เสียดายโยนทิ้งไปหลายตัวแล้ว วิธีกำจัดรอยไหม้บนเสื้อผ้าด้วยของในบ้าน

เสียดายโยนทิ้งไปหลายตัวแล้ว วิธีกำจัดรอยไหม้บนเสื้อผ้าด้วยของในบ้าน

เชื่อว่ามีหลายๆคนที่เคยประสบปัญหารีดผ้าแล้วไหม้ ทำให้ต้องทิ้งผ้าชิ้นนั้นไปอย่างน่าเสียดาย แถมเสื้อบางชุดเป็นเสื้อตัวโปรดเสียด้วย วันนี้เราเลยหาวิธีกำจัดรอยไหม้ได้อยู่หมัดด้วยของในบ้านมาฝากกัน

1 น้ำยาซักผ้า หรือผงซักฟอก

หลังพบรอยไหม้ให้หยุดรีดผ้าทันที แล้วนำน้ำยาซักผ้า หรือผงซักฟอกป้ายให้ทั่วบริเวณรอยไหม้ จากนั้นใช้นิ้วหรือแปรงขนนุ่มๆ ถูเบาๆ แล้วทิ้งไว้ประมาณ 10 นาที ก่อนจะนำผ้าไปซักในน้ำร้อน

2 น้ำส้มสายชู

เหมาะสำหรับใช้กำจัดรอยไหม้เล็กน้อยบนผ้าขาว โดยใช้ผ้าสะอาดสีขาวชุบน้ำส้มสายชูเช็ดที่รอยไหม้แล้วขยี้เบาๆ เพื่อให้รอยไหม้สลายออก จากนั้นเช็ดตามด้วยผ้าสะอาด หรือจะเทน้ำส้มสายชูในถ้วยหรือขันแล้วนำผ้าที่มีรอยไหม้ลงไปขยี้เบาๆ ก่อนจะนำไปขยี้ในน้ำเปล่า จนกว่ารอยไหม้จะจางลง

3 ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์

สำหรับการใช้ไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์นี้เหมาะกับผ้าที่มีรอยไหม้รุนแรงโดยเฉพาะผ้าเส้นใยธรรมชาติ วิธีทำคือให้หาพื้นที่โล่งอากาศถ่ายเท ถ้ารอยไหม้กินพื้นที่กว้าง ให้แบ่งจัดการทีละส่วน เริ่มจากนำไม้พันสำลีชุบไฮโดรเจนเปอร์ออกไซด์แล้วเช็ดที่รอยไหม้ให้ทั่ว ซึ่งจะช่วยให้รอยไหม้จางลง แล้วล้างบริเวณรอยไหม้ด้วยน้ำเปล่า ถ้ารอยไหม้ยังไม่จางสามารถทำซ้ำได้ ไม่แนะนำให้ใช้กับผ้าสีขาวเพราะอาจทำให้เกิดรอยด่าง

4 น้ำตาลทราย

โรยน้ำตาลทรายตรงบริเวณที่ไหม้ แล้ววางเศษผ้าไม่หนามากทับตรงรอยไหม้ แล้วใช้เตารีดรีดทับลงบนรอยไหม้น้ำตาลทรายจะดูดรอยเหลืองที่ผ้าออกจนหมด

5 น้ำมะนาว

นำมะนาวมาฝานแล้วถูวนบนรอยไหม้ให้ทั่ว จากนั้นนำผ้าไปผึ่งแดด ความเป็นกรดของมะนาวจะทำปฏิกิริยากับแสงแดดและขจัดรอยไหม้ให้หายไป แต่ระวังว่าวิธีนี้ไม่เหมาะกับผ้าสีเข้มเพราะผ้าอาจด่างได้

ทั้งนี้ได้มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้ออกมาแชร์ประสบการณ์ด้วยว่า มาแชร์ประสบการณ์ ให้ลูกฝึกรีดผ้าแล้วผ้าไหม้ คราบไหม้จากเตารีด ลบได้ด้วย น้ำมะนาวค่ะ ผ่ามะนาวมาถูบริเวณที่ไหม้ จากนั้น ขยี้เบาๆด้วยน้ำเปล่า

ไหนใครเคยลองวิธีไหนแล้วบ้าง ผลเป็นอบ่างไรมาแบ่งปันกันได้นะคะ

เรียบเรียง สยามนิวส์

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ