ยังไง! Netflix ซุ่มเปลี่ยนนโยบายไม่แจ้งลูกค้า รับชมได้แค่อุปกรณ์ในครัวเรือนเท่านั้น

ยังไง! Netflix ซุ่มเปลี่ยนนโยบายไม่แจ้งลูกค้า รับชมได้แค่อุปกรณ์ในครัวเรือนเท่านั้น

กลายเป็นประเด็นถกเถียงบนโลกโซเชียลมีเดียอย่างมากเลยทีเดียว สำหรับแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งชื่อดังอย่าง Netflix เมื่อมีผู้ใช้ X (Twitter) ชื่อบัญชี @tppry ได้ออกมาเปิดเผยว่า เน็ตฟลิกซ์ (Netflix) เปลี่ยนนโยบายการใช้งานโดยที่ไม่มีการประกาศหรือแจ้งผู้ใช้งานล่วงหน้า โดยจุดเริ่มต้นของเรื่องราวดังกล่าว มาจากการที่ผู้ร่วมหารของผู้โพสต์ ไม่สามารถใช้งาน Netflix บน iPad ได้

เจ้าของโพสต์จึงได้สอบถามไปยังฝ่ายบริการลูกค้าของทาง Netflix เกี่ยวกับปัญหาดังกล่าว ซึ่งทางฝ่ายบริการลูกค้า ระบุว่า อุปกรณ์พกพาหรืออุปกรณ์อื่น ๆ ทุกชนิด จะต้องนำมาเชื่อมต่อ Wi-Fi ที่ใช้บนอุปกรณ์ในครัวเรือน หรือ Wi-Fi บ้านหลักทุก ๆ 1 เดือน หากยังต้องการรับชม Netflix ร่วมกัน และไม่ได้กลับมาเชื่อมต่อภายใน 1 เดือน สามารถเปิดเป็นสมาชิกเสริม ซึ่ง 1 บัญชีเพิ่มได้ 2 สมาชิก และใช้งานได้เพียงทีละ 1 อุปกรณ์เท่านั้น

กรณีที่ขอใช้รหัสชั่วคราวบนอุปกรณ์อื่น ต้องนำอุปกรณ์มาเชื่อม Wi-Fi บ้านหลักภายใน 14 วัน และจะสามารถใช้งานได้เพียง 14 วันเท่านั้น หลังจากนั้นไม่สามารถขอเพิ่มได้ เนื่องจาก Netflix เพิ่งมีนโยบายที่เข้มงวดขึ้นในการแชร์บัญชี ทำให้ระบบตรวจจับอุปกรณ์อย่างชัดเจนขึ้น เพื่อป้องกันการใช้งานที่ไม่ได้ใช้แบบส่วนบุคคล และป้องกันการใช้งานเชิงพาณิชย์

ทั้งนี้ ฝ่ายบริการลูกค้าของทาง Netflix ยังแนะนำอีกว่า ให้ดูข้อกำหนดเพิ่มเติมข้อ 4.2 ของ Netflix ที่ระบุว่า บริการของ Netflix และเนื้อหาใด ๆ ที่รับชมผ่านบริการมีไว้เพื่อการใช้งานส่วนบุคคลและไม่ใช่การใช้งานเชิงพาณิชย์เท่านั้นและไม่สามารถแบ่งปันกับบุคคลที่ไม่ได้อยู่ในครัวเรือนของคุณ และด้วยนโยบายดังกล่าวของ Netflix ที่เปลี่ยนแบบเงียบ ๆ ไม่มีการแจ้งลูกค้าล่วงหน้า

ทำให้เกิดเป็นประเด็น #NetflixTH ขึ้น ซึ่งมีผู้ที่พบกรณีเดียวกับเจ้าของโพสต์หลายราย ไม่แน่ว่า Netflix อาจขึ้นราคาการให้บริการในประเทศไทยในอนาคต เนื่องจากนโยบายดังกล่าวเป็นการแก้ปัญหาสายหาร ซึ่งนำร่องการขึ้นราคาแล้วที่ สหรัฐอเมริกา อังกฤษ กลุ่มประเทศสหราชอาณาจักร และฝรั่งเศสแล้ว เมื่อช่วงเดือนตุลาคม ปี 2023 มาแล้ว

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ