อ้วกแทบพุ่ง ชาวบ้านร้องโรงงานหลอมพลาสติกส่งกลิ่นเหม็น จนท.สั่งปิดชั่วคราว 7 วัน หากไม่ปรับปรุงปิดถาวร

อ้วกแทบพุ่ง ชาวบ้านร้องโรงงานหลอมพลาสติกส่งกลิ่นเหม็น จนท.สั่งปิดชั่วคราว 7 วัน หากไม่ปรับปรุงปิดถาวร

เมื่อวันอังคารที่ 16 มกราคม 2567 กลุ่มชาวบ้านในพื้นที่ บ้านหนองบ่อ ม.3 ต.โพธิ์กลาง อ.เมือง จ.นครราชสีมา ได้ร้องเรียนไปยัง ศูนย์ดำรงธรรม หลังจากมี โรงงานพลาสติกรีไซเคิลแห่งหนึ่งในพื้นที่ ประกอบกิจการ หลอมพลาสติก ส่งเสียงดัง และมีกลิ่นเหม็น เกินค่ามาตรฐาน ทำให้ชาวบ้านป่วยเป็นโรคทางเดินหายใจ รวมไปถึงการได้ยิน ทนทุกข์ทรมานมานานกว่า 20 ปี ไม่มีหน่วยงานไหน เข้ามาแก้ไขปัญหาอย่างจริงจัง

นางคร เมคา อายุ 79 ปี บ้านตรงข้าม ที่ได้รับความเดือดร้อน อยากให้หน่วยงานเข้ามาดำเนินการแก้ไขอย่างจริงจังและให้ปิดโรงงานทันทีเพราะที่ผ่านมาไม่สามารถที่จะนอนหลับได้สนิทแม้แต่คืนเดียวส่งผลให้ตรงนี้นั้นเกิดโรคขึ้นมากมาย พอไปพูดคุยกับเจ้าของโรงงาน ก็ทำทีไม่สนใจ แจ้งเทศบาลโพธิ์กลางในพื้นที่ให้มาดำเนินการตรวจสอบและปิดกิจการ แต่ก็เงียบไปทุกครั้ง จึงอยากให้แก้ไขให้เป็นรูปประธรรมด้วย

ด้าน เฮียคุง อายุ 54 ปี เจ้าของกิจการ เผยว่า โรงงานมีเนื้อที่ 42 ไร ประกอบกิจการได้ 22 ปี จากที่ชาวบ้านร้อง ขอที่ 1 ว่าเสียงดังนั้น ตนมั่นใจว่าเสียงอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน ท้าให้หน่วยงาน เข้ามาตรวจสอบได้ ขอที่ 2 เรื่องกลิ่น มั่นใจว่าไม่เหม็น ถ้าเหม็นน่าจะเกิดจาก บ่อขยะหรือโรงงานข้างเคียง ไม่ใช่ของตนที่เดียว แต่ก็พร้อมที่จะแก้ไข ข้อ 3 บ่อบาดาล ไม่มีการต่อใบอนุญาต ก็ขอให้หน่วยงานปิดไปเลย ซึ่งตนก็พร้อมที่จะอยู่กับชาวบ้าน สร้างรายได้ในพื้นที่

ด้าน สจ.ก้องเกียรติ วงศ์นิยม สจ.เขต 1 นครราชสีมา เปิดเผยว่า ได้รับเรื่องราวร้องทุกข์กับชาวบ้านมา และได้มีการประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการเข้าแก้ไขอย่างเร่งด่วน เพราะชาวบ้านนั้นเดือดร้อน จากมลภาวะเป็นพิษ ทั้งกลิ่นและเสียง ซึ่งตนก็ได้มีการเข้าไปพูดคุยกับเจ้าของโรงงานเพื่อให้แก้ไขแล้ว หลังจากนี้จะมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดำเนินการตรวจสอบ เพื่อหาทางออกต่อไป

พ.ต.อ.สมบัติ มาลัย ผู้กำกับสอบสวน บก.ปทส เปิดไปว่า หลังจากได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านตนและหลายหน่วยงานได้ลงพื้นที่เข้าตรวจสอบ พบว่ามีค่ามลพิษทางอากาศเกินกฎหมายกำหนด จึงได้สั่งให้ดำเนินการปิดกิจการ 7 วันเพื่อแก้ไข หากไม่สามารถแก้ไขได้อาจจะปิดในระยะยาวต่อไป ซึ่งจากการตรวจสอบโรงงานนั้นไม่ได้เข้ามากลั่นแกล้งแต่อย่างใด ทุกโรงงานที่ถูกร้องเรียนทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะดำเนินการตรวจสอบเพื่อไม่ให้เป็นเครื่องมือของหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่ง ทุกอย่างจะต้องเป็นไปตามระเบียบของกฎหมาย และต้องแก้ไขให้อยู่ในระเบียบที่ถูกต้อง

ผู้สื่อข่าวสยามนิวส์ จังหวัด นครราชสีมา รายงาน

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ