นักวิจัยชาวจีนทดลองไวรัสโควิด กลายพันธุ์ใหม่ เชื้อรุนแรง เสียชีวิต 100%

นักวิจัยชาวจีนทดลองไวรัสโควิด กลายพันธุ์ใหม่ เชื้อรุนแรง เสียชีวิต 100%

เว็บไซต์ต่างประเทศ รายงานว่า นักวิทย์ชาวจีนกำลังทดลอง เชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์กลายพันธุ์ใหม่ ซึ่งมีเชื้อรุนแรงสามารถโจมตีสมอง และมีอัตราการเสียชีวิต 100% และเสียชีวิตภายใน 8 วัน เมื่อทดลองกับหนู ทำทั้งโลกหวั่นหากเชื้อดังกล่าวหลุดแพร่เข้าสู่มนุษย์ ตามผลการวิจัยดังกล่าว เผยว่า นักวิทย์ในกรุงปักกิ่งได้โคลนไวรัสคล้ายโควิด ที่พบในตัวลิ่น หรือที่เรียกว่า GX_P2V และใช้มันแพร่เชื้อไปยังหนูที่ได้รับการ “ทำให้มีลักษณะเหมือนมนุษย์” โดยพวกมันได้รับการออกแบบมาให้แสดงโปรตีนที่พบในคน โดยมีเป้าหมายเพื่อประเมินว่าไวรัสจะมีปฏิกิริยาอย่างไรในมนุษย์

อย่างไรก็ตาม เชื้อดังกล่าวมีความรุนแรง สามารถฆ่าหนูได้ในเวลา 8 วัน โดยมีอัตราการตาย 100% เต็ม อีกทั้งยังพบว่า เชื้อได้โจมตีสมองโดยตรง ซึ่งถือว่าเป็นการเสียชีวิตที่เร็วมากจนน่าประหลาดใจ นอกจากนี้ ยังพบปริมาณเชื้อจำนวนมากในสมอง และดวงตาของหนู โดยในช่วงไม่กี่วันก่อนที่พวกมันจะเสียชีวิต น้ำหนักของมันลดลงอย่างรวดเร็ว มีท่าทีโค้งงอ และเคลื่อนไหวช้ามากกว่าปกติ ซึ่งแม้ว่าเชื้อดังกล่าวจะมีความเชื่อมโยงใกล้เคียงกับเชื้อไวรัสโควิด แต่ทว่าการแบ่งตัว และการแพร่กระจายในร่างกายของเชื้อนั้น มีความแตกต่างกัน

โดยในรายงานการทดลองดังกล่าว ยังได้ระบุว่า พบเชื้อไวรัสดังกล่าวครั้งแรกในปี 2017 ซึ่งเป็นช่วงก่อนที่จะเกิดการระบาดของโควิด โดยพบเชื้อนี้ในตัวนิ่มจากมาเลเซีย ซึ่งเป็นแหล่งรวมของเชื้อไวรัสโคโรนา และมีคาดกันว่า ตัวนิ่มนี้เองที่เป็นตัวส่งเชื้อไปยังค้างคาว ก่อนจะมาถึงมนุษย์

ทั้งนี้ ทางด้าน ศาสตราจารย์ ฟรองซัวส์ บัลลูซ์ ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อ จากมหาวิทยาลัยคอลเลจลอนดอน ได้โพสต์ข้อความผ่านเอกซ์หรือทวิตเตอร์ว่า “เป็นการศึกษาที่แย่มาก ไร้จุดหมายทางวิทยาศาสตร์โดยสิ้นเชิง” และเขาไม่เห็นสิ่งใดที่สามารถเรียนรู้ได้การทดลองนี้เลย ซึ่งในทางกลับกันการทดลองเช่นนี้ มีโอกาสสูงที่จะเกิดผิดพลาดขึ้นได้

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ