มหาเศรษฐี อดีตประธานาธิบดีชิลีคนดัง 2 สมัย เฮลิคอปเตอร์ตกเสียชีวิต พบเป็นคนขับเอง

มหาเศรษฐี อดีตประธานาธิบดีชิลีคนดัง 2 สมัย เฮลิคอปเตอร์ตกเสียชีวิต พบเป็นคนขับเอง

เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2567 สำนักข่าวอัลจาซีรา รายงานว่า เซบาสเตียน ปิเญรา (Sebastian Pinera) มหาเศรษฐีพันล้านวัย 74 ปี ผู้เป็นอดีตประธานาธิบดีของชิลี 2 สมัย ประสบอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกในทะเลสาบทางตอนใต้ของประเทศ จนเป็นเหตุให้เสียชีวิตอย่างน่าสลด สร้างความโศกเศร้าและสะเทือนใจให้กับผู้คนในประเทศเป็นอย่างยิ่ง

ในประกาศแถลงการณ์ระบุว่า เราเสียใจอย่างสุดซึ้งที่ต้องประกาศการเสียชีวิตของอดีตประธานาธิบดีแห่งสาธารณรัฐชิลี พร้อมทั้งระบุรายละเอียดว่า อุบัติเหตุเกิดขึ้นในบริเวณสถานที่พักผ่อนยอดนิยม ที่ชื่อว่า ลาโก รังโก ซึ่งอยู่ห่างจากซานติอาโก เมืองหลวงของชิลี ไปทางใต้ประมาณ 920 กิโลเมตร

รายงานของรอยเตอร์ส เผยว่า เซบาสเตียน ปิเญรา เป็นผู้ขับเฮลิคอเตอร์ลำดังกล่าว หลังจากเกิดอุบัติเหตุ เมื่อเจ้าหน้าที่กู้ภัยและทีมแพทย์ไปถึงที่เกิดเหตุได้ไม่นาน ได้มีการประกาศว่า เซบาสเตียน ปิเญรา เสียชีวิตลงแล้ว ส่วนผู้โดยสารที่เหลืออีก 3 คน รอดชีวิต แต่ไม่มีการเปิดเผยรายชื่อ

แคโรไลนา โตฮา รัฐมนตรีมหาดไทยชิลี ยืนยันการเสียชีวิตของอดีตประธานาธิบดี แต่ไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับสาเหตุของอุบัติเหตุ ในขณะที่กาเบรียล โบริก ประธานาธิบดีชิลีคนปัจจุบัน ได้ประกาศไว้อาลัยทั่วประเทศเป็นเวลา 3 วัน

สำหรับ เซบาสเตียน ปิเญรา เป็นนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จ เขาดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีชิลี สมัยแรกในช่วงปี 2553-2557 มีผลงานโดดเด่นด้านเศรษฐกิจที่เติบโตอย่างรวดเร็ว รวมทั้งปัญหาอัตราการว่างงานลดลงเป็นอย่างมาก หลังจากสิ้นสุดสมัยแรกไป 4 ปี เขาได้กลับมาดำรงตำแหน่งอีกครั้งในช่วงปี 2561-2565 ซึ่งได้เผชิญกับการประท้วงเรื่องความไม่เท่าเทียมอย่างรุนแรง จนนำไปสู่การกล่าวหาว่าละเมิดสิทธิมนุษยชน

โดยในปี 2553 ประธานาธิบดีเซบาสเตียน ปิเญรา กลายเป็นผู้มีชื่อเสียงในฐานะผู้นำสั่งการช่วยเหลือคนงาน 33 คน ที่ประสบภัยพิบัติติดอยู่ด้านล่างเหมืองในทะเลทรายอาตากา เป็นเวลา 69 วัน ซึ่งนับเป็นปฏิบัติการที่ไม่เคยมีมาก่อน และกลายเป็นเหตุการณ์โด่งดังที่ดึงดูดความสนใจจากทั่วโลก ถึงขนาดถูกนำมาสร้างเป็นภาพยนตร์เรื่อง The 33

เซบาสเตียน ปิเญรา เป็นเจ้าของทรัพย์สินที่ใหญ่เป็นอันดับ 5 ในชิลี มีมูลค่าประมาณ 3 พันล้านดอลลาร์ (ราว 1 แสนล้านบาท) เขาเคยทำงานเป็นนักวิชาการในมหาวิทยาลัยหลายแห่งเป็นเวลาเกือบ 20 ปี อีกทั้งยังเคยเป็นที่ปรึกษาให้กับสถาบันการเงินยักษ์ใหญ่ในสหรัฐอเมริกา 2 แห่ง ได้แก่ Inter-American Development Bank และ World Bank

เซบาสเตียน ปิเญรา มีประสบการณ์การทำงานในอุตสาหกรรมต่าง ๆ มากมาย รวมถึงอสังหาริมทรัพย์ เขาถือหุ้นในสายการบินหลัก ๆ รวมทั้งบริษัทโทรคมนาคม อสังหาริมทรัพย์ และไฟฟ้า นอกจากนี้เขายังเป็นผู้ก่อตั้งบริษัทบัตรเครดิตที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของประเทศอีกด้วย

ขอบคุณข้อมูลจาก อัลจาซีรา, รอยเตอร์ส

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ