จู่ๆงูเหลือมขนาดใหญ่เลื้อยพันรอบรูปปั้นฤษี ขณะประกอบพิธีมงคล เชื่อพญานาคมาให้พร

จู่ๆงูเหลือมขนาดใหญ่เลื้อยพันรอบรูปปั้นฤษี ขณะประกอบพิธีมงคล เชื่อพญานาคมาให้พร

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดแพร่ เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2567 ว่า ที่บริเวณวัดพระธาตุแหลมลี่ ต.ปากกาง อำเภอลอง จังหวัดแพร่ ซึ่งเป็นพระธาตุเก่าแก่ ตั้งอยู่บริเวณริมแม่น้ำยม เป็นพระธาตุศักดิ์สิทธิ์ ที่คู่เมืองลองมาแต่โบราณ โดยเกิดเหตุการณ์อัศจรรย์ขึ้น ท่ามกลางชาวบ้านที่ไปร่วมบุญในวันอายุวัฒนมงคลอายุ 52 ปี ของพระปลัดวิเชียรวิรญาโณ เจ้าอาวาสวัดพระธาตุแหลมลี่ มีประชาชนในจังหวัดแพร่ มาร่วมบุญจำนวนมากโดยมีการสวดมนต์เจริญพุทธมนต์ บริเวณพระธาตุ และ บริเวณศาลารูปปั้นปู่ฤาษี

ขณะที่กำลังสวดมนต์และเจริญพุทธมนต์อยู่นั้น มีงูเหลือมขนาดใหญ่ ยาวกว่า 2เมตร ได้เลื้อยเข้ามาในศาลาที่ประดิษฐานรูปปูฤษี ใกล้กับบริเวณพระธาตุ พันร่างของฤษี และชูคอไปมา นานนับชั่วโมง แม้การสวนเจริญพุทธมนต์จบแล้ว งูเหลือมตัวดังกล่าวก็ไม่หนีไปไหน ยังคงเลื้อยลงมาและนอนหมอบอยู่ข้างๆ รูปปั้นชาวบ้านต่างกราบไหว้ และขอพร เนื่องจากวัดพระธาตุแหลมลี่มีตำนานมาแต่อดีตเกี่ยวกับความเชื่อเรื่อพญานาค และประกอบกับวัดพระธาตุแหลมลี่มีพื้นที่ติดกับแม่น้ำยม ที่ไหลผ่านอำเภอลอง ชาวบ้านเชื่อพญานาคมาให้พรกับผู้ร่วมเจริญพุทธมนต์

สำหรับวัดพระธาตุแหลมลี่ อยู่บ้านหาดทรายคำ ตำบลปากกาง เป็นวัดเก่าแก่มีพระประธานในวิหารเป็นพระพุทธรูปปางไสยาสน์ชื่อ พระเววา มีโบสถ์อายุเก่าแก่กว่า 200 ปี ก่ออิฐถือปูน หลังคามุงด้วยกระเบื้องดิน คันทวยเป็นไม้แกะสลัก เป็นรูปนาคและลายกนกตรี โบสถ์เป็นศิลปกรรมแบบล้านนาผสมเมียนมา นอกจากนี้ภายในวัดยังมีพระธาตุเจดีย์ 2 องค์ คือ พระธาตุน้อยมีฐานเหลี่ยม องค์พระธาตุเจดีย์เป็นรูปแปดเหลี่ยมย่อมุมไม้สิบสองด้านบนเป็นรูปทรงระฆังคว่ำ เป็นศิลปะสมัยล้านนาตอนต้น ปัจจุบันอยู่ในสภาพทรุดโทรม และพระธาตุแหลมลี่พระธาตุแหลมลี่เป็นรูปแปดเหลี่ยมย่อมุมไม้สิบสองกว้าง 7 เมตร สูง 10 เมตร ก่อด้วยอิฐหุ้มทองจังโก ได้มีการบูรณะจึงอยู่ในสภาพดี

ประวัติตามตำนาน เล่าสืบมาว่า เมื่อพระพุทธเจ้าได้ตรัสรู้แล้ว ก็ได้เสด็จมาแสดงธรรมชื่อว่า สารัมมะจิตตะสูตร เมื่อพระพระพุทธเจ้าปรินิพพานแล้วได้ 220 ปี ได้มีพระยาศรีธรรมาโศกมหาราช พร้อมด้วยพระสงฆ์องค์อรหันต์ 400 องค์ ได้เอาพระธาตุของพระพุทธเจ้ามาบรรจุที่นั้น

นับแต่นั้นมา ราวพุทธศักราช 949 สมัยพระยาพรหมกุลี เป็นผู้ครองเมืองเววาทภาษีต์ (อำเภอลอง) ในสมัยนั้น เมืองอาลัยยะราโม มีพระยามินัยยะ เป็นผู้ครองเมืองทุ่งยั้ง พระยาจังโก เป็นผู้ครองเมืองฝาง พระยาศิริสุทธะวังสา เป็นผู้ครองเมืองละโว้ (ลพบุรี) ได้เป็นสหายกัน ก็ได้เอากันมาสร้างพระธาตุแหลมลี่ แห่งนี้จนปัจจุบัน

ดังนั้นพระธาตุแหลมลี่ จึงเป็นสถานอันศักดิ์สิทธ์ แห่งหนึ่งในเมืองไทย หรือว่าในโลก กล่าวคือในภัทกลัป์นี้มี พระพุทธเจ้าห้าองค์ คือ พระกกุสันธะ พนะดกนาคมสะ พระกัสสปะ พระโคตรม พระอริยเมตตัย มาแสดงธรรมชื่อว่า “สารัมมะจิตตะสูตร” ทุกพระองค์ ดังนั้นที่ วัดแหลมลี่ แห่งนี้ จึงเป็นที่น่าอัศจรรย์ยิ่ง ถ้าผู้ใดได้มาไหว้ที่นี่ ก็เสมือนหนึ่งเราได้ไหว้ พระพุทธเจ้า 5 พระองค์ ไม่มีบุญใดที่จะเปรียบปานได้ ในอดีตที่แห่งนี้และได้อยู่สืบมาจนปัจจุบันให้ประชาชนได้กราบไหว้บูชา

ผู้สื่อข่าวสยามนิวส์ จังหวัดแพร่ รายงาน

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ