ฮือฮา พบเหมืองทองคำ ยาว 125 กิโลเมตร มูลค่ากว่า 1.8 พันล้านล้านบาท (ข่าวต่างประเทศ)

ฮือฮา พบเหมืองทองคำ ยาว 125 กิโลเมตร มูลค่ากว่า 1.8 พันล้านล้านบาท (ข่าวต่างประเทศ)

สื่อต่างประเทศ รายงานว่า ซาอุดิอาระเบีย ได้ค้นพบทองคำแหล่งใหม่ ที่คาดการณ์กันว่า อาจทำให้กลายเป็นผู้ผลิตโลหะมีค่า รายใหญ่ในภูมิภาคนี้ได้

โดยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว บริษัทเหมืองแร่แห่งซาอุดิอาระเบีย ประกาศว่า พบแหล่งทองคำจำนวนมหาศาล ในภูมิภาคมักกะห์ การค้นพบครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกจากโครงการสำรวจ ที่บริษัทเปิดตัวไปเมื่อปี 2565 ตั้งอยู่บนแนวยาว 100 กิโลเมตร ทางตอนใต้ของเหมืองทองคำมาน ซูราห์-มาสซาราห์ ในเมืองมาอาเดน

นัสเซอร์ ไซดี อดีตรัฐมนตรีเศรษฐกิจเลบานอน และ รองผู้ว่าการธนาคารกลางของประเทศ กล่าวว่า การค้นพบทองคำ สามารถพิสูจน์ได้ว่ามีความสำคัญ เนื่องจากมีปริมาณทองคำในแร่อยู่ระดับสูง

ตัวอย่างที่เก็บจากสถานที่ขุดเจาะแบบสุ่ม 2 แห่ง ซึ่งอยู่ด้านล่าง 400 เมตร และติดกับมันซูราห์ มัสซาราห์ เผยให้เห็นว่ามีแหล่งสะสมทองคำคุณภาพสูง ซึ่งวัดได้ 10.4 กรัมต่อตัน และ 20.6 กรัมต่อตัน ซึ่งเกรดแร่สูง มูลค่าก็จะยิ่งมากขึ้น และกระบวนการสกัดก็จะง่ายขึ้น

มันซูราห์ มัสซาราห์ มีทรัพยากรทองคำเกือบ 7 ล้านออนซ์ นับถึงสิ้นปี 2566 และมีกำลังการผลิต 250,000 ออนซ์ต่อปี การค้นพบครั้งนี้ แสดงให้เห็นว่า เหมืองทองคำแห่งนี้มีทองคำมากกว่า 200 ตัน และมีมูลค่าสูงถึง 50 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐหรือราว 1.8 พันล้านล้านบาท

ทั้งนี้ ซาอุดิอาระเบีย ซึ่งเป็นผู้ส่งออกน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของโลก กำลังมองหาช่องทางที่จะกระจายความเสี่ยงจากการส่งออกน้ำมันดิบโดยภาคส่วนที่กำลังพัฒนา เช่น การท่องเที่ยว การบริการ และการเงิน รวมไปถึงการขุดเหมือง ที่จะดึงดูดการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ

การค้นพบทองคำนี้ อาจช่วยให้ซาอุดิอาระเบีย ลดการนำเข้าโลหะมีค่าได้ โดยในปี 2564 ซาอุฯ ได้นำเข้าทองคำมูลค่า 3.68 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นสินค้านำเข้ามากเป็นอันดับ 4 รองจากปิโตรเลียมกลั่น อุปกรณ์กระจายเสียง และ ยานพาหนะ

:: ร่วมแสดงความคิดเห็นกับสิ่งนี้

:: เนื้อหาข่าวที่น่าสนใจ