ช่างหลายคนยังซ่อมไม่ได้ ไขปริศนา พระปางลีลา เอียงมานาน 6 ปี

ช่างหลายคนยังซ่อมไม่ได้ ไขปริศนา พระปางลีลา เอียงมานาน 6 ปี

วันที่ 18 ม.ค.2567 มีรายงานว่า เกิดข้อสงสัยขึ้นหลังจากมีภาพพระพุทธรูปปางลีลา บริเวณหน้าเสาธงโรงเรียนอนุบาลประโคนชัย อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ ที่ตั้งอยู่ในลักษณะเอนเอียงแต่ไม่ล้ม ส่วนใหญ่จะแสดงความคิดเห็นในด้านเฮฮา เช่น ท่านอาจจะเหนื่อย อยากพักผ่อน

ผู้สื่อข่าวจึงเดินทางไปตรวจสอบพบว่า พระพุทธรูปปางลีลา ขนาดฐานประมาณ 40 เซนติเมตร สูง 120 เซนติเมตร มีลักษณะเอนจากฐานรากของตัวพระพุทธรูปไปประมาณ 60 องศา

จากการสอบถาม นายสุรกิตติ์ พิลาวุธ ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลประโคนชัย(อำนวยกิจราษฎร์วิทยาคาร) กล่าวว่า ตนเพิ่งย้ายมารับตำแหน่งได้ไม่นาน เท่าที่ทราบพระพุทธรูปองค์ดังกล่าว พระใบฎีการัตนะ รตนโชโต เจ้าอาวาสวันชัยมงคล นำมามอบให้โรงเรียน เมื่อปี 2561

นายสุรกิตติ์ กล่าวต่อว่า หลังจากนั้นได้เอนมาเรื่อย ๆ จนกระทั่งถึงตอนนี้ สาเหตุคาดว่าน่าจะเกิดจากความร้อน ที่ทำให้เรซิ่น ซึ่งเป็นวัสดุในการหล่อทำพระพุทธรูป ดันออกมาทำให้พระพุทธรูปเอน

นายสุรกิตติ์ กล่าวอีกว่า หลังจากมารับตำแหน่ง ได้พยายามหาช่างมาซ่อม แต่ช่างหลายคนซ่อมไม่ได้ เพราะพระพุทธรูปหล่อด้วยเรซิ่น ทั้งนี้ โรงเรียนจะพยายามหาช่างมาซ่อมแก้ไขให้เป็นปกติโดยเร็ว

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ