เช็กด่วน! กสทช. เรียกผู้ถือครองซิมการ์ดโทรศัพท์กว่า 300,000 คน ต้องรีบยืนยันตัวตน ไม่เช่นนั้นจะระงับการใช้งาน

เช็กด่วน! กสทช. เรียกผู้ถือครองซิมการ์ดโทรศัพท์กว่า 300,000 คน ต้องรีบยืนยันตัวตน ไม่เช่นนั้นจะระงับการใช้งาน

ความคืบหน้าการแก้ปัญหาซิมผี บัญชีม้า ล่าสุด วันที่ 13 ม.ค. 2567 พลตกรวจเอก ดร.ณัฐธร เพราะสุนทร คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ด้านกฎหมาย ได้มีการเปิดเผยว่า ตั้งแต่วันที่ 16 มกราคม 2567 เป็นต้นไป

จะเปิดโอกาสให้ผู้ถือครองซิมการ์ดโทรศัพท์จำนวนมาก ๆ ตั้งแต่ 6 เลขหมาย เข้ายืนยันตัวตน หากไม่ดำเนินการภายในระยะเวลากำหนด 180 วัน แต่หากถือครองซิมการ์ด ตั้งแต่ 101 หมายเลขขึ้นไป ให้ยืนยันตัวตนภายใน 30 วัน ไม่เช่นนั้นจะระงับการใช้งาน ยกเว้นโทรเบอร์ฉุกเฉินที่ยังสามารถโทรศัพท์ออกได้ และเพิกถอนไปในที่สุด เพื่อป้องกันมิจฉาชีพนำไปใช้ในการก่ออาชญากรรมออนไลน์

ซึ่งผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่แต่ละค่าย จะเป็นผู้พัฒนารูปแบบ และวิธีการลงทะเบียนยืนยันตัวตน เพื่ออำนวยความสะดวกกับลูกค้าของตน และมีหน้าที่ต้องแจ้งเตือนให้ผู้ถือครองซิมการ์ดที่เข้าข่าย ให้มาดำเนินการภายในระยะเวลาที่กำหนด โดยให้กระทบต่อผู้ใช้บริการที่สุจริตน้อยที่สุด

ประเมินเบื้องต้นว่า มาตรการดังกล่าวจะไม่ส่งผลกระทบต่อผู้ใช้งานส่วนใหญ่ เนื่องจากผู้ใช้บริการที่อยู่ในข่ายต้องยืนยันตัวตน มีประมาณ 300,000 ราย คิดเป็น 0.5% ของจำนวนผู้ใช้งานทั้งหมดในทุกเครือข่าย มาตรการดังกล่าว กสทช. ออกมาเพิ่มเติม เพื่อสกัดการทำงานของกลุ่มมิจฉาชีพ จากที่มีอยู่เดิม 7 มาตรการ

ช่องทางยืนยันตัวตน

ลูกค้า AIS สามารถดำเนินการยืนยันตัวตนได้ภายในเวลาที่กำหนด ผ่านตัวแทนจำหน่ายทั่วประเทศ หรือสามารถดำเนินการได้ด้วยตนเองผ่าน 2 ช่องทาง

1. กด*161*2*เลขบัตรประชาชน# โทรออก ฟรี (รอรับ SMS ทำตามขั้นตอน)

2. ผ่านแอป myAIS (สำหรับลูกค้าระบบเติมเงิน)

ส่วนค่าย ทรู คอร์ปอเรชั่น และดีแทค ที่ควบรวมธุรกิจกัน ก็พร้อมรับลงทะเบียนใหม่แล้วเช่นกัน โดยนายจักรกฤษณ์ อุไรรัตน์ หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านกิจการองค์กร ระบุว่า ผู้ใช้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่เครือข่ายทรูมูฟ เอช และดีแทค ทั้งแบบรายเดือนและแบบเติมเงินที่ถือครองซิมการ์ด 6 เลขหมายขึ้นไป ให้ทะยอยยืนยันตัวตนตั้งแต่วันที่ 16 มกราคม 2567 โดยบริษัทฯ จะส่ง SMS แจ้งลูกค้าเจ้าของเลขหมายผู้ถือครองซิมตามที่กำหนด ทยอยดำเนินการลงทะเบียน เพื่อให้ใช้งานซิมได้อย่างต่อเนื่องต่อไป

โดยผู้ที่ถือครองซิมตั้งแต่ 101 เลขหมายขึ้นไป ต้องยืนยันตัวตนภายใน 14 ก.พ.2567

และ ผู้ที่ถือครองซิมตั้งแต่ 6 – 100 เลขหมาย ต้องยืนยันตัวตนภายใน 13 ก.ค.2567

ทั้งนี้ ลูกค้าทรูและดีแทค สามารถยืนยันตัวตนผ่านช่องทางต่างๆ ดังนี้

1. ทรูช็อป หรือ ศูนย์บริการดีแทค ทั่วประเทศ

2. ช่องทางออนไลน์ผ่านเว็ปไซต์ https://www.true.th/re-id/true และ https://www.true.th/re-id/dtac

หรือ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม ได้ที่ คอลเซ็นเตอร์ ทรูมูฟ เอช 1242 และ ดีแทค 1678

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ