เฉลยแล้ว เติมน้ำมัน เต็มถัง กับ ครึ่งถัง แบบไหนประหยัดมากกว่ากัน

เฉลยแล้ว เติมน้ำมัน เต็มถัง กับ ครึ่งถัง แบบไหนประหยัดมากกว่ากัน

ต้องบอกเลยว่า มีคนจำนวนไม่น้อยที่มีความเชื่อว่าการเติมน้ำมันครึ่งถัง หรือเพียงบางส่วน จะช่วยประหยัดน้ำมันได้มากกว่าการเติมน้ำมันเต็มถัง เพราะรถไม่ต้องแบกรับน้ำหนักมากจนเกินไป บางคนก็มองว่าการเติมน้ำมันเต็มถัง จะทำให้ไอน้ำมันระเหยในปริมาณที่สูงกว่า กลายเป็นว่าเติมน้ำมันทิ้งไปฟรี ๆ เสียอย่างนั้น

แต่ความเป็นจริงนั้น ผู้ใช้รถยนต์จะทราบหรือไม่ว่า ไม่ว่าจะเติมน้ำมันเต็มถังหรือครึ่งถัง ก็แทบไม่มีผลต่ออัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเลย เพราะต่อให้การเติมน้ำมันเต็มถังจะทำให้น้ำหนักรถเพิ่มขึ้น แต่ก็คิดเป็นสัดส่วนที่น้อยมากเมื่อเทียบกับน้ำหนักของตัวรถ

ลองเทียบง่าย ๆ ว่าถ้าเติมน้ำมันเพิ่มขึ้นจากเดิม 20 ลิตร น้ำหนักของตัวรถก็จะเพิ่มขึ้นประมาณ 18 กิโลกรัม (น้ำหนักของน้ำมัน 1 ลิตร อยู่ที่ประมาณ 0.9 กก.) เทียบได้กับเด็ก 5 ขวบเท่านั้นเอง ดังนั้น เราควรจะ เติมน้ำมันเท่าไหร่ถึงจะดีละ

การเติมน้ำมันเต็มถัง

- ทำให้มีพลังงานสำรองซึ่งช่วยเพิ่มสมรรถนะในการขับขี่มากขึ้น

- หากเติมน้ำมันมากเกินไป ไอระเหยของน้ำมันจะทำให้ระบบเครื่องยนต์มีปัญหาได้

- น้ำมันอาจไหลซึมออกมาจากฝาถังน้ำมันขณะขับขี่จนทำให้เกิดการเปื้อน ทำลายสีรถและเกิดอันตรายได้

การเติมน้ำมันครึ่งถัง

- ไม่ช่วยเรื่องประหยัดน้ำมันและอาจส่งผลเสียหายต่อเครื่องยนต์ได้

- หากน้ำมันเหลือน้อยจะทำให้ปั้มติ๊กต้องทำงานหนักมากขึ้น รวมถึงไม่มีน้ำมันมาห่อหุ้มเพื่อระบายความร้อนและหล่อลื่นของปั้มติ๊ก จึงจะส่งผลให้ปั้มติ๊กเสื่อมสภาพ

- หากรอให้น้ำมันใกล้หมดแล้วค่อยเติม แล้วมีการขับขี่ด้วยความเร็วสูง ผ่านพื้นถนนที่มีความขรุขระ ยังทำให้ลกลไกลูกลอยหลุดและส่งผลให้เกจ์วัดระดับน้ำมันเสียได้

อย่างไรก็ตาม การเติมน้ำมันครึ่งถังหรือเพียงบางส่วน แม้ว่าจะช่วยประหยัดเงินที่จ่ายออกจากกระเป๋าได้ก็จริง แต่เจ้าของรถก็จำเป็นต้องแวะเติมน้ำมันบ่อยมากขึ้นด้วย ยิ่งถ้าปั๊มน้ำมันไม่ได้อยู่ในเส้นทางผ่านด้วยแล้วล่ะก็ การต้องเปลี่ยนเส้นทางเพื่อมาเติมน้ำมันโดยเฉพาะนั้น ยิ่งทำให้เปลืองน้ำมันเพิ่มขึ้นไปอีก

วิธีการเติมน้ำมันที่ถูกต้อง

ควรเติมน้ำมันให้เกิน 3 ใน 4 ของถังน้ำมันอย่างสม่ำเสมอ อย่าปล่อยให้น้ำมันในถังน้ำมันแห้งบ่อย ๆ เพราะจะส่งผลไม่ดีต่อรถยนต์ ดังนั้น เมื่อน้ำมันเหลือ 1 ใน 4 ของถังจึงควรที่จะเติมน้ำมันทันที เพราะจะช่วยถนอมและรักษาเครื่องยนต์ให้ใช้ไปอีกยาวนานได้เช่นกัน

5 วิธีขับรถประหยัดน้ำมันได้ผลทันตาเห็น 

1. ใช้ความเร็วคงที่ให้มากที่สุด ไม่เร่งหรือลดความเร็วโดยไม่จำเป็น

2. ขับทางไกลใช้ความเร็ว 90 - 110 กม./ชม. ยิ่งขับเร็วยิ่งกินน้ำมัน 3

3. เพิ่มลมยาง 2-4 ปอนด์จากที่ผู้ผลิตกำหนด จะทำให้รถกินน้ำมันน้อยลง

4. หากเป็นไปได้ควรเลี่ยงเวลารถติดช่วงเช้าและช่วงเย็น

5. นำสิ่งของที่ไม่จำเป็นออกจากรถเพื่อลดน้ำหนักให้มากที่สุด

ท้ายที่สุดแล้ว ไม่ว่าจะเติมน้ำมันเต็มถังหรือครึ่งถังก็ตามสะดวก แล้วแต่สภาพคล่องในกระเป๋าของแต่ละบุคคล แต่การเปลี่ยนพฤติกรรมการขับรถต่างหากที่จะช่วยประหยัดน้ำมันได้จริง

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ