เปิด 3 เหตุผลที่ทำให้รถมือสอง ราคาร่วงหนักมากในปี 2567

เปิด 3 เหตุผลที่ทำให้รถมือสอง ราคาร่วงหนักมากในปี 2567

ต้องบอกว่าช่วงปี 2566 - 2567 เป็นช่วงที่ตลาดรถยนต์มือสองมีความผันผวนเป็นอย่างมาก โดยจะเห็นได้ชัดจากราคาขายต่อรถยนต์ที่ร่วงหนักแทบทุกรุ่นทุกยี่ห้อไม่เว้นแม้แต่แบรนด์เจ้าตลาด ยิ่งถ้าเป็นแบรนด์รองบางรุ่นด้วยแล้วล่ะก็ บางเต๊นท์ถึงขั้นไม่รับซื้อเลยก็มี เพราะกลัวว่าจะปล่อยไม่ออก จนกระทั่งขาดทุนในที่สุด แต่เพราะอะไรกันละ ทำไมรถมือสองถึงได้ร่วงมากมายในช่วงระยะหลังได้ขนาดนี้ หรืออาจจะเป็นเพราะเหตุผล 3 ข้อต่อไปนี้กันนะ

1. มีรถถูกยึดจำนวนมาก

เรียกได้ว่าตลอดปี 2566 ที่ผ่านมา มีปริมาณรถถูกยึดทั้งสิ้นราว 250,000 - 300,000 คัน อันเป็นผลมาจากมาตรการพักชำระหนี้ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพื่อช่วยเหลือลูกหนี้ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 สิ้นสุดลง เมื่อปลายปี 2566 ส่งผลให้ลูกหนี้บางส่วนผ่อนต่อไม่ไหว ยอมปล่อยให้สถาบันการเงินยึดรถกลับไป

ซึ่งตัวรถที่ถูกยึดมาทั้งหมดนั้น จะถูกส่งไปลานประมูลต่าง ๆ โดยผู้ที่ซื้อรถจากลานประมูลส่วนมากจะเป็นเต๊นท์รถมือสองนั่นเอง จากเดิมที่รถถูกยึดในแต่ละปีจะอยู่ที่ราว 150,000 - 180,000 คัน กลายเป็นว่าปี 2566 มีรถเข้าลานประมูลสูงถึงเกือบ 3 แสนคัน ส่งผลให้ปริมาณรถมือสองล้นตลาด ผู้ประกอบกิจการรถมือสองจำเป็นต้องกดราคาขายให้ต่ำไป บางเต็นท์อาจถึงขั้นต้องยอมปล่อยขาดทุน เพื่อรักษาสภาพคล่องของธุรกิจให้ยังคงดำเนินต่อไปได้

2. ตลาดป้ายแดงแข่งขันสูง

ทุกวันนี้ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ความนิยมของรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ถือเป็นตัวซ้ำเติมที่ทำให้ตลาดรถยนต์มือสองซบเซา เนื่องจากการแข่งขันกันอย่างหนักด้วยกลยุทธ์ด้านราคาจำหน่าย ที่หั่นราคากันแบบไม่ยั้ง สะเทือนไปถึงแบรนด์รถญี่ปุ่นที่ใช้เครื่องยนต์สันดาปและไฮบริด ที่แม้ว่าจะไม่ได้ลงมาเล่นสงครามราคาเหมือนกับตลาด EV แต่ก็ต้องปล่อยโปรโมชันลดแลกแจกแถมเพื่อรักษาส่วนแบ่งทางการตลาดเอาไว้

ด้วยการแข่งขันอย่างหนักหน่วงนี้เอง ส่งผลให้ผู้ที่กำลังคิดจะซื้อรถยนต์มือสอง ยอมกัดฟันหันไปเล่นรถยนต์ไฟฟ้าป้ายแดงที่มีโปรโมชันล่อตาล่อใจมากกว่า หากเทียบกันแล้ว อาจจ่ายค่างวดเพิ่มเพียงไม่กี่บาท แลกกับการประหยัดค่าเชื้อเพลิงเพราะเปลี่ยนไปชาร์จไฟแทนการเติมน้ำมัน จึงทำให้ผู้ขายรถมือสองต้องยอมกดราคาเพื่อปล่อยรถออกจากมือโดยเร็วที่สุด

3. ไฟแนนซ์ปล่อยรถยากขึ้น

จากปัญหารถถูกยึดจำนวนมากในปี 2566 ที่ผ่านมานั้น ส่งผลให้สถาบันการเงินต้องปรับเพิ่มความเข้มงวดในการพิจารณาปล่อยสินเชื่อตามไปด้วย บางแหล่งข่าวระบุว่า ลูกค้าที่ยื่นขอสินเชื่อรถยนต์ 10 ราย จะได้รับการอนุมัติเพียง 2 รายเท่านั้น ส่งผลให้เต๊นท์ปล่อยรถได้ยากขึ้นกว่าเดิม บางรายจำเป็นต้องยอมขายขาดทุนให้มีสภาพคล่องเพื่อนำเงินที่ได้มาเป็นทุนในการซื้อรถคันใหม่นั่นเอง

อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดทั้งมวลที่กล่าวมานี้ล้วนแล้วแต่เป็นเหตุผลว่าทำไมราคารถยนต์มือสองถึงร่วงหนักในช่วงปีที่ผ่านมา แม้ว่าจะฟังดูเป็นสถานการณ์ที่ไม่สู้ดีนัก แต่ก็ถือเป็นโอกาสทองสำหรับผู้้ที่กำลังมองหารถมือสอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งลูกค้าที่เตรียมเงินก้อนซื้อสดโดยไม่จัดไฟแนนซ์ หรือผู้ที่มีเครดิตค่อนข้างดีนั่นเอง

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ