บริษัท ไนกี้ เตรียมปลดพนักงานกว่า 1,500 คน เพื่อลดต้นทุน หลังจากผลกำไรลดลง

บริษัท ไนกี้ เตรียมปลดพนักงานกว่า 1,500 คน เพื่อลดต้นทุน หลังจากผลกำไรลดลง

ไม่ใช่แค่สายเทคโนโลยีเท่านั้น ที่มีการปลดพนักงานอย่างต่อเนื่อง เพราะล่าสุด สำนักข่าวต่างประเทศ CNBC ได้มีการรายงานว่า ไนกี้ (Nike) ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์กีฬารายใหญ่ระดับโลก เตรียมปลดพนักงานทั่วโลก 2% หรือมากกว่า 1,500 ตำแหน่ง เนื่องจากบริษัทเตรียมลดต้นทุน หลังจากผลกำไรลดลง

โดยทาง Nike ระบุว่า สาเหตุที่ปลดพนักงานออกเพราะต้องการนำเงินไปลงทุนกับสินค้าที่กำลังเติบโตและทำรายได้ให้บริษัทอย่างเช่น รองเท้าวิ่ง รองเท้าสำหรับผู้หญิง และแบรนด์ลูก Jordan โดย John Donahoe ซีอีโอของบริษัทกล่าวว่า ปัจจุบัน Nike ยังทำยอดขายไม่ถึงจุดที่ดีที่สุด

ซึ่งทางบริษัท เปิดเผยว่า การปลดพนักงานจะแบ่งออกเป็น 2 รอบ รอบแรกจะเกิดขึ้นในช่วงสัปดาห์นี้ และรอบที่ 2 จะสิ้นสุดในช่วงจบไตรมาสที่ 4 ของปีงบประมาณนี้หรือราวปลายเดือนพฤษภาคม ส่วนบริษัทในภูมิภาคอื่น ๆ จะมีช่วงเวลาแตกต่างกันขึ้นอยู่กับกฎหมายแรงงานของแต่ละประเทศ แม้ปัจจุบัน ยังไม่มีรายละเอียดแน่ชัดว่าจะปลดพนักงานจากฝ่ายใด แต่บริษัทให้ข้อมูลว่าพนักงานในร้านค้าและคลังสินค้าของ Nike จะเป็นกลุ่มที่ไม่ได้รับผลกระทบ

อย่างไรก็ตาม การปลดพนักงานในครั้งนี้เกิดขึ้นท่ามกลางช่วงที่ผู้บริโภคระมัดระวังในการใช้จ่ายมากขึ้น ทำให้บริษัทในกลุ่มการค้าปลีกเผชิญกับความต้องการซื้อที่ชะลอตัวลง โดยเฉพาะกลุ่มสินค้าที่ไม่ได้ซื้อเป็นประจำอย่างเช่นเสื้อผ้าและรองเท้าซึ่งเป็นสินค้าหลักของ Nike

นอกจากนี้ ในเดือนธันวาคมของปีที่แล้ว Nike ยังเผยแผนการปรับโครงสร้างองค์กรครั้งใหญ่เพื่อลดต้นทุนประมาณ 2 พันล้านเหรียญสหรัฐหรือราว 7.2 หมื่นล้านบาทในอีก 3 ปีข้างหน้า ก่อนหน้านี้ก็ได้ปรับคาดการณ์ยอดขายลงเพื่อเตรียมรับกับความต้องการซื้อและออเดอร์ขายส่งที่ลดลง

ก่อนที่แผนการปรับโครงสร้างจะถูกประกาศออกมา เว็บไซต์ The Oregonian ได้รายงานว่า Nike ได้ปลดพนักงานออกอย่างเงียบ ๆ และส่งสัญญาณว่ากำลังจะมีแผนปรับโครงสร้าง โดยมีพนักงานหลายฝ่ายที่ได้รับผลกระทบทั้ง HR วิศวกรรม แบรนด์ดิ้ง และฝ่ายสินค้า ทำให้ไม่มีข้อมูลแน่ชัดว่า Nike ได้ปลดพนักงานไปแล้วกี่คนตั้งแต่เดือนธันวาคมที่ผ่านมา

ข้อมูล CNBC 

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ