นักชิมช้ำใจอดชิมทุเรียนหนองเสืออันโด่งดังมีเพียงปีละครั้ง เจ้าของสวนโอดไม่มีผลผลิตเพราะอากาศร้อนจัด

นักชิมช้ำใจอดชิมทุเรียนหนองเสืออันโด่งดังมีเพียงปีละครั้ง เจ้าของสวนโอดไม่มีผลผลิตเพราะอากาศร้อนจัด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าทุเรียนหนองเสือ จ.ปทุมธานี เป็นทุเรียนสายพันธุ์หมอนทองพลัดถิ่น รสชาติหวานมัน และหารับประทานได้ยาก เนื่องจากทั้ง อ.หนองเสือนั้นมีผู้ประกอบการที่ปลูกทุเรียนอยู่ด้วยกันเพียง 2 เจ้าเท่านั้นและมีผลผลิตในแต่ละปีน้อยมากไม่เพียงพอต่อความต้องการของนักชิมจากทั่วสารทิศที่ดั้นด้นเดินทางมาริมลองความอร่อยในทุกปี

โดยในปีนี้เจ้าของสวนทุเรียนหนองเสือต่างประสบปัญหาไม่มีผลผลิตออกมาจำหน่ายให้กับนักชิมเนื่องจากสภาพอากาศที่แปรปรวนเป็นอย่างมากส่งผลกระทบโดยตรงกับผลผลิต โดยจากการสอบถามนายสุพจน์ ตันพิชัย บ้านเลขที่ 9/8 หมู่ 7 ต.บึงกาสาม อ.หนองเสือ จ.ปทุมธานี ”เจ้าของสวนทุเรียนสุพจน์“ได้เล่าให้ฟังว่าปีนี้ทุเรียนหนองเสือตอนนี้ประสบปัญหาสภาวะอากาศแปรปรวน ซึ่งพออากาศร้อนจัดส่งผลให้ใบไหม้ทำให้ความสมบูรณ์ของต้นทุเรียนไม่ดีทำให้ทุเรียนไม่ออกดอก และ ปีนี้หนาวไม่นานทำให้ทุเรียนไม่มีมีการสะสมแป้งและน้ำตาลจึงไม่มีการออกดอก

ซึ่งปกติของทุกปีในสวนของตนนั้นทุเรียนจะคิดผลผลิตกว่า 400 ต้นแต่พอมาเจอสภาวะอากาศแบบนี้คิดผลผลิตเพียง 3 ต้นเท่านั้นอีกทั้ง 3 ต้นนี้พอถึงวันเก็บเกี่ยวผลผลิตก็ไม่รู้จะได้ผลผลิตกี่ลูกซึ่งอาจจะไม่มีสักลูกก็เป็นได้ จึงฝากประชาสัมพันธ์บอกนักชิมว่าปีนี้เราไม่มีทุเรียนหนองเสือจำหน่ายแต่อย่างใด

อีกทั้งตอนนี้เราเริ่มไม่มั่นใจว่าการทำทุเรียนนั้นจะดีเหมือนเก่าหรือเปล่าเพราะตอนนี้เราขาดทุนทั้งเรื่องค่าใช้จ่ายคนงานค่าปุ้ยเป็นต้น ดังนั้นจึงเตรียมแผนนำปาล์มมาปลูกแทน เนื่องจากเราไม่มั่นใจในสภาวะอากาศแบบนี้เพราะทุกวันนี้พื้นที่หนองเสือนั้นมีสภาพอากาศที่ร้อนขึ้นทุกวัน โดยในอนาคตเราไม่แน่ใจว่าทุเรียนหนองเสือจะสูญพันธุ์หรือไม่เพราะว่าหากปีต่อไปสภาพอากาศเป็นแบบนี้แล้วทำให้ไม่มีผลผลิตเราอาจจะเลิกแล้วหันไปปลูกอย่างอื่นแทนดีกว่า

ผู้สื่อข่าวสยามนิวส์ จังหวัดปทุมธานี รายงาน

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ