แห่ขอโชค! เจ้าพ่อล้านช้างอายุกว่า 1,000 ปี ขอพรอันใดได้สมหวัง

แห่ขอโชค! เจ้าพ่อล้านช้างอายุกว่า 1,000 ปี ขอพรอันใดได้สมหวัง

วันที่ 29 ก.พ 67 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าได้มีชาวบ้านทั้งในและนอกพื้นที่ตำบลถ้ำ อำเภอดอกคำใต้จังหวัดพะเยาพากันนำดอกไม้ธูปเทียนพวงมาลัยและอ้อย เข้ามาเซ่นไหว้ขอพรกับเจ้าพ่อล้านช้างให้ช่วยปกปักรักษาคุ้มครองและขอโชคลาภ ตามความเชื่อที่สืบทอดกันมากว่า 1,000ปี ภายในบริเวณสวนป่ารุกขชาติวัดพระธาตุจอมศีล บ้านถ้ำตำบลถ้ำ อ.ดอกคำใต้ จ.พะเยาโดยชาวบ้านเชื่อว่าเจ้าพ่อล้านช้าง ความศักดิ์สิทธิ์และอิทธิฤทธิ์ สามารถปกปักรักษาคุ้มครอง ดลบันดาลช่วยเหลือแก่ผู้ที่มาขอโดยเฉพาะเรื่องสอบข้าราชการ ตลอดจนเรื่องโชคลาภด้วย

สำหรับเจ้าพ่อล้านช้างมีประวัติ มากกว่าพันปี เดิมทีเป็นยักษ์ จะมากินช้างป่าและช้างเลี้ยงบริเวณในสวนป่าหรือ แหล่งน้ำซับ ในวัดพระธาตุจอมศิล เป็นประจำ หากใครเลี้ยงช้างช้างจะตายหมด เพราะเชื่อว่าเจ้าพ่อล้านช้างกิน จนกระทั่งมีพระพุทธเจ้าได้เสด็จมาที่วัดพระธาตุจอมศิลและได้ให้พรยักษ์ที่กินช้าง จนยักษ์หยุดกินคนและช้างและถือศิลอยู่ในถ้ำวัดพระธาตุจอมศิล ต่อมาชาวบ้านก็ได้ทำการสร้างศาลเจ้าพ่อล้านช้างไว้ให้จนถึงปัจจุบัน สืบทอดกันมากว่าพันปี และในแต่ละปีจะมีงานเลี้ยงประจำปี โดยชาวบ้านเชื่อว่าเจ้าพ่อล้านช้าง มีความศักดิ์สิทธิ์และอิทธิฤทธิ์ สามารถปกปักรักษาคุ้มครอง ดลบันดาลช่วยเหลือแก่ผู้ที่มาขอโดยเฉพาะเรื่องสอบข้าราชการ ตลอดจนเรื่องโชคลาภด้วย

นายจันทร์ นาอินทร์ อายุ 80 ปี เล่าว่า ตามประวัติที่เล่าขานกันมาเจ้าพ่อล้านช้าง เดิมทีเป็นยักษ์มากินช้างในสวนป่าหรือ แหล่งน้ำซับ ในวัดพระธาตุจอมศิล เป็นประจำ หากใครเลี้ยงช้างช้างจะตายหมด เพราะเชื่อว่าเจ้าพ่อล้านช้างกิน จนกระทั่งมีพระพุทธเจ้าได้เสด็จมาที่บริเวณวัดพระธาตุจอมศิลและได้ให้พรยักษ์ที่กินช้าง จนยักษ์หยุดกินช้างและถือศิลอยู่ในถ้ำวัดพระธาตุจอมศิล ต่อมาชาวบ้านก็ได้ทำการสร้างศาลเจ้าพ่อล้านช้างไว้ให้จนถึงปัจจุบัน สืบทอดกันมากว่าพันปี และในแต่ละปีจะมีงานเลี้ยงประจำปีทุกปีโดยชาวบ้านเชื่อว่าเจ้าพ่อล้านช้างสามารถปกปักรักษาคุ้มครองดลบันดาลช่วยเหลือแก่ผู้ที่มาขอโดยเฉพาะเรื่องสอบข้าราชการ ตลอดจนเรื่องโชคลาภด้วยและจะสมหวังซึ่งแต่ละวันจะมีชาวบ้านนำพานดอกไม้และเขียนชื่อและคำขอมาวางขอบริเวณหน้าหอเจ้าพ่อล้านช้างเป็นจำนวนมากเมื่อสำเร็จตามหมายก็จะมาแก้บนด้วยรูปปั้นช้างและสิ่งที่บนบานไว้

ผู้สื่อข่าวพะเยา ทีมข่าวสยามนิวส์

เรียบเรียง สยามนิวส์

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ