติ เมื่อจะล้างหม้อในครั้งถัดไปก็ใช้วิธีนี้ ทำซ้ำอยู่สัก 2-3 ครั้ง หม้อใบนี้ก็จะไม่ทำให้ข้าวบูดอีกต่อไป

4 ความร้อน

นำน้ำเปล่าเติมลงไปในหม้อประมาณ 2 ถ้วยตวง แล้วกดปุ่ม Cook รอประมาณ 15 นาที การต้มน้ำร้อนในหม้อที่เคยทำข้าวบูดแบบนี้เป็นการทำลายเชื้อจุลินทรีย์ที่ตกค้างในหม้อ และทำให้ข้าวไม่บูดอีกต่อไป

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ