อ.วิศวะไฟฟ้า ม.ดัง ร้องสื่อ ซื้อรถไฟฟ้า 5 ล้าน ใช้งานได้ 2 เดือนพังซะแล้ว บริษัทไม่รับประกัน

อ.วิศวะไฟฟ้า ม.ดัง ร้องสื่อ ซื้อรถไฟฟ้า 5 ล้าน ใช้งานได้ 2 เดือนพังซะแล้ว บริษัทไม่รับประกัน

เรื่องนี้มีที่มาจาก อาจารย์สอนวิชาวิศวกรรมไฟฟ้า มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง ได้เข้าร้องเรียนผ่านสื่อว่า ได้ซื้อรถยนต์ไฟฟ้า แบรนด์ชั้นนำระดับโลก เมื่อวันที่ 29 พ.ย.2566 ใช้งานไปได้เพียง 1 เดือน วิ่งรถไป 4,000 กิโลเมตร อยู่ ๆ เมื่อวันที่ 5 ม.ค. 2567 ที่ผ่านมา รถสตาร์ทไม่ติด พร้อมขึ้นข้อความสีแดงหน้าจอว่า STOP ระบบขับเคลื่อนชำรุด ไม่สามารถขับขี่ต่อไปได้ โทรเรียกใช้บริการหน่วยเคลื่อนที่

เมื่อผ่านไป 1 ชม. ลองสตาร์ทรถอีกครั้ง รถสตาร์ทติด แต่รถมีอาการกระตุก ขับต่อไม่ได้ จึงเรียกรถยก เคลื่อนย้ายรถไปเข้าศูนย์บริการ ต่อมาทางศูนย์แจ้งว่า อุปกรณ์ที่เกี่ยวกับการขับเคลื่อนเสีย 2 ชิ้น จำเป็นต้องเปลี่ยน ตนจึงทำหนังสือสอบถาม ไปทางบริษัทที่เป็นตัวแทนนำเข้า ขอให้ชี้แจงว่า ชิ้นส่วนที่เสียคืออุปกรณ์ชิ้นใด ทางบริษัทแจ้งว่า ไม่สามารถเปิดเผยได้ เป็นความลับของบริษัท จะแจ้งต่อเมื่อซ่อมรถเสร็จแล้วเท่านั้น ทำให้เจ้าตัวเกิดความไม่มั่นใจ จึงขอให้หยุดการซ่อมหรือเปลี่ยนอุปกรณ์ พร้อมกับนำเรื่องไปร้องเรียนกับสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ สคบ. ได้รับคำแนะนำว่า ให้ขอเงินคืนเต็มจำนวน เพราะสินค้าไม่ได้มาตรฐาน

ต่อมา เมื่อวันที่ 15 ม.ค. 2567 บริษัทรถยนต์ โทรมาแจ้งว่า จะไม่เปลี่ยนอุปกรณ์ 2 ชิ้นที่ชำรุดแล้ว แต่จะอัพเฟิร์มแวร์รถยนต์ไฟฟ้าให้แทน พร้อมกับขออนุญาตนำรถไปทดลองวิ่ง อาจารย์จึงถามบริษัทกลับไปว่า ถ้าอัพเฟิร์มแวย์แล้ว จะรับประกันหรือไม่ ว่ารถจะไม่ดับหรือกระตุกอีก คำตอบที่ได้คือ ไม่รับประกันว่าหลังซ่อมแล้ว รถจะกลับมาเป็นอีกหรือไม่ จึงทำให้ตนไม่มั่นใจ จะใช้รถยี่ห้อนี้ต่อไป

ล่าสุด หลังศูนย์บริการรถยนต์ยี่ห้อหรู ทราบว่า ตนช นำเรื่องมาร้องเรียนกับสื่อ ทางศูนย์บริการรถยนต์ได้ประสานทางตน ขอร้องไม่ให้นำเรื่องออกสื่อ ทางศูนย์ฯยินดีจะเยียวยาตามที่ลูกค้าต้องการ เมื่อตนแจ้งสื่อว่า ขอระงับการออกอากาศ เพราะทางศูนย์บริการรถยนต์ ยินดีจะรับผิดชอบ ตามที่เรียกร้องไป แต่พอผ่านไป 1 สัปดาห์ เมื่อไม่ได้ออกสื่อ ทางศูนย์แจ้งมาว่า ไม่สามารถเยียวยาตามที่เรียกร้องได้ สิ่งที่ทำได้คือการอัพเฟิร์มแวร์รถยนต์คันนี้ และจ่ายค่างวดรถให้ 1 เดือน ช่วงที่ลูกค้าไม่มีรถยนต์ใช้เท่านั้น ทำให้ตนไม่สบายใจที่จะนำรถกลับมาใช้ และพร้อมนำเรื่องราวมาสะท้อนผ่านสื่อ

หลังรถเกิดปัญหา ตนเข้าไปดูในกลุ่มของผู้ใช้รถยนต์ยี่ห้อนี้ พบว่า หลายคน เข้ามาโพสต์ปัญหาที่เจอ จากการใช้รถยี่ห้อนี้เช่นกัน ทั้งขึ้นหน้าจอเตือนระบบไฟฟ้าแรงสูง ให้เข้ารับการตรวจสภาพ หน้าจอขึ้นเป็นขีด ปิดเครื่อง สตาร์ทใหม่ก็ไม่หาย บางคันขึ้นข้อความไม่สามารถรีสตาร์ทได้ ระบบขับเคลื่อนขัดข้อง จนถึงขณะนี้ รถของตนยังอยู่ที่ศูนย์ แต่ก็ยังส่งงวดมาตลอด

ข้อมูล เรื่องเด่นเย็นนี้

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ