ค้นโรงงานผลิตและจำหน่าย วัตถุอันตรายเคมีทางการเกษตร/ปุ๋ยเถื่อน โดยผิด กม.ตรวจยึด อายัด กว่า 13 ล้านบาท

ค้นโรงงานผลิตและจำหน่าย วัตถุอันตรายเคมีทางการเกษตร/ปุ๋ยเถื่อน โดยผิด กม.ตรวจยึด อายัด กว่า 13 ล้านบาท

วันที่ 20 ก.พ.67 บก.ปคบ. พร้อม เจ้าหน้าที่ชุดปฎิบัติการที่ 2,3 ร่วม เจ้าหน้าที่สารวัตรเกษตร กรมวิชาการเกษตร ด้วย กก.2 บก.ปคบ. ได้รับหนังสือ จาก สวพ.เขต 4 อุบลราชธานี ที่ กษ 0920/573 ลง 13 ก.พ 2567 เรื่อง ขอความอนุเคราะห์เจ้าพนักงานตำรวจ สืบเนื่องจาก สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตร เขตที่ ๔ กรมวิชาการเกษตร ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้ไม่ประสงค์ออกนาม แจ้งว่ามีการโฆษณาจำหน่ายสินค้าเกษตรในระบบออนไลน์ Facebook ชื่อ Dose สินค้าเกษตร เกรดพรีเมี่ยม - เพจบริษัท จากการตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นพบว่า มีการโฆษณาจำหน่ายสินค้าจริง มีผลิตภัณฑ์ชื่อการค้า โดส Co2 ระบุข้อความบนฉลากป้องกันโรค และมีการโฆษณาขายสินค้าโดยระบุว่า กำจัดเชื้อราต่างๆ เช่น ราดำ ราชมพู รากเน่า โคนเน่า ช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโต โดยในตัวยา 1 ขวด ขนาดบรรจุ 30 มิลลิลิตร สามารถใช้กับพืชสวนได้เป็นจำนวน 20 ไร่ ซึ่งเป็นการโฆษณาโอ้อวดสรรพคุณเกินจริง จึงได้นำหมายค้นศาลเข้าทำการตรวจค้น ดังนี้

1.ได้ร่วมกันนำหมายค้นศาลจังหวัดขอนแก่น ที่ 85/2567 ลงวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2567 เข้าตรวจค้น บริษัท เอส พี ไบโอเทค 99 จำกัด เลขที่ 69/5 หมู่ 23 ตำบลบ้านเป็ด อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น ต่อเนื่อง บ้านเลขที่ 69/6 หมู่ 23 ตำบลบ้านเป็ด อำเภอเมืองขอนแก่น จังหวัดขอนแก่น สถานที่ผลิตสินค้าและจำหน่าย ผลการตรวจค้นพบผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัยเป็นวัตถุอันตราย จำนวน 2 รายการ ผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัยเป็นปุ๋ย จำนวน 4 รายการ วัตถุดิบและอุปกรณ์การผลิต (มูลค่าของกลาง 7,200,000 บาท)

2.ได้ร่วมกันนำหมายค้นของศาลจังหวัดนางรอง ที่ ค 20/2567 ลงวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2567 เพื่อมาตรวจค้น บริษัท โดส 456 จำกัด เลขที่ 787/102 ถ.โชคชัย-เดชอุดม ต.นางรอง อ.นางรอง จ.บุรีรัมย์ สถานที่จัดจำหน่ายสินค้า

ผลการตรวจค้นพบผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัยเป็นวัตถุอันตราย จำนวน 1 รายการ ผลิตภัณฑ์ที่ต้องสงสัยเป็นปุ๋ย จำนวน 4 รายการ ตามบัญชี (มูลค่าของกลาง 6,500,000 บาท) เนื่องจากสิ่งของที่ตรวจพบต้องสงสัยว่ามีไว้เป็นความผิด ตาม พ.ร.บ.วัตถุอันตราย พ.ศ.2535 และตาม พ.ร.บ.ปุ๋ย พ.ศ.2518 จึงได้ตรวจยึด/อายัด ไว้ในที่เกิดเหตุ และได้นำตัวอย่างบางส่วนนำส่งพนักงานสอบสวน กก.2 บก.ปคบ. เพื่อจะได้ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป ซึ่งจากการกระทำดังกล่าว เป็นความผิด ดังนี้

1.ผลิตปุ๋ยโดยไม่ได้รับอนุญาต ม.12,57 อัตราโทษ (ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินห้าปีหรือปรับไม่เกินสองแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ)

2.ผลิตเพื่อการค้า ขาย หรือนำเข้าปุ๋ยที่ต้องขึ้นทะเบียน แต่มิได้ขึ้นทะเบียนไว้ มีโทษตาม มาตรา 65 วรรคสอง (ปุ๋ยอินทรีย์) ต้องระวางโทษหนึ่งในสี่ของโทษที่กำหนดตาม มาตรา 71 วรรคสอง หรือมาตรา มาตรา 72 วรรคสอง แล้วแต่กรณี ตามบทบัญญัติมาตรา 72/4 วรรคสอง (จำคุกไม่เกินหนึ่งปีสามเดือนปรับไม่เกินห้าหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ)

3.ผลิตหรือมีไว้ในความครอบครองวัตถุอันตรายชนิดที่ ๒ ที่ต้องขึ้นทะเบียนแต่ไม่ได้ขึ้นทะเบียนไว้” ตาม ม.๔๕ (๔),๗๙ ต้องระวางโทษสองในสามของโทษที่บัญญัติไว้ในมาตราดังกล่าว (จำคุกไม่เกินสองปีหรือปรับไม่เกินสองแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

4.ผลิตหรือมีไว้ในครอบครองซึ่งวัตถุอันตรายชนิดที่ 2 โดยไม่แจ้งให้พนักงานเจ้าหน้าที่ทราบก่อน ตาม มาตรา 18(2),๒2,๗2 (ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งแสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ)

เจ้าพนักงานตำรวจชุดดังกล่าวจะได้ร้องทุกข์กล่าวโทษ ต่อ พงส.กก.2 บก.ปคบ. เพื่อดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดที่สอบสวนถึงตามกฎหมายต่อไป

วุฒิไกร พิมพ์เงิน ทีมข่าวสยามนิวส์

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ