สิ้นแล้วครูบาแสงหล้า สิริอายุมงคล ความมหัศจรรย์ ของหลวงปู่ อยู่ที่ คิ้ว

สิ้นแล้วครูบาแสงหล้า สิริอายุมงคล ความมหัศจรรย์ ของหลวงปู่ อยู่ที่ คิ้ว

วันนี้ 8 กุมภาพันธ์ 2567 สำนักข่าว Tachileik News Agency ซึ่งเป็นสำนักข่าวท้องถิ่นในรัฐฉาน ประเทศเมียนมา ในวันเดียวกันนี้ครูบาแสงหล้า ธัมมสิริ หรือหลวงปู่เจ้าคุณพระรัตนรังษี อายุ 96 ปี 76 พรรษา เจ้าอาวาสวัดพระธาตุสายเมือง จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา ติดกับ อ.แม่สาย จ.เชียงราย ได้มรณภาพลงแล้ว ณ วัดพระธาตุสายเมือง หลังจากได้อาพาธด้วยอาการชราภาพมาตั้งแต่กลางปี 2565 เป็นต้นมา ทำให้บรรดาพระภิกษุผู้ใหญ่รวมถึงฝ่ายฆารวาสต่างจัดเตรียมสถานที่นำสรีระของครูบาแสงหล้าประกอบพิธีทางศาสนาภายในวัดโดยพร้อมเพียงกัน

ครูบาแสงหล้าได้อาพาธเมื่อเดือน ก.ค.2565 ซึ่งเป็นช่วงเดียวกับที่ครูบาบุญชุ่ม ญาณสังวโร เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอนเรือง เมืองพง จ.ท่าขี้เหล็ก ซึ่งเป็นพระเกจิชื่อดังอีกรูปได้อาพาธเช่นกัน ทำให้ทางคณะลูกศิษย์ได้นิมนต์ให้พระภิกษุทั้ง 2 รูป เดินทางไปรับการรักษาที่โรงพยาบาลในกรุงเทพฯ ในประเทศไทย ต่อมาครูบาบุญชุ่มได้หายจากอาการอาพาธในอีก 1 สัปดาห์ต่อมา แต่ครูบาแสงหล้าได้รับการรักษาต่ออีกประมาณ 8 เดือน และเมื่อวันที่ 28 เม.ย.2566 คณะลูกศิษยได้นิมนต์ให้เดินทางกลับวัดพระธาตุสายเมืองกระทั่งมรณภาพดังกล่าว

หลังจากในช่วงที่พักรักษาอาการอาพาธอยู่ที่วัดได้มีบุคคลสำคัญเดินทางไปกราบนมัสการและเยี่ยมดูอาการอย่างต่อเนื่อง เช่น พระพุทธิญาณมุนี (ประเสริฐ ปัญญาวชิโร) เจ้าคณะ จ.เชียงราย ครูบาบุญชุ่ม ญาณสังวโร หรือแม้แต่ พล.อ.อาวุโส มินอ่องหล่าย ประธานสภาบริหารแห่งรัฐเมียนมาพร้อมภริยา ฯลฯ เนื่องจากครูบาแสงหล้าเป็นพระเกจิที่เคารพสักการะของผู้คนทั้งในประเทศเมียนมา ไทย สปป.ลาว และจีนตอนใต้

ทั้งนี้พระรัตนมุนี ที่ปรึกษาเจ้าคณะ จ.เชียงราย ได้เผยแพร่ภาพและข้อมูลทางเฟซบุ๊กว่า ขอน้อมจิตอธิษฐานในบุญบารมีที่ พระสมเด็จ ครูบาแสงหล้า ธรรมสิริ หรือ พระเดชพระคุณ ท่านเจ้าคุณ หลวงปู่ พระรัตนรังษี อดีตเจ้าอาวาสวัดพระธาตุสายเมือง ท่าขี้เหล็ก สหภาพเมียนมา

ครูที่มีความสำคัญที่สอนศิลปวิทยาทางด้านการประสานงานหรืองานเผยแผ่ หรืองานพระธรรมทูตให้คณะสงฆ์ จ.เชียงราย รูปหนึ่ง ตั้งแต่สมัยพระเดชพระคุณ พระธรรมราชานุวัตร เป็นเจ้าคณะ จ.เชียงราย เป็นเจ้าอาวาสวัดพระแก้ว เป็นเจ้าคณะภาค 6 เวลาหลวงปู่กับหลวงพ่อมีงานธรรมทูต กิจการงานพระพุทธศาสนาจะได้มอบหมายให้พระครูพิพัฒน์รัตนพงศ์ (ปัจจุบัน เจ้าคุณรัตน์ วัดพระแก้ว) ในฐานะเป็นเลขานุการเจ้าคณะ จ.เชียงราย เป็นคณะล่วงหน้า ดำเนินการประสานก่อน โดยให้ใช้วิชาธรรมนิเทศก์ ใช้วิชาพระธรรมทูต ตลอด

หลวงพ่อบอกว่า ความมหัศจรรย์ ของหลวงปู่ อยู่ที่ คิ้ว ว่างั้น

บัดนี้หลวงปู่ได้ถึงแก่มรณะภาพลงแล้ว ในเวลา 00.2.22 น.ของย่ำรุ่งอรุณคุณพิเศษในวันนี้ ด้วยบุญบารมีทั้งหลายที่หลวงปู่ได้บำเพ็ญมา ไม่สามารถกล่าวอ้างได้เพราะมากกว่าที่จะพรรณนา ได้นำดวงวิญญาณหลวงปู่ไปสู่ปรินิพพานด้วยเทอญ ขอทุกท่านได้ตามส่งเวงวิญญาณหลวงปู่สู่นิพพพาน ด้วยเทอญ

ผู้สื่อข่าวสยามนิวส์ จังหวัด เชียงราย รายงาน

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ