ชวนเพื่อนร่วมงานไปกินเลี้ยงหม้อไฟ ช็อกบิลออกมาราคาหลักล้าน ทางร้านยันระบบไม่ผิด พอรู้สาเหตุแท้จริง ทำเอาจำไปชั่วชีวิต (ข่าวต่างประเทศ)

ชวนเพื่อนร่วมงานไปกินเลี้ยงหม้อไฟ ช็อกบิลออกมาราคาหลักล้าน ทางร้านยันระบบไม่ผิด พอรู้สาเหตุแท้จริง ทำเอาจำไปชั่วชีวิต (ข่าวต่างประเทศ)

กลายเป็นเรื่องที่ถูกพูดถึงเป็นอย่างมากบนสังคมออนไลน์ของประเทศจีน เมื่อเว็บไซต์ kenh14.vn ได้มีการรายงานว่า หญิงรายหนึ่งได้เผชิญสถานการณ์ที่เรียกว่าจำไปตลอดชีวิต หลังชวนแก๊งเพื่อนร่วมงานไปสังสรรค์กันที่ร้านหม้อไฟแห่งหนึ่ง ในมณฑลยูนนาน ประเทศจีน โดยเธอนั้นเสนอที่จะเป็นเจ้ามือเลี้ยงทุกคนในมือนี้ แต่ไม่คิดเลยว่าเมื่อถึงเวลาที่ต้องจ่ายบิล จะต้องเจอกับค่าใช้จ่ายมากมายขนาดนี้ ชนิดที่ไม่คิดว่าทั้งชีวิตจะจ่ายไหว

โดยหญิงแซ่หลี่รายนี้ เล่าว่า เธอชื่นชอบหม้อไฟแบบยูนนานแท้ ๆ และเคยไปกินที่ร้านดังกล่าวมาหลายครั้งแล้ว จนกระทั่งรอบนี้ที่เธอกับเพื่อนร่วมงานตัดสินใจไปเลี้ยงฉลองกัน เธอจึงชวนทุกคนไปที่ร้านนี้และตกลงจะเป็นเจ้ามือจ่ายค่าอาหารให้

ซึ่งจุดเด่นอีกอย่างของทางร้านก็คือระบบการสั่งอาหารที่ทันสมัย สามารถทำได้ผ่านระบบออนไลน์ ทางร้านจะสร้าง QR code ให้ลูกค้าได้ดูเมนูและกดสั่งอาหารได้ด้วยตัวเอง เมื่อทางร้านได้รับออร์เดอร์ก็จะนำมาจัดเสิร์ฟให้ นอกจากนี้ ลูกค้ายังสามารถส่ง QR code ให้เพื่อนร่วมโต๊ะกดสั่งอาหารเองได้ด้วย โดยไม่ต้องยื่นเมนูเป็นเล่ม ๆ แบบปกติให้อีกฝ่ายดู

แต่หลังจากสั่งอาหารกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว หญิงแซ่หลี่รายนี้กลับต้องช็อกเมื่อพบว่าระบบโชว์ ยอดรวมค่าอาหารมื้อนี้ เป็นจำนวนเงินสูงถึง 4,740,000 หยวน หรือประมาณ 23 ล้านบาท เธอจึงเรียกพนักงานมาในทันที ตอนแรกพนักงานก็คิดว่าระบบคงมีความผิดปกติบางอย่าง เลยจะตรวจสอบเพิ่มเติม แต่กลายเป็นว่าพวกเขาไม่พบความผิดปกติใด ๆ ในระบบ รวมถึงสาเหตุอื่น ๆ ที่จะทำให้บิลค่าอาหารสูงผิดปกติ

ซึ่งหลังจากหาสาเหตุกันอยู่สักพัก ในที่สุดหลี่ก็รู้ตัวว่าจริง ๆ แล้วปัญหามาจากตัวเธอเอง ที่พลาดส่ง QR code สำหรับสั่งอาหาร เข้าไปยังกลุ่มแชตสาธารณะใน WeChat ของทางร้าน ซึ่งเป็นกลุ่มที่ร้านหม้อไฟสร้างขึ้นเพื่อแนะนำโปรโมชั่นร้านอาหารแก่ลูกค้า กลายเป็นว่าเมื่อคนอื่น ๆ เห็น QR code สำหรับสั่งอาหารถูกส่งเข้ามาในกลุ่ม หลายคนก็จงใจแกล้ง ด้วยการกดเข้ามาสั่งอาหารปริมาณมาก จนเป็นเหตุให้ค่าอาหารที่ต้องจ่ายนั้นเพิ่มสูงขึ้นไปอีก ทะลุหลักล้านอย่าที่เห็น

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่รู้ตัว ทางตัวของหลี่เองก็ส่งข้อความไปต่อว่าคนในกลุ่มแชต แต่สถานการณ์กลับเลวร้ายยิ่งกว่าเดิม เมื่อหลายคนออกมาตอบโต้ กล่าวหาว่าเรื่องทั้งหมดเป็นความผิดของหลี่เอง ที่ส่งโค้ดผิดมาลงกลุ่มสาธารณะ การจะถูกคนอื่น ๆ แกล้งแบบนี้ก็เป็นเรื่องปกติแล้ว

แต่ก่อนที่สถานการณ์จะบานปลายยิ่งกว่านั้น เจ้าของร้านหม้อไฟได้เข้ามาจัดการสถานการณ์ด้วยตัวเอง โดยยืนยันว่าระบบได้บล็อกการสั่งอาหารผ่าน QR code ของหลี่แล้ว และยืนยันว่าเธอจะต้องจ่ายเงิน เฉพาะอาหารส่วนที่เธอเป็นคนสั่งเท่านั้น เมื่อได้ฟังดังนั้นก็ทำให้หลี่ถอนหายใจอย่างโล่งอก เพราะไม่คิดเลยว่าแค่การมารับประทานอาหารกับเพื่อนร่วมงาน จะทำให้เกิดปัญหาใหญ่ขนาดนี้

ทั้งนี้ หลี่ยังได้ขอโทษเจ้าของร้าน รวมถึงขอบคุณพนักงานที่มาช่วยรับออร์เดอร์จากเธอโดยตรง รวมถึงช่วยระงับระบบใน QR code เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความเสียหายบานปลาย โดยยอมรับว่าเรื่องนี้ในครั้งนี้จะเป็นประสบการณ์ที่จำไปชั่วชีวิต เพราะหากทางร้านยืนยันทำตามออร์เดอร์ และมากดดันให้เธอรับผิดชอบ เธอก็คงเรียกร้องอะไรไม่ได้ และคงไม่สามารถจ่ายค่าอาหารได้หมดไปทั้งชีวิต

ข้อมูล kenh14.vn

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ