ทนไม่ไหวแล้ว ชาวบ้านรวมตัวขับไล่ ผอ.โรงเรียน บอกบริหารโรงเรียนไม่โปร่งใส เรื่องเงินทุนการศึกษา นร.เซ็นชื่อ แต่ไม่ได้รับเงิน

ทนไม่ไหวแล้ว ชาวบ้านรวมตัวขับไล่ ผอ.โรงเรียน บอกบริหารโรงเรียนไม่โปร่งใส เรื่องเงินทุนการศึกษา นร.เซ็นชื่อ แต่ไม่ได้รับเงิน

วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2567 ได้มีชาวบ้านจากบ้านโนนงามและ และบ้านโนนอุดมวิทย์ได้รวมตัว มาที่โรงเรียน จำนวน 100 กว่าคน เพื่อสอบถาม ผอ. คือ นางดาวรุ่ง มุกดากิจ ที่บอกกับชาวบ้านว่า จะย้ายออกจากโรงเรียนภายใน 5 วัน แต่นี่เลยกำหนดมาแล้ว ทำไมยังไม่ออกไป ชาวบ้านต้องการให้ ผอ.ย้ายออกจากโรงเรียนไปทำงานที่อื่น เนื่องจากการบริหารงานไม่โปร่งใส นับตั้งแต่เรื่องเงินทุนการศึกษา จำนวน 500 บาท เรื่องการตัดต้นไม้ที่เป็นเรื่องของจิตใจ ซึ่งชาวบ้านปลูกมานานหลาย 10 ปี มีคุณค่าทางจิตใจของชาวบ้าน ต้องการให้เป็นร่มเงาให้ลูกหลานได้อยู่อาศัยโดยเฉพาะช่วงงานกีฬา ผอ.บอกว่าจะตัดแต่งกิ่งเท่านั้น แต่เมื่อมาเห็นตัดออกจนต้นไม้ยืนต้นตาย หลายสิบต้น เป็นที่สะเทือนใจ

นาง แสงเดือน สุขรมย์ รองฯผอ.สพป.อด.3 อุดรธานี ได้มาพบกับชาวบ้าน พร้อมกับคำชี้แจง กับชาวบ้าน ว่า มาเป็นตัวแทนผอ.เขต สพป.อด. 3 ส่วนข้อร้องเรียนของชาวบ้าน ขอเลื่อนไป วันที่ 31 มีนาคม 67 ถึงจะมีการย้าย ชาวบ้านไม่ยอม ได้มีการลุกขึ้นพูด เพื่อชี้แจงความในใจที่มีของชาวบ้าน สุดท้าย รอง ผอ. จึงรับปากว่าจะเข้าไปรายงานให้ ผอ.เขตฯทราบ และรับปากว่าจะให้คำตอบในเร็วๆ นี้(วันศุกร์)

นางนงนุช ถามูลเลศ อายุ 40ปี (เสื้อสีน้ำเงิน)เป็นผู้ปกครองเด็กนักเรียนคนหนึ่ง กล่าวว่าลูกชายเข้าเรียน จากอนุบาล จนถึง ป 3 เป็นระยะเวลา 5 ปี ทำไมไม่ได้รับเงินทุน ทั้งๆ ที่ให้เด็กเซนชื่อไปแล้ว นร.ยังไม่บรรลุนิติภาวะ ทำไมไม่แจ้งผู้ปกครอง ว่าจะเอาเงินไปทำนั่น นี่ เด็กๅ ดมื่อเซนชื่อแล้วเขาก็ถามหา ซึ่งผอ.นาจะประชุมผู้ปกครอง ว่ามีเงินทุนมานะ โรงเรียนขอ 200 เพื่อเอาไปซื้อเสื้อหรืออะไร เอาตรรกะส่วนใหนมา(เฮ็ด) มาทำ เมื่อไม่ให้ผู้ปกครองรู้ มาขอคำชี้แจง ผอ.ไม่สามารถชี้แจงได้ แถมมาถามผู้ปกครองว่า ที่มาเนี่ย คือต้องการเงินใช่มั้ย ต่างจากผอ.รร.อื่น เขามีการสอบถาม เงินนี้เป็นเงินทุนการศึกษา ไม่ใช่เงินงบประมาณ ผอ.คนนี้ไม่มีการสอบถามเลยค่ะ

นายอาคม กุลสุวรรณ 43 ปี(เสื้อเขียวทหาร)กล่าวว่า ลูกชายผม 2 คน เซนชื่อแล้ว แต่ไม่ได้รับเงิน เป็นแบบนี้มาตั้งแต่ปี 64 จนกระทั่งปัจจุบัน ไม่เคยได้รับเงินเลย ไม่เคยชี้แจง ใดๆ ทั้งสิ้น ลูกผมไม่เคยได้รับเงินจำนวนนี้เลยทั้งสองคน

นายประยูร ทองอุ่น ผล.ผญบ.(เสื้อสีส้มนั่ง) กล่าวว่า ผอ.ไม่เปิดโอกาส ให้ชาวบ้านเข้ามาพูดคุย ชาวบ้านไม่มีโอกาสเข้ามาช่วยคิดทำ ผอ.ตัดสินใจเองคนเดียว แล้วผอ.ท้าทายชาวบ้านว่า ถ้าเก่ง เข้ามาเลย ชาวบ้านไม่พอใจเป็นทุนอยู่แล้ว จึงพากันรวมกันมาพูดคุย ผมพยายามทัดทานแล้ว แต่ชาวบ้าน เขาไม่พอใจหลายเรื่อง

นายทองสุข ศรีนิล 55 ปี(เสื้อสีน้ำเงิน)อบต.นาคำ หมู่ 9 กล่าวว่า มีหลายประเด็น นักเรียนเซนชื่อเพื่อรับเงินแล้ว บ่ได้เงิน นักเรียนร้องไห้ไปหาแม่ ไปฟ้อง คือนักเรียนเสียใจว่าไม่ได้เงินบอกจึงไปบอกผู้ปกครอง แล้วไม่ได้คำตอบที่ชัดเจน ผอ.เองก็บอกว่า ถ้าสงสัยให้เข้ามาหา ผอ. มาเยอะๆเลย จึงมีวันนี้เรื่องตัดต้นไม้ ต้นไม้ยืนต้นตาย เป็นเรื่องจิตวิญญาณที่ชาวบ้านปลูกมา 20 ปี ต้นมะม่วง เป็นความภูมิใจของผู้ปกครอง ผอ.บอกว่าจะตัดแต่งกิ่ง แต่นี่ตัดหมดจนตายทั้งหมด และมีเรื่องประธานนักเรียน ที่ถูกเลือกตั้งมา แล้วไม่ได้เป็นประธาน ผู้ปกครอง เสียใจ ว่าทำไม ไม่ได้เป็นประธาน

มีชาวบ้านอีกคนหนึ่ง กล่าวว่า เรื่องเงิน เด็ก นร.ได้รับทุน แต่ผอ.ให้เซนชื่อ แล้ว ไม่ให้เงินเด็กต้นมะม่วงที่อยู่รอบสนาม ปลูกมานานกว่า 20 ปี มาตัดออกเพื่ออะไร เวลางานกีฬาเด็กๆ ได้อาศัยร่มเงาของต้นมะม่วง กว่าจะปลูกมาได้ กว่าจะโตมาได้ 20ปี มาตัดออกทำไม แม่เสียดายมาก ผอ.คนอื่นก็ไม่เห็นเป็นอะไร ไม่มายุ่งเกี่ยวกับต้นมะม่วง แต่ ผอ.คนนี้ มาตัดออก แม่หล่ะเสียดายต้นไม้ ดูสิสนามแห้งแล้งไม่มีร่มเงา

นางสัตย์จา สร้อยชื่น อายุ 54 ปี ได้กล่าวว่า ผอ.บอกว่าใครมีปัญหาให้เข้ามาหาผอ.เลย สนามกีฬาโรงเรียน ผอ.เอารถไถมาไถ เพื่อไม่ให้สนามเรียบ อ้างว่า เพื่อไม่ให้นักเรียนมาใช้สนามเป็นที่หัดขับรถ กลัวเด็กจะมาเหยียบหญ้า ปกตินักเรียนจะเข้ามาเล่นที่สนามโรงเรียน รอบสนามจะมีต้นมะม่วงปลูกรอบ ปลูกมาได้ 20 กว่าปีแล้ว มาตัดต้นมะม่วงออกหมดเกลี้ยง ไม่มีที่ให้ร่มเงาเด็กๆ

ผู้สื่อข่าวสยามนิวส์ จังหวัดอุดรธานี รายงาน

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ