เกิดเหตุดินถล่มทับหมู่บ้านฟิลิปปินส์ หลังฝนตกหนัก เสียชีวิตแล้ว 11 ศพ สูญหายอีกหลายราย (ข่าวต่างประเทศ)

เกิดเหตุดินถล่มทับหมู่บ้านฟิลิปปินส์ หลังฝนตกหนัก เสียชีวิตแล้ว 11 ศพ สูญหายอีกหลายราย (ข่าวต่างประเทศ)

เมื่อวันที่ 8 ก.พ. 2567 สำนักข่าวต่างประเทศ cna ได้มีการรายงานว่า เกิดเหตุดินถล่ม 2 วันติด หลังจากฝนตกหนัก ที่หมู่บ้านมาซารา บนภูเขาเหมืองทองของเกาะมินดาเนา ตอนใต้ของประเทศฟิลิปปินส์ เจ้าหน้าที่กู้ภัยยังคงออกปฏิบัติการเข่งกับเวลาและสภาพอากาศ เพื่อค้นหาผู้รอดชีวิต แม้จะต้องใช้มือเปล่า หรืออุปกรณ์ขนาดเล็กอย่างพลั่วในการขุดค้นก็ตาม

รายงานล่าสุด จากเทศบาลท้องถิ่นชี้ว่า จากภัยธรรมชาติดังกล่าวทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 11 ศพ บาดเจ็บอีก 31 ราย และสูญหายอีกอย่างน้อย 110 คน หลังเหตุดินถล่มดังกล่าว ทำลายบ้านเรือนไปหลายหลัง และท่วมฝังรถบัส 3 คันกับรถจี๊ปนีย์ ที่มารอรับคนงานเหมืองเมื่อคืนวันอังคารที่ 6 ก.พ. 2567 ผ่านมา

นายเอ็ดเวิร์ด มาคาปิลี เจ้าหน้าที่สำนักงานจัดการภัยพิบัติจังหวัด ดาเวา เด โอโร กล่าวว่า ทุกคนต่างหวังว่าจะยังมีผู้รอดชีวิต เรายังมีความหวังอยู่ เนื่องจากก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่สามารถช่วยเหลือผู้รอดชีวิต 1 คน ขึ้นมาจากกองโคลนที่ฝังเขาเอาไว้นานถึง 11 ชั่วโมงได้สำเร็จ

ตำรวจ, ทหาร และเจ้าหน้าที่กู้ภัยจากจังหวัดดาเวา เด โอโร และจังหวัดดาเวา เดล นอร์เต ที่อยู่ติดกัน ต่างถูกส่งไปยังหมู่บ้านมาซารา เพื่อช่วยในปฏิบัติการค้นหาและช่วยเหลือ โดยใช้เครื่องจักรขนาดใหญ่ช่วยในการค้นหา แต่บางคนก็ตัดสินใจใช้มือและพลั่วขุดในจุดที่พวกเขาเชื่อว่ามีร่างคนอยู่

มีคนงานเหมืองอย่างน้อย 20 คน ถูกฝังไปพร้อมกับรถบัส ซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังพยายามช่วยเหลือพวกเขาออกมา แต่ดินที่ปกคลุมอยู่หนามาก เกือบเท่าอาคาร 2 ชั้น ทำให้การค้นหาต้องใช้เวลา ในขณะที่พยากรณ์อากาศเตือนว่า ในไม่กี่วันข้างหน้าจะมีฝนตกหนัก อาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและดินถล่มอีก

ข้อมูล cna

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ