มท.2 ลงพื้นที่ ต.แม่อ้อ อ.พาน เปิดโครงการ MAE-OR T.SMILE

มท.2 ลงพื้นที่ ต.แม่อ้อ อ.พาน เปิดโครงการ MAE-OR T.SMILE

เมื่อวันที่ 31 ม.ค. 67 ที่ผ่านมา นายทรงศักดิ์ ทองศรี รมช.มหาดไทย (มท.2) เดินทางมาเป็นประธานโครงการเปิดคลีนิคแก้ปัญหาประชาชน (MAE-OR T.SMILE) และมอบป้ายทะเบียนอิเล็กทรอนิกส์ ณ อบต.แม่อ้อ อ.พาน จ.เชียงราย โดยมี นายรังสรรค์ วันไชยธนวงศ์ รองเลขานุการนายกรัฐมนตรี (ประจำนายอนุทิน ชาญวีรกุล) น.ส.พรพิมล ธรรมสาร ที่ปรึกษา รมช.มท. ร่วมเป็นเกียรติในพิธีเปิด และมีนายประเสริฐ จิตต์พลีชีพ รอง ผวจ.เชียงราย นายวุฒิกร คำมา นอภ.พาน นายธีระพงษ์ เผ่ากา นายก อบต.แม่อ้อ พร้อมทั้งหัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำท้องที่ท้องถิ่น ประชาชนในพื้นที่ ร่วมให้การต้อนรับ

เมื่อ รมช.มหาดไทย และคณะ ได้เดินทางมาถึงพื้นที่บ้านปอเรียง ม.7 ต.แม่อ้อ อ.พาน จ.เชียงราย เพื่อเยี่ยมชมหลักกิโลเมตรขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นหนึ่งในแลนด์มาร์คสำคัญของ ต.แม่อ้อ โดยมี รอง ผวจ.เชียงราย นอภ.พาน นายก อบต.แม่อ้อ นำพี่น้องประชาชนในพื้นที่มารอต้อนรับ

จากนั้นคณะได้นั่งรถอีแต๋น เป็นระยะทางประมาณ 3 กม. เพื่อเดินทางไปที่หนองบัวน้อย พื้นที่บ้านแม่อ้อหลวง ม.11 เพื่อดูแหล่งน้ำอุปโภค-บริโภค โดยมีผู้นำชุมชนและชาวบ้านให้การต้อนรับ หนองบัวน้อย เป็นแหล่งกักเก็บน้ำที่สำคัญเพื่อใช้อุปโภค-บริโภค และใช้ในการเกษตรของชุมชน มีเนื้อที่ประมาณ 40 ไร่ และกำลังจะถูกพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ แถมยังเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ปลาน้ำจืดที่สำคัญของพื้นที่ ต.แม่อ้อ ซึ่งในโอกาสนี้ ทาง รมช.มหาดไทย และคณะ ยังได้ร่วมปล่อยพันธุ์ปลาลงในหนองบัวน้อยอีกด้วย

จากนั้นคณะได้นั่งรถอีแต๋นเดินทางต่ออีกประมาณ 5 กม. ไปที่ อบต.แม่อ้อ เพื่อร่วมเปิดโครงการคลีนิคแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน ต.แม่อ้อ (MAE-OR T.SMILE) และมอบแผ่นป้ายบ้านเลขที่อิเล็กทรอนิกส์ ให้กับราษฎรในพื้นที่ ต.แม่อ้อ จำนวน 800 ครัวเรือน โดยมี นายมานพ ยะทา กำนัน ต.แม่อ้อ กล่าวรายงานข้อมูลและสภาพปัญหาของพื้นที่ จากนั้น นายธีระพงษ์ เผ่ากา นายก อบต.แม่อ้อ กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการเปิดโครงการคลีนิค แก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน ต.แม่อ้อ (MAE-OR T.SMILE) และเรียกร้องให้ รมช.มหาดไทย ช่วยแก้ปัญหาความเดือดร้อนให้กับพี่น้องประชาชน ต.แม่อ้อ จำนวน 3 ข้อ ได้แก่ 1.การขุดลอกและพัฒนาอ่างเก็บน้ำแม่แก้ว และอ่างเก็บน้ำแม่อ้อ เพื่อให้เป็นแหล่งน้ำอุปโภค-บริโภคของชาวบ้านในพื้นที่ 2.ขอสถานพยาบาลเพิ่ม เพราะพื้นที่ ต.แม่อ้อ มีประชากรนับหมื่นคน 20 หมู่บ้าน แต่เป็นพื้นที่ห่างไหลจากตัว อ.พาน ประมาณ 40 กม. และห่างจากสถานพยาบาลประจำตัวจังหวัดประมาณเกือบ 50 กม. การเดินทางไปรักษาตัวค่อนข้างลำบาก ทุกวันนี้ต้องใช้บริการ รพ.สต.ในพื้นที่ซึ่งมีเพียงแห่งเดียว ในแต่ละวันก็มีผู้ใช้บริการจำนวนมาก จึงต้องการจะขยาย รพ.สต.ในพื้นที่เพิ่มอีกหนึ่งแห่ง เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการของประชากรในพื้นที่ และ 3.อยากให้ยกฐานะของ อบต.แม่อ้อ ขึ้นเป็น ทต.เพราะ ต.แม่อ้อ เป็นพื้นที่ขนาดใหญ่ แต่ยังมีฐานะเป็นเพียง อบต. ทั้งที่พื้นที่ข้างเคียงต่างได้รับการยกฐานะเป็น ทต.กันหมดแล้ว เมื่อได้รับการยกฐานะก็จะเป็นผลดีกับพื้นที่ เพราะมีงบประมาณที่จะนำมาบริหารจัดการพัฒนาด้านต่างๆในพื้นที่ได้มากขึ้นกว่าเดิม

ต่อจากนั้น นายกทรงศักดิ์ ทองศรี รมช.มหาดไทย ได้เป็นประธานในการมอบป้ายทะเบียนบ้านอิเล็กทรอนิกส์ และร่วมรับประทานอาหารเย็น (ขันโตก) โดยมีการแสดงโชว์รำวงย้อนยุคของกลุ่มแม่บ้าน ต.ม่วงคำ ต.แม่อ้อ การแสดงโชว์ของพนักงาน อบต.แม่อ้อ และโรงเรียนพานพิเศษพิทยาคม มาสร้างความบันเทิงแก่ผู้มาร่วมงาน 1.การขุดลอกและพัฒนาอ่างเก็บน้ำแม่แก้ว และอ่างเก็บน้ำแม่อ้อ เพื่อให้เป็นแหล่งน้ำอุปโภค-บริโภคของชาวบ้านในพื้นที่ 2.ขอสถานพยาบาลเพิ่ม เพราะพื้นที่ ต.แม่อ้อ มีประชากรนับหมื่นคน 20 หมู่บ้าน แต่เป็นพื้นที่ห่างไหลจากตัว อ.พาน ประมาณ 40 กม. และห่างจากสถานพยาบาลประจำตัวจังหวัดประมาณเกือบ 50 กม. การเดินทางไปรักษาตัวค่อนข้างลำบาก ทุกวันนี้ต้องใช้บริการ รพ.สต.ในพื้นที่ซึ่งมีเพียงแห่งเดียว ในแต่ละวันก็มีผู้ใช้บริการจำนวนมาก จึงต้องการจะขยาย รพ.สต.ในพื้นที่เพิ่มอีกหนึ่งแห่ง เพื่อให้เพียงพอต่อความต้องการของประชากรในพื้นที่ และ 3.อยากให้ยกฐานะของ อบต.แม่อ้อ ขึ้นเป็น ทต.เพราะ ต.แม่อ้อ เป็นพื้นที่ขนาดใหญ่ แต่ยังมีฐานะเป็นเพียง อบต. ทั้งที่พื้นที่ข้างเคียงต่างได้รับการยกฐานะเป็น ทต.กันหมดแล้ว เมื่อได้รับการยกฐานะก็จะเป็นผลดีกับพื้นที่ เพราะมีงบประมาณที่จะนำมาบริหารจัดการพัฒนาด้านต่างๆในพื้นที่ได้มากขึ้นกว่าเดิม

วินัย ไชยสถาน ผู้สื่อข่าวสยามนิวส์ จังหวัดเชียงราย

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ