ชาวเน็ตแห่สงสาร! หมอช่วยชีวิตผู้ป่วย หลังผู้ป่วยรอดชีวิตแต่กลับมาฟ้องหมอ

ชาวเน็ตแห่สงสาร! หมอช่วยชีวิตผู้ป่วย หลังผู้ป่วยรอดชีวิตแต่กลับมาฟ้องหมอ

สำนักข่าวต่างประเทศ odditycentral รายงานว่าหญิง นับถือนิกายพยานพระยะโฮวา ยื่นฟ้องโรงพยาบาล หลังเข้ารับการผ่าตัด โดนถ่ายเลือดโดยไม่ยินยอม ทั้งที่เขียนหนังสือระบุไว้แล้ว อ้างละเมิดหลักศาสนา โรซา เอเดลมิรา ปินโด มุลลา หญิงวัย 53 ปี ชาวเอกวาดอร์ที่อาศัยอยู่ในประเทศสเปนที่อ้างว่าตกเป็นเหยื่อของความเป็นพ่อทางการแพทย์ (medตามแนวคิดนี้เชื่อว่าผู้ป่วยจะต้องยอมรับและขอบคุณที่แพทย์ตัดสินใจเลือกทางที่ดีที่สุดให้ ตามรูปแบบนี้แพทย์อาจเริ่มการรักษาให้ผู้ป่วยไปแล้วจึงค่อยแจ้งให้ทราบภายหลัง

เรื่องราวนี้เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2018 หลังจากแพทย์วินิจฉัยว่า โรซา ต้องเข้ารับการผ่าตัด ซึ่งกระบวนการนี้ โรซา ต้องกรอกเอกสาร 3 ฉบับด้วยกัน ได้แก่ คำสั่งล่วงหน้า หนังสือมอบอำนาจระยะยาว และแบบฟอร์มแสดงความยินยอม เธออ้างได้กรอกเอกสารระบุว่า เธอนับถือนิกายพยานพระยะโฮวา และด้วยข้อจำกัดทางศาสนา เธอปฏิเสธที่จะรับการถ่ายเลือดใด ๆ แม้จะแลกด้วยชีวิตของเธอเองก็ตาม

แต่ระหว่างการผ่าตัด โรซา เกิดอาการเสียเลือดมาก แพทย์จึงทำการถ่ายเลือดโดยที่เธอไม่ยินยอม โรซา พยายามเรียกร้องความยุติธรรมให้ตัวเอง ในเดือนมีนาคม 2020 โรซา ได้ยื่นคำร้องต่อศาลสิทธิมนุษยชนแห่งยุโรป (ECHR) ซึ่งตัดสินว่าด้วยการละเมิดอนุสัญญายุโรปว่าด้วยสิทธิมนุษยชนใน 46 ประเทศที่ให้สัตยาบัน ก่อนหน้านี้เธอเคยเรียกร้องความยุติธรรมในศาลยุติธรรมในกรุงมาดริด และศาลรัฐธรรมนูญของสเปน แต่คดีของเธอถูกยกฟ้องทั้งหมด

โรซา อ้างว่าได้ชี้แจงอย่างชัดเจนทั้งเป็นลายลักษณ์อักษรและพูดคุยกับเจ้าหน้าที่โรงพยาบาลว่าเธอต่อต้านการถ่ายเลือดอันเนื่องมาจากเหตุผลทางศาสนา ในทางกลับกัน โรงพยาบาลอ้างว่า เมื่อพิจารณาถึงสถานการณ์ของ โรซา วิสัญญีแพทย์ได้ติดต่อผู้พิพากษาที่ปฏิบัติหน้าที่เพื่อขอคำแนะนำ และพวกเขาก็อนุญาตให้มีการแทรกแซงทางการแพทย์หรือการผ่าตัดที่จำเป็นเพื่อช่วยชีวิตผู้ป่วยได้ “สถานการณ์ต้องการการตอบสนองอย่างรวดเร็ว” นิโคลัส มาร์ติเนซ ตัวแทนของรัฐบาลสเปนยืนกราน

แต่ทนายของโรซาอ้างว่าเธอเป็นเหยื่อ คดีนี้กลายเป็นข่าวดังและจุดประกายความขัดแย้งมานานหลายปี เนื่องจากมีความซับซ้อน บางคนเชื่อว่าแพทย์ทำถูกแล้ว ในขณะที่บางคนคิดว่าความปรารถนาของบุคคลใดก็ตาม ไม่ว่าจะรุนแรงแค่ไหนก็ตาม ควรได้รับการเคารพตราบใดที่ไม่ส่งผลกระทบต่อผู้อื่น ในปี 2024 นี้ คดีนี้ก็ยังเข้ารับการพิจารณาอยู่ และคาดว่าจะมีการตัดสินโทษในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

ที่มา: odditycentral

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ