รถยนต์พระที่นั่ง ทะเบียน ร.ย.ล.1 รถที่ถูกสร้างมาเพื่อราชวงศ์เท่านั้น

รถยนต์พระที่นั่ง ทะเบียน ร.ย.ล.1 รถที่ถูกสร้างมาเพื่อราชวงศ์เท่านั้น

แน่นอนว่ารถยนต์ในขบวนเสด็จ หรือรถยนต์พระที่นั่งนั้น ย่อมมีความแตกต่างจากรถยนต์ธรรมดาทั่วไปอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นป้ายทะเบียน, สีของตัวรถ ที่ต้องแปลกไปจากรถยนต์ทั่วไป โดยสีของรถยนต์พระที่นั่งในขบวนเสด็จจึงต้องมีสีครีม หรือสีเหลืองนวล อย่างที่หลายๆ คนเรียกว่า สีไข่ไก่ เท่านั้น นั่นก็น่าจะเพราะสืบเนื่องมาจากในสมัยก่อนหน้า เดิมทีรถม้าพระที่นั่งในรัชสมัยของ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ก็ทรงใช้สีนี้เช่นกัน ซึ่งมีที่มาจากสีทองของราชรถในสมัยโบราณ

วันนี้เราได้นำเป็นประวัติของรถพระที่นั่งคันนึงที่มีความคลาสสิค และสวยงามโดดเด่นสะดุดตากว่าคันอื่นๆ และล่าสุดเราได้พบเห็นรถคันนี้ซึ่งยังคงมีการใช้งานในขบวนเสด็จในปัจจุบัน นั่นก็คือ Daimler DE 36 นั่นเอง

บริษัท Daimler เป็นเจ้าของผู้ผลิตรถยนต์จากประเทศอังกฤษโดยใช้ชื่อว่า Daimler Company Limited ซึ่งมีการเปิดตัวครั้งแรกที่กรุงลอนดอน โดย H. J. Lawson ในปี 1896 และต่อมาได้เปลี่ยนฐานการผลิตไปที่เมือง Coventry

และแพงที่สุดของ Daimler ในเวลานั้น โดยมีทั้งหมด 2 รุ่น โดยรุ่นแรกจะมีระยะฐานล้อที่สั้นกว่านั่นก็คือ DE 27 ที่ใช้เครื่องยนต์ Daimler Twenty-Seven Six Cylinder Engine และอีกรุ่นนึงก็คือ DE 36 กับเครื่องยนต์ Thirty-Six Straight-Eight Engine

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ