เปิดเคสช็อก เด็ก 16 มาห้องฉุกเฉินด้วยอาการปวดท้อง ตรวจปุ๊บรู้เรื่อง ต้องรีบย้ายไปห้องคลอดด่วน

เปิดเคสช็อก เด็ก 16 มาห้องฉุกเฉินด้วยอาการปวดท้อง ตรวจปุ๊บรู้เรื่อง ต้องรีบย้ายไปห้องคลอดด่วน

เมื่อวันที่ 27 มกราคม 2567 ที่ผ่านมา เพจเฟซบุ๊กชื่อ เรื่องเล่าจากโรงพยาบาล ได้ออกมาโพสต์เล่าเรื่องราวของเคสที่น่าตกใจระบุว่า พ่อแม่ยังไม่ทันโต อาทิตย์ก่อนเจอเคสน้อง 16 มาด้วยปวดท้อง ขณะนั่งรอตรวจปวดทนไม่ไหว เลยย้ายไปห้องฉุกเฉิน ตรวจอัลตร้าซาวด์ปุ๊บ ท้องจ้า ย้ายเข้าห้องคลอด คลอดเลย หมองง พยาบาลงง ญาติงง เพราะเด็กกลัวไม่กล้าบอกที่บ้าน

จากใจนักศึกษาแพทย์ที่อยู่ห้องคลอดครั้งแรก มีเคสเด็กวัยรุ่นเมื่อคลอดดึก ๆ ทุกวัน ตอนแรกปวดท้องคิดว่าเป็นไส้ติ่ง ตรวจภายในมีตกขาวด้วย ซักประวัติไป 100% มีอะไรกับแฟนแล้วไม่ใส่ถุง นอกจากเรื่องคุมกำเนิดแล้ว อยากให้ตอนนั้นเรื่องโรคติดเชื้อกันด้วย

Teenage - วัยรุ่น เยอะจริงๆ เจออายุ 17 ท้อง 3 หรืออื่นๆ สารพัด ล่าสุดเจอน้อง 15 สามี 16 มาตรวจเรื่องความเสี่ยงธาลัสซีเมีย มีอะไรกัน แต่ป้องกันด้วยจะดีมาก

Teenage เยอะมากกกกกก ตอนฝึกห้องคลอด แม่ 16 พ่อ 14 นี่แบบต้องทวนอีกครั้ง ว่าจริงหรือเปล่า

ล่าสุดแม่ 13 พ่อ 15 อายุรวมกันยังน้อยกว่าหมอที่ทำคลอดให้อีก

นอกจากเราจะมีปัญหาเรื่องอัตราการเกิดน้อยแล้ว อีกปัญหาที่มาพร้อมๆกัน ไม่สิ เป็นปัญหาที่มีมาพักใหญ่ๆแล้ว ก็คือ ปัญหาตั้งครรภ์ในวัยรุ่น

จำตัวเลขแน่นอนไม่ได้ แต่คร่าวๆก็คือ ประเทศไทย มีอัตราการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นสูงที่สุด เมื่อเทียบกับประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (ถ้าไม่สูงสุด ก็ติด 1 ใน 3 ล่ะ) ย้ำอีกทีว่า เป็นมาพักใหญ่ ไม่ใช่เพิ่งเป็นในเด็กรุ่นนี้ เราแก้ปัญหา มานาน ด้วยการสอน/รณรงค์ พฤติกรรมทางเพศที่เหมาะสม คำสอน รักนวลสงวนตัว ได้ผลไหม ได้ผลนะครับ อย่างน้อย ผมก็คนนึงล่ะ แต่ไม่ใช่ทุกคน ทุกกรณี ทุกบริบทจะได้ผล เราก็ต้องยอมรับด้วยเช่นกัน มันยังมีอีกหลายทางที่เราต้องทำ เพื่อแก้ปัญหาหนึ่งปัญหา ให้เด็กเข้าถึงการป้องกัน ให้เด็กมีคนที่รับฟัง ให้คำแนะนำอย่างเป็นมิตร ให้เด็กมีทางเลือก เมื่อถึงจุดที่ต้องตัดสินใจ และอื่นๆ อีกมากมาย

ข้อมูลจาก เรื่องเล่าจากโรงพยาบาล

เรียบเรียง สยามนิวส์

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ