รถ Tesla ในจีนโดนแบนห้ามขับเข้าสถานที่รัฐในจีนหลายแห่ง เนื่องจากกังวลเรื่องภัยความมั่นคงด้านข้อมูล

รถ Tesla ในจีนโดนแบนห้ามขับเข้าสถานที่รัฐในจีนหลายแห่ง เนื่องจากกังวลเรื่องภัยความมั่นคงด้านข้อมูล

เมื่อวันที่ 25 มกราคม เพจ TechHangout ได้โพสต์ข้อความระบุว่า รถ Tesla ในจีนโดนแบนห้ามขับเข้าสถานที่รัฐในจีนหลายแห่ง เนื่องจากกังวลเรื่องภัยความมั่นคงด้านข้อมูล และเพิ่มเติมต่ออีกว่า

รถ Tesla ในจีนเจอข้อจำกัดมากขึ้น ถูกห้ามเข้าสถานที่ของรัฐหลายแห่ง เนื่องจากความกังวลเรื่องความมั่นคงข้อมูล ท่ามกลางความร้อนแรงระหว่างสหรัฐฯ กับจีน แหล่งข่าวเผยว่า ช่วงปีที่ผ่านมา สถานที่ของรัฐ หน่วยงานท้องถิ่น ผู้ให้บริการทางหลวง และแม้กระทั่งศูนย์วัฒนธรรมและนิทรรศการ จำนวนมากขึ้นเรื่อยๆ เริ่มห้ามรถ Tesla เข้าสถานที่ โดยก่อนหน้านี้ข้อจำกัดมักจำกัดอยู่แค่ฐานทัพทหาร แฟนๆ Tesla บน Weibo แชร์ประกาศจากหน่วยงานท้องถิ่นหลายแห่งในมณฑล Jiangsu, Zhejiang และ Hubei ว่าห้ามรถ Tesla เข้าพื้นที่บางแห่ง เนื่องจากความเสี่ยงด้านความมั่นคง

ประเด็นข้อมูลของ Tesla ร้อนแรงในจีนตั้งแต่ปีที่แล้ว เช่น สนามบินใน Hunan ห้ามรถ Tesla เข้า เพราะฟีเจอร์ "sentry mode" ที่บันทึกภาพคนแอบทำร้ายรถ อาจเผยข้อมูลภูมิประเทศละเอียดอ่อนในสภาพแวดล้อมโดยรอบ . Tesla แก้ปัญหาด้วยเปิดศูนย์ข้อมูลในจีนปี 2023 ยืนยัน "ข้อมูลจากรถในจีนจะเก็บในจีนเท่านั้น" และย้ำว่า sentry mode เก็บข้อมูลไว้ใน USB ติดรถ เข้าถึงระยะไกลไม่ได้

สหรัฐฯ กับจีน ต่างเข้มงวดเรื่อง "ความมั่นคง" ของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ โครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคม และรถยนต์เชื่อมต่อ ทั้งจากการแบน Huawei โดยสหรัฐฯ การแบน iPhone จากการใช้ในมือถือราชการของจีน และกรณีล่าสุดอย่างการแบนการขับรถ Tesla เข้าสถานที่รัฐในจีน . อย่างไรก็ตาม ในระยะกลาง-ยาวนักวิเคราะห์เตือนว่า ตลาดรถยนต์จีนแข่งขันกันดุเดือด แบรนด์ท้องถิ่นอย่าง BYD น่าจะได้เปรียบในระยะยาว เพราะจีนเอื้อประโยชน์แบรนด์ตัวเอง แบรนด์ต่างชาติที่ปรับตัวช้าอาจจะลำบาก

ข้อมูลจาก asia.nikkei

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ