ครูเวร ยังไม่จบ เพจดังแฉ แม่พิมพ์ร้องทุกข์ ผอ.บางโรงเรียน บิดคำสั่ง บังคับให้อยู่เวร

ครูเวร ยังไม่จบ เพจดังแฉ แม่พิมพ์ร้องทุกข์ ผอ.บางโรงเรียน บิดคำสั่ง บังคับให้อยู่เวร

ครูเวร กลับมาเป็นกระแสทันที หลังจากที่เกิดเหตุสะเทือนขวัญเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ครูถูกทำร้ายร่างกาย ขณะอยู่เฝ้าเวรโรงเรียนในวันหยุด ที่ จ.เชียงราย จนทำให้เกิดการเรียกร้องให้ยกเลิกการอยู่เวรของครูทั่วประเทศ ผ่านแฮชแท็ก ยกเลิกครูเวรกี่โมง จนมีมติ ครม.ยกเลิกการอยู่เวรของครูในโรงเรียนและสถานศึกษาทั่วประเทศ มีผลทันที 23 ม.ค.67 นั้น

ล่าสุด ว่าที่ร้อยตรีธนุ วงษ์จินดา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) ได้ออกหนังสือด่วนที่สุด ถึงผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา (สพท.) เรื่อง การดูแลความปลอดภัยในสถานที่ราชการ

เพื่อเน้นย้ำว่า ขณะนี้ ครม.มีมติยกเลิกครูเวรแล้ว ขอให้สถานศึกษาดำเนินการตามมติดังกล่าว และประสาน กระทรวงมหาดไทย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ จัดเจ้าหน้าที่ไปปฏิบัติดูแลรักษาความสงบเรียบร้อย และความปลอดภัยของสถานศึกษา (คลิกดูประกาศ)

แต่เพจดังอย่าง ครูอินดี้ และ ครูวันดีดอทคอม ได้รับการร้องเรียนจากครูว่า แม้จะมีการยกเลิกครูเวรแล้ว แต่ผู้อำนวยการบางโรงเรียนมีคำสั่ง ยกเลิกครูเวร กลับมีการเลี่ยงคำไปใช้คำอื่น เช่น กำหนดมาตรการรักษาความปลอดภัย หรือ มาทำงานค้างคืน 1 วัน ใช้คำสั่งให้ครูสอดส่องดูแลเวรกลางคืน เป็นต้น

หลังจากเรื่องดังกล่าวเผยแพร่ไปไม่นาน ทางโฆษกกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) และเลขาธิการ กพฐ.ได้เน้นย้ำ ผอ.เขตถึงเรื่องดังกล่าวทันที โดยครูอินดี้โพสต์ข้อความระบุว่า

#คุณครูสบายใจได้แล้ว เมื่อสักครู่แอดมินได้มีโอกาสโทรศัพท์คุยกับท่านโฆษกกระทรวงศึกษา ได้นำเรียนปัญหาของการอยู่เวร เรื่องการบิดเบือนคำสั่ง ที่ให้ครูต้องมาอยู่เวรยาม ของบางโรงเรียนและคำสั่งที่ยังไม่ชัดเจน

เบื้องต้น โฆษกได้รับทราบปัญหาแล้ว และเร็วๆ นี้น่าจะมีคำสั่งอีกชุดที่ชัดเจนกระชับและเป็นแนวทางเดียวกัน ออกมาครับ

คำสั่งของกระทรวงใหญ่กว่าคำสั่งของโรงเรียน โรงเรียนไม่สามารถฝ่าฝืนได้ครับ

กราบขอบพระคุณคณะรัฐมนตรีทุกท่าน ท่านสุรศักดิ์ พันธ์เจริญวรกุล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ท่านโฆษกกระทรวงศึกษาธิการ ท่านสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ และทุกๆ ท่านที่มีส่วนช่วยเหลือคุณครู ได้คลายทุกข์ของคุณครูทุกท่าน ขอบคุณครับ

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ