ธนาคารชุมชนแจงแล้ว เผยสาเหตุเงินหมดคลัง ยายถอนไม่ได้

ธนาคารชุมชนแจงแล้ว เผยสาเหตุเงินหมดคลัง ยายถอนไม่ได้

จากรณีที่ก่อนหน้านี้ นางซ้อน อายุ 75 ปี พร้อมชาวบ้านจำนวนหนึ่ง รวมตัวกันเข้าร้องทุกข์กับ นายคำจัด บัลลัง ผญบ.บ้านสร้างพุ่ม หมู่ 9 ต.วังหิน อ.วังหิน จ.ศรีสะเกษ ในฐานะศูนย์ดำรงธรรมหมู่บ้าน เพื่อให้ช่วยเหลือกรณีฝากเงินไว้กับสถาบันการเงินชุมชนแห่งหนึ่ง แล้วไม่สามารถเบิกถอนเงินของตัวเองออกมาได้ โดยอ้างว่าเงินหมด ส่งผลทำให้ชาวบ้านที่เป็นสมาชิกได้รับความเดือดร้อนเป็นจำนวนมาก ตามที่นำเสนอข่าวไปแล้วนั้น อ่านข่าว ยายสุดช้ำ เก็บออมทั้งชีวิตฝากธนาคารชุมชน บ้านพังเบิกถอนไม่ได้ จนท.อ้างเงินหมด

ล่าสุดเกี่ยวกับเรื่องนี้ นายประกอบ บุญปลูก ประธานกรรมการดำเนินงานของสถาบันการเงินธนาคารชุมชนดวนใหญ่ เล่าว่า เรื่องดังกล่าวยอมรับว่าเป็นเรื่องจริง นางซ้อน มาขอเบิกเงิน 5 หมื่นบาท เพื่อจะนำเงินไปซ่อมบ้านที่ชำรุดทรุดโทรม

แต่ระหว่างนั้น คณะกรรมการฝ่ายการเงิน ก็ได้พูดว่าเงินตอนนี้ยังไม่มีให้เบิก ขอเลื่อนออกไปก่อนได้ไหม และถ้าจะถอนตอนนี้ คือจะสามารถถอนได้แค่หลักพันบาท นางซ้อน จึงไม่เข้าใจว่าเงินฝากตนมีเป็นแสน ทำไมเบิกได้แค่หลักพัน จากนั้นจึงไปร้องเรียนที่ศูนย์ดำรงธรรมอำเภอวังหิน ตนก็ได้เข้าไปให้ข้อมูลในเบื้องต้นแล้ว และกำลังเร่งดำเนินการถอนเงินให้ นางซ้อน ตามความประสงค์โดยเร็วที่สุด

ทั้งนี้สถาบันการเงินชุมชนดวนใหญ่แห่งนี้ ตั้งมาเป็นระยะเวลานานกว่า 12 ปีแล้ว มีลูกค้าหรือสมาชิกทั้งในเขต อ.วังหิน และอำเภอใกล้เคียงทั้งหมด 2,729 ราย ที่นำเงินมาฝากเพราะใกล้บ้าน เบิกง่าย ถอนง่าย มีสมุดบัญชีเงินฝาก 4,115 เล่ม รวมยอดเงินฝากประมาณ 14 ล้านบาท ขณะเดียวกันก็มียอดลูกหนี้ 413 ราย จำนวนหนี้กว่า 19 ล้านบาท ปัญหาคือลูกหนี้ไม่ชำระหนี้ บางรายค้างส่งนาน 2-3 ปี เนื่องจากประสบปัญหาจากสถานการณ์โควิด จึงทำให้ลูกหนี้ไม่ชำระหนี้บ้าง หยุดชำระบ้าง จ่ายช้าบ้าง

ส่งผลให้สถาบันการเงินขาดเงินทุนหมุนเวียนบางส่วน แต่ยืนยันว่าเงินฝากทุกคนยังอยู่ในระบบ ไม่ได้หายไปไหน เพราะเรามีระบบโปรแกรมคอมพิวเตอร์ควบคุม และขอยืนยันว่าสถาบันการเงินชุมชน และคณะกรรมการทุกคนไม่ได้นิ่งนอนใจ ในขณะที่เรามีเงิน เราช่วยเหลือได้ แต่ในขณะที่เราเดือดร้อนต้องช่วยกัน รับรองว่าภายในปีนี้ ฤดูกาลนี้ ปี 2567 คิดว่าจะสามารถดำเนินการเบิกถอนเงินได้ตามปกติอย่างแน่นอน

ซึ่งก่อนหน้านี้ก็จะมีคนถอนเงินอยู่ประมาณ วันละ 1-2 แสนบาท แต่ทุกวันนี้มาเบิกถอน รายละประมาณ 4-5 แสนบาท เบื้องต้นเราก็ถอนให้หมด แต่ว่าหลังๆ มาเงินมันชอร์ตจากภาวะของลูกค้าที่กู้เงิน ส่งชำระหนี้ไม่ตามวัตถุประสงค์ ทำให้เกิดปัญหาสภาพคล่องไม่ค่อยดี จึงได้เร่งออกติดตามทวงถามหนี้กับลูกค้าทุกวัน

ส่วนแนวทางแก้ไขปัญหาขณะนี้ กำลังเร่งพูดคุยอยู่กับ ธ.ก.ส. อยู่ เพื่อหาทางออก และอาจจะขอกู้เพิ่มบางส่วน เพื่อมาทดแทนเสริมสภาพคล่องในระบบในเบื้องต้น ส่วนระยะยาวคือการเร่งรัดหนี้สินกับสมาชิกที่กู้เงินไปให้รีบนำเงินมาส่งคืนเข้าระบบ เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างเร่งด่วนต่อไป

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ