นาซาค้นพบ ซูเปอร์เอิร์ธ ดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ ห่างจากโลกเพียง 137 ปีแสง

นาซาค้นพบ ซูเปอร์เอิร์ธ ดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ ห่างจากโลกเพียง 137 ปีแสง

เมื่อไม่กี่วันก่อนหน้านี้ สำนักข่าวต่างประเทศ abc NEWS ได้มีการรายงานว่า องค์กรการบินและอวกาศแห่งสหรัฐ (NASA) ได้ประกาศการค้นพบดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะที่มีขนาดใกล้เคียงกับโลก มีมวลมากกว่าโลก แต่ไม่มากกว่าดาวเนปจูน หรือที่เรียกว่า ซูเปอร์เอิร์ธ ดวงใหม่ที่อยู่ห่างจากโลกเพียง 137 ปีแสง

ซูเปอร์เอิร์ธดวงนี้ มีชื่อรหัสว่า TOI-715 b มีวงโคจรอยู่ในเขตเอื้ออาศัย ความหมาย คือ ภูมิภาคที่สภาวะต่าง ๆ อาจเอื้ออำนวยต่อการดำรงอยู่ของน้ำของเหลวบนพื้นผิวโลก ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญในการดำรงชีวิต แม้ว่าสถานการณ์นี้จำเป็นต้องมีสภาพบรรยากาศที่เหมาะสมสำหรับสถานการณ์นี้ แต่ TOI-715 b ก็มีตำแหน่งที่เหมาะสมภายในเขตเอื้ออาศัย

ดาวเคราะห์ TOI-715 b กว้างใหญ่กว่าโลกราว 1.5 เท่าและโคจรรอบดาวฤกษ์สีแดงดวงเล็ก ซึ่งหากได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการ ดาวเคราะห์ดวงนี้ก็จะกลายเป็นซูเปอร์เอิร์ธในเขตเอื้ออาศัยดวงเล็กที่สุดเท่าที่เคยมีการค้นพบด้วยกล้องจากดาวเทียม TESS (Transiting Exoplanet Survey Satellite)

เนื่องจากระยะโคจรของซูเปอร์เอิร์ธดวงนี้ อยู่ห่างจากดาวฤกษ์ ซึ่งเป็นดาวแคระแดงของมันไม่มากนัก ทำให้เวลา 1 ปีของ TOI-715 b เทียบเท่ากับเวลา 19 วันบนโลก วงโคจรที่เล็กแคบเช่นนี้ยังทำให้ง่ายต่อการตรวจจับความเคลื่อนไหวและสังเกตุการณ์ได้สะดวกขึ้น

ทั้งนี้ นาซายังได้เพิ่ม TOI-715 b เข้าไปในรายชื่อของดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะในเขตเอื้ออาศัย ซึ่งจะได้ใช้กล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เว็บบ์ที่มีประสิทธิภาพสูง มาสำรวจดาวดวงนี้โดยละเอียด เพื่อวิเคราะห์ชั้นบรรยากาศและร่องรอยของสิ่งมีชีวิตที่อาจปรากฏอยู่บนดาวต่อไป

ข้อมูล abc NEWS

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ