วิจารณ์สนั่น!! ครูโรงเรียนดังจังหวัดอุดรฯ เรียกเก็บอั่งเปาจาก ผปค. ขั้นต่ำ 500 บาท ค่าเลี้ยงดู นร. ตลอด 1 ปี

วิจารณ์สนั่น!! ครูโรงเรียนดังจังหวัดอุดรฯ เรียกเก็บอั่งเปาจาก ผปค. ขั้นต่ำ 500 บาท ค่าเลี้ยงดู นร. ตลอด 1 ปี

เรื่องนี้มีที่มาจาก ผู้ใช้ X (Twitter) @RedSkullxxx ได้มีการโพสต์แฉครูประจำชั้นป.6 โรงเรียนแห่งหนึ่ง เรียกเก็บอั่งเปาขั้นต่ำ 500 บาท พร้อมตั้งคำถามว่าทำแบบนี้เหมาะสมหรือไม่ โดยครูรายนี้มีการส่งข้อความในแชตกลุ่ม ระบุว่า ทุกปีผู้ปกครองจะมอบอั่งเปาให้ครูประจำชั้น 2 คน ด้วยการมอบเงิน โดยผู้ปกครองออกเงินคนละ 500 บาทเป็นอย่างน้อย เพื่อขอบคุณครูที่ดูแลบุตรหลานตลอดเวลา 1 ปี

ที่ผ่านมาครูทุ่มเท ตั้งใจ อบรมสั่งสอนด้วยความห่วงใย และจะไปมอบกันบนเวที วันที่อำลาสถาบันตอนถ่ายรูปหมู่ อย่างไรก็ตาม นี่คือการมอบด้วยความสมัครใจ เป็นไปตามศรัทธา อย่างไรก็ดี เมื่อมีคนโอนเข้ามา ครูก็จะอัปเดตรายชื่อนักเรียนที่โอนมาเสมอ

นั่นจึงทำให้ผู้ใช้ทวิตเตอร์รายนี้ ตั้งข้อสังเกตว่า การที่เขียนคำว่า ทุกปีเอาไว้ แสดงว่าครูมีรายได้จากผู้ปกครองมาพักใหญ่ แบบนี้ผิดวินัยครูในการรับเงินเป็นรายได้หรือไม่ และโรงเรียนดังกล่าว เป็นโรงเรียนประถมขนาดใหญ่ใน จ.อุดรธานี ที่มีนักเรียนเกินกว่า 5,000 คน ทั้งที่ครูก็ได้รับเงินเดือนตามปกติอยู่แล้ว อีกทั้งถ้าผู้ปกครองเด็กคนไหนไม่โอนเงิน จะถูกมองว่าแปลกไหม

ซึ่งหลังจากเรื่องดังกล่าวได้เผยแพร่ออกไปแล้วนั้น ชาวโซเชียลส่วนใหญ่ มองว่า ทำแบบนี้ไม่ถูกต้องอย่างยิ่ง ทำไมต้องกำหนดขั้นต่ำ ทั้งที่มันเป็นเรื่องจิตศรัทธา เป็นเรื่องความสมัครใจ และการทำแบบนี้ ต้องมีหนังสือรับรองจาก ผอ.โรงเรียน ด้วยไหม ไม่ใช่เอาเข้ากระเป๋าครูแบบไม่มีระบบ ถ้าเก็บเงินแบบนี้ ช่วยลดค่าเทอมด้วย

ส่วนอีกเคสหนึ่งที่ผู้ปกครองเคยเจอ แต่เป็นของโรงเรียนอื่น คือ หลานใส่ซองค่ากฐิน 20 บาท แต่ครูไม่รับ ต้องใส่ตั้งแต่ 100 บาทขึ้นไป แบบนี้ก็ถือว่าไม่เป็นการทำบุญตามกำลังศรัทธา เพราะนี่คือเด็กประถม จะมีเงินอะไรเยอะแยะขนาดนั้น

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ