การไฟฟ้าฯ แนะวิธีเปิดแอร์อย่างไร ให้ประหยัดค่าไฟในช่วงหน้าร้อนแบบนี้

การไฟฟ้าฯ แนะวิธีเปิดแอร์อย่างไร ให้ประหยัดค่าไฟในช่วงหน้าร้อนแบบนี้

เข้าสู่เดือนมีนาคมแบบนี้ กรมอุตุนิยมวิทยาได้ประกาศออกมาแล้วว่า ประเทศไทยได้ก้าวเข้าฤดูร้อนอย่างเป็นทางการเรียบร้อยแล้ว โดยในปี 2567 นี้ จะสังเกตได้ว่าอากาศเริ่มร้อนขึ้นตั้งแต่ช่วงปลายฤดูหนาว และวิธีคลายร้อนที่ใกล้ตัวและทำได้ง่ายที่สุดของหลายคน คงหนีไม่พ้นการเปิดแอร์ฉ่ำ ๆ นั่นเอง

แต่ด้วยอุณหภูมิที่สูงมากของหน้าร้อนเมืองไทยเรานั้น มันไปทำให้คอมเพรสเซอร์แอร์ต้องทำงานหนักขึ้นหลายเท่าเลยแหละ ส่งผลให้ค่าไฟฟ้าขึ้นสูงตามมาด้วย ทางทีมข่าวสยามนิวส์จึงนำคำแนะนำจากการไฟฟ้านครหลวงถึงวิธีการเปิดใช้งานแอร์ช่วงหน้าร้อนอย่างไรให้ประหยัดค่าไฟมากที่สุดมาให้ทุกคนได้พิจารณากัน

1. เปิดแอร์ที่อุณหภูมิ 26 องศา ขึ้นไป อาจจะดูเหมือนอากาศยังร้อนอยู่ แต่หากต้องการความรู้สึกเย็นสบายเท่ากับการเปิดแอร์ที่อุณหภูมิ 24 องศา แนะนำให้เปิดพัดลมไปพร้อม ๆ กับเปิดแอร์ เพราะพัดลมช่วยเพิ่มความเร็วลม เพิ่มการเคลื่อนที่ของอากาศ ทำให้เกิดการระบายความร้อนจากร่างกาย ทำให้เรารู้สึกว่าอากาศมีความเย็นสบายมากขึ้น

2. ล้างแอร์เป็นประจำอย่างน้อยปีละ 2 ครั้ง หรือล้างแอร์ทุก ๆ 6 เดือน และควรล้างแอร์ก่อนหน้าร้อน 1 ครั้ง เพราะหากมีฝุ่นสะสมเกาะอยู่ที่ตัวระบายความร้อน จะทำให้คอมเพรสเซอร์แอร์ต้องทำงานหนักและใช้พลังงานมากเกินไป ทำให้ค่าไฟฟ้าพุ่งสูงได้ นอกจากจะทำให้เราเปิดแอร์ได้เย็นสบายแล้ว ยังช่วยยับยั้งการเกิดแบคทีเรียและความชื้น ส่งผลต่อกลิ่นเหม็นอับ และยังก่อให้เกิดโรคทางเดินหายใจอีกด้วย

3. ไม่ใช้อุปกรณ์ทำความร้อนในห้องแอร์ เช่น การควรรีดผ้า หรือการใช้ที่หนีบผม เป่าผมด้วยไดร์ เพราะจะทำให้แอร์ทำงานหนักขึ้น

4. ในช่วงอากาศร้อน ให้ตั้งความเร็วพัดลมแอร์ที่ระดับสูงสุด เพื่อให้อากาศในห้องเย็นเร็วขึ้น เมื่อได้ความเย็นในระดับที่ต้องการแล้ว ให้ลดความเร็วพัดลมแอร์กลับมาอยู่ระดับปกติ

5. ตั้งเวลาปิดแอร์ให้เร็วขึ้นวันละ 1 ชม. วิธีนี้เป็นการลดเวลาเพียงเล็กน้อยแต่จะช่วยประหยัดค่าไฟได้มากเลยทีเดียว

อย่างไรก็ตาม ในเดือนเมษายน ปี 2566 การไฟฟ้านครหลวงได้ทำการทดสอบการเปิดแอร์ในช่วงหน้าร้อน ด้วยเครื่องปรับอากาศขนาด 12,000 BTU ตั้งค่าอุณหภูมิภายในห้องไว้ที่ 26 องศาเซลเซียส มีอุณหภูมิภายนอกห้องที่ 35 องศาเซลเซียส และ 41 องศาเซลเซียส ผลการทดสอบเผยว่า การเปิดแอร์ในอุณหภูมิที่สูงขึ้น 6 องศา ส่งผลให้มีหน่วยการใช้ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นถึง 14%

ทั้งนี้ ด้วยสภาพอากาศฤดูร้อนในเมืองไทยนั้น ทำให้ประชากรส่วนใหญ่ในประเทศหนีไม่พ้นที่จะต้องเปิดแอร์ แต่เราสามารถเลือกเปิดแอร์ไปพร้อมกับการประหยัดค่าไฟได้ ค่อย ๆ ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้เครื่องปรับอากาศทีละนิดเพื่อบิลค่าไฟที่ดีช่วงปลายเดือน

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ