อาหารมงคล ตรุษจีน 2567

อาหารมงคล ตรุษจีน 2567

เรียกว่าเทศกาลตรุษจีน อีกหนึ่งสิ่งที่มีบทบาทสําคัญในการเฉลิมฉลองคือ อาหาร ซึ่งก็จะประกอบไปด้วยอาหารมงคลที่มีความหมายดี ๆ ช่วยเสริมความอุดมสมบูรณ์ ความเจริญรุ่ง นำสิ่งดี ๆ นำความมงคลเข้ามาในครอบครัว

สำหรับอาหารมงคลวันตรุษจีน มีดังนี้

ปอเปี๊ยะ

เป็นสัญลักษณ์ของความมั่งคั่ง และความเจริญรุ่งเรือง

เกี๊ยว

ตัวเกี๊ยวมีความคล้ายคลึงกับสกุลเงินที่ใช้ในสมัยโบราณของประเทศจีน เปรียบเสมือนสัญลักษณ์ของเงินทอง

บะหมี่

แสดงถึงการมีอายุยืน การมีสุขภาพที่แข็งแรง และมีความสุข โดยบะหมี่นี้ เรียกว่า Chang Shou Mian หรือ บะหมี่อายุยืน

ปลานึ่ง

ปลานึ่งตัวใหญ่ เพื่อเป็นสัญลักษณ์ของความเจริญรุ่งเรือง ความอุดมสมบูรณ์ โดยหัวปลาควรหันไปทางผู้อาวุโสของครอบครัวเสมอเพื่อแสดงความเคารพ และการรับประทานไม่ควรพลิกตัวปลา เพราะเปรียบเสมือนเรือล่ม และควรเหลือส่วนหัวกับหางไว้ สื่อถึงการเริ่มต้น และการสิ้นสุดที่ดีในปีนั้น ๆ

ขนมเข่ง

ขนมเข่ง หรือ niángāo ถูกนำมารับประทานในช่วงเทศกาลตรุษจีน เปรียบเหมือนความโชคดี ในภาษาจีน niángāo มีคำที่ออกเสียงคล้ายกับคำว่า niánnián gāo ที่มีความหมายว่า ปีที่สูงขึ้น จึงนำขนมเข่งมารับประทานด้วยความเชื่อที่ว่าจะนําไปสู่ปีที่เจริญรุ่งเรืองมากขึ้น

ขนมบัวลอยจีน

ขนมบัวลอยจีน มีวัตถุดิบสำหรับคือแป้งข้าวเหนียว นำมาทำเป็นก้อนกลม ๆ เปรียบเสมือนการอยู่ร่วมกันกับครอบครัว เป็นตัวแทนของความสามัคคี ความเหนียวแน่น

ผลไม้มงคล

ส้ม จัดเป็นหนึ่งในผลไม้ที่เป็นสัญลักษณ์มงคลมากที่สุด สื่อถึงความมั่งคั่ง ความโชคดี และความเป็นสิริมงคล

นอกจากอาหารมงคลแล้ว การประดับบ้านด้วยสีแดง ไหว้บรรพบุรุษ มอบอั่งเปา ก็เป็นประเพณีที่นิยมปฏิบัติในช่วงเทศกาลตรุษจีน เพื่อเสริมสิริมงคลและส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ด้วย

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ